Rút ngắn thời gian tối đa chi trả hỗ trợ từ gói 38.000 tỷ đồng

  • 04/10/2021 17:12
  • 1 bình luận
  • P.P
  • In bài
ANTD.VN - Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các đơn vị phải đặt mục tiêu tạo sự thuận tiện, đơn giản về thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động sớm nhận được hỗ trợ, người sử dụng lao động được giảm trừ mức đóng kịp thời.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân về việc triển khai Quyết định 28 /2021/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố quán triệt và thực hiện thủ tục tổ chức thực hiện chính sách phải thuận tiện, đơn giản, thời gian thực hiện được rút ngắn tối đa để tạo thuận lợi cho người lao động sớm nhận được hỗ trợ, người sử dụng lao động được giảm trừ mức đóng kịp thời hàng tháng.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 4/10, đã có trên 316.315 đơn vị sử dụng lao động được thông báo giảm đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp với trên 9,39 triệu lao động; số tiền được giảm là trên 7.456 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngành bảo hiểm xã hội đã gửi danh sách người lao động được hưởng hỗ trợ đến 68.886 doanh nghiệp để rà soát thông tin của người lao động làm cơ sở chi hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Số người lao động được giải quyết thủ tục và nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp là 4.573 người; tương ứng số tiền là trên 13,16 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động và người sử dụng lao động, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trương thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để triển khai các chính sách hỗ trợ theo sự lựa chọn của người thụ hưởng, giúp người lao động và người sử dụng lao động có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, người lao động có thể sử dụng một trong các hình thức giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; Ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số; qua dịch vụ bưu chính hoặc thực hiện thủ tục trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh/huyện.

Mặt khác, người lao động có thể chủ động tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp một cách thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng qua ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (tại địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx); Qua Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 1900.9068; qua tin nhắn tra cứu tại Tổng đài 8079, theo cú pháp: BH (dấu cách) QT (dấu cách) mã số BHXH gửi 8079 (Lưu ý: Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của NLĐ). Bên cạnh đó, thông tin trên sổ BHXH của người lao động cũng sẽ thể hiện quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tin cùng chuyên mục