Không máy móc khi tổ chức hoạt động đầu năm học

Không máy móc khi tổ chức hoạt động đầu năm học

ANTĐ - Bắt đầu từ 15-8 các trường triển khai các hoạt động đầu năm học với yêu cầu phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế của địa phương. 
Cân nhắc thay đổi số năm học phổ thông

Cân nhắc thay đổi số năm học phổ thông

ANTĐ - Ngày 20-8, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là Chủ tịch hội đồng đã có phiên họp bàn về các vấn đề giáo dục. Một nội dung quan trọng được đề cập tại phiên họp là xác định lại số năm học và mục tiêu giáo dục trong hệ thống giáo dục phổ thông.
Gửi các đồng nghiệp Trung Quốc: Hãy lên tiếng vì chân lý

Gửi các đồng nghiệp Trung Quốc: Hãy lên tiếng vì chân lý

ANTĐ - Tôi là Lê Sỹ Tứ, nguyên giáo viên môn Ngữ văn, thành viên trong đoàn đại biểu trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội, năm 1994 sang trường THPT Nam Ninh số 2, Quảng Tây, Trung Quốc giao lưu, tham dự Lễ kết nghĩa giữa 2 trường. Hai mươi năm trôi qua, nhưng những kỷ niệm đẹp của tình hữu nghị vẫn đọng lại trong tôi. 
Rút Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Rút Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa

ANTĐ - Sáng 25-4, tại phiên họp toàn thể lần thứ 6 của Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã chính thức xin rút lại việc trình hồ sơ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (CT, SGK) phổ thông để hoàn thiện và thẩm định lại.
Xin tạm rút đề án đổi mới sách giáo khoa

Xin tạm rút đề án đổi mới sách giáo khoa

ANTĐ - Sáng 25-4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã chính thức xin lùi thời hạn trình Quốc hội đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông.
34 nghìn tỷ đồng đổi mới chương trình, sách giáo khoa: Tiền đâu mà nhiều thế

34 nghìn tỷ đồng đổi mới chương trình, sách giáo khoa: Tiền đâu mà nhiều thế

ANTĐ - Các môn tự nhiên, chúng ta có thể mượn của các nước phát triển, Việt Nam hóa nó, chắc chắn sẽ tốn rất ít tiền. Chúng ta chỉ nên tập trung vào những sách KHXH. Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, chúng ta làm gì cũng phải cân nhắc thật kỹ, tiền ngân sách không phải là một cái kho vô tận
Các chuyên gia giáo dục lắc đầu kêu... đắt (!?)

Các chuyên gia giáo dục lắc đầu kêu... đắt (!?)

ANTĐ - “Không tưởng tượng được số tiền Bộ GD-ĐT đề xuất lớn đến vậy” là ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục khi được biết về chi phí cho Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (CT, SGK) phổ thông sau năm 2015. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT tỏ ra lo ngại sẽ lãng phí số tiền hơn 34 nghìn tỷ đồng khi hệ thống giáo dục sau vài năm lại thay đổi.

Hơn 34 nghìn tỷ đồng đổi mới CT-SGK: Mới chỉ là khái toán

Hơn 34 nghìn tỷ đồng đổi mới CT-SGK: Mới chỉ là khái toán

ANTĐ - Về việc đề xuất hơn 34 nghìn tỷ đồng cho đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa (CT, SGK) phổ thông sau năm 2015 của Bộ GD-ĐT không được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), thường trực Ban soạn thảo CT, SGK cho biết, số tiền này bao gồm nhiều đầu việc nhưng lại không thể đưa ra cụ thể các mức chi.

Chủ tịch Quốc hội phê bình, yêu cầu làm lại đề án

Chủ tịch Quốc hội phê bình, yêu cầu làm lại đề án

ANTĐ - Hôm qua, 14-4, trong ngày làm việc đầu tiên của phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông và Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015.

Bộ Giáo dục và đào tạo: Cần 1,7 tỷ USD cho đổi mới giáo dục

Bộ Giáo dục và đào tạo: Cần 1,7 tỷ USD cho đổi mới giáo dục

ANTĐ - Sáng 14-4, phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc. Trong ngày làm việc đầu tiên, UBTVQH đã thảo luận về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015.
Cho ý kiến về đổi mới sách giáo khoa

Cho ý kiến về đổi mới sách giáo khoa

ANTĐ - Hôm nay, 14-4, phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ khai mạc tại Hà Nội. Tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015. 
Tốt nghiệp THPT: Văn bản đề thi chắc chắn không lấy trong sách giáo khoa

Tốt nghiệp THPT: Văn bản đề thi chắc chắn không lấy trong sách giáo khoa

ANTĐ - Chiều 10-4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã chốt lại đề thi Ngữ văn năm nay sẽ có phần nằm ngoài sách giáo khoa và ma trận đề thi khác hẳn với cách thức trong các kỳ thi trước.



Chiều 10-4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã chốt lại đề thi Ngữ văn năm nay sẽ có phần đọc hiểu nằm ngoài sách giáo khoa và theo ma trận đề thi khác hẳn với cách thức thường ra trong các kỳ thi trước
Chiều 10-4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã chốt lại đề thi Ngữ văn năm nay sẽ có phần đọc hiểu nằm ngoài sách giáo khoa và theo ma trận đề thi khác hẳn với cách thức thường ra trong các kỳ thi trước
Rối bời đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Rối bời đổi mới chương trình, sách giáo khoa

ANTĐ - Dự thảo Đề án đổi mới Chương trình, sách giáo khoa phổ thông vừa được Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội đưa ra tham vấn các chuyên gia giáo dục. Phân tích nhiều chiều cho thấy đều nhất trí ủng hộ đổi mới nhưng cụ thể thế nào thì vẫn đang bàn cãi.
Phải thay đổi nhận thức

Phải thay đổi nhận thức

ANTĐ - Qua tổng kết đánh giá thực trạng giáo dục Việt Nam, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về tổ chức dạy-học ở trường phổ thông cho thấy, việc thiết kế chương trình, cách dạy và cách học của nước ta hiện nay giống như của các nước cách đây ba, bốn chục năm. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đánh giá như vậy tại một cuộc hội thảo trực tuyến mới đây. Cách dạy và học ở phổ thông và đại học về cơ bản là: thầy truyền thụ và giảng giải kiến thức; học sinh tiếp nhận và ghi nhớ kiến thức. Cách dạy, học như vậy cộng với cách đánh giá học sinh, sinh viên cũ kỹ dẫn đến tình trạng nhồi nhét, quá tải, dạy thêm, học thêm tràn lan.