Rolldock Star chưa nhổ neo, tàu ngầm Kilo Hải Phòng giờ đang ở đâu?

ANTĐ - Theo thông tin của một số trang báo Nga, tàu ngầm Kilo Hải Phòng của Việt Nam đã lên đường về nước từ hôm 11-12 nhưng đến nay tàu mẹ của nó là Rolldock Star vẫn đang neo đậu tại cảng Kaliningrad-Saint Petersburg.

Theo hãng tin Nga Interfax-AVN, chiếc tàu ngầm Kilo thứ ba HQ-184 Hải Phòng của Việt Nam đã được 2 tàu kéo lai dắt thành công, đưa lên tàu vận tải Rolldock Star của Hà Lan và bắt đầu chuyến hải trình dài khoảng một tháng rưỡi về cảng Cam Ranh-Việt Nam, kể từ hôm 11-12.

Tàu Rolldock Star đã cập cảng Kaliningrad-Saint Petersburg vào lúc 11h00 UTC (tức 18h00 giờ Việt Nam) tối hôm 8/12. Sau đó, tàu đã vào neo đậu tại cầu cảng vịnh Neva, cùng với một số tàu vận tải quốc tế như Frisian Summer, Atlantic Runner, Ecomar, Tonardo chờ đợi bốc xếp tàu ngầm Hải Phòng.

Theo thông tin AIS trên các trang vận tải biển quốc tế, vào lúc 06h48 UTC (tức 13h48 giờ Việt Nam) ngày 11-12, tàu Rolldock Star đã di chuyển vào một trong các bãi neo ở phía tây nam cảng Kaliningrad và thả neo ở tọa độ 59 độ 54 phút vĩ độ bắc và 30 độ 12 phút kinh độ đông, vận tốc 0,2 hải lý/h, mũi tàu quay theo hướng hướng 176,4 độ.

Được biết, tàu vận tải siêu trường, siêu trọng Rolldock Star thuộc sở hữu của Hãng vận tải biển Rolldock - Hà Lan, có chiều dài 151,49m, rộng 25,43m và mớn nước 5,2m. Nó có lượng giãn nước đầy tải 15.382 tấn, tải trọng chuyên chở 9161 tấn. Trên tàu còn được trang bị 2 cần cẩu hạng nặng với sức nâng 350 tấn.

Hình ảnh tàu ngầm Kilo Hải Phòng được bốc xếp xong trên tàu Rolldock StarCũng như các tàu dock khác, Rolldock Star thiết kế với cửa đuôi lớn để đưa các “hàng hóa đặc biệt” ra vào khoang chở của tàu. Với tải trọng hữu ích lên tới hơn 9000 tấn, Rolldock Star thừa khả năng chở được 2 tàu ngầm Kilo một chuyến.

Rolldock Star được thiết kế theo kiểu khoang chìm, khi bơm nước vào có thể làm tàu chìm xuống mớn nước 12,5m. Khi đó, tàu kéo sẽ đẩy tàu ngầm Kilo vào bên trong khoang của chứa, sau khi hoàn tất việc xếp đặt, nó lại bơm nước ra để nổi lên.

Tuy nhiên, cho đến hôm nay - 15/12, trái với các thông tin trên báo chí Nga, tàu Rolldock Star vẫn đang còn neo đậu tại cảng. Vào lúc 03h16 UTC (tức 10h16 giờ Việt Nam) ngày 15-12, tàu Rolldock Star đang thả neo ở tọa độ 59 độ 48 phút vĩ độ bắc và 30 độ 12 phút kinh độ đông, mũi tàu quay theo hướng 213 độ.

Xung quanh Rolldock Star có rất nhiều tàu thuyền vận tải của các nước như: Tàu NORDLINK, VIOLETA, GOGLAND, LOOKMAN, HELMUT. Số liệu vận tốc là 0.kn thể hiện tàu đang thả neo. Trong khi đó, kế hoạch điều vận của cảng Kaliningrad vẫn chưa thông báo thời gian tàu nhổ neo rời cảng và địa điểm đến tiếp theo của nó.

Số liệu thể hiện tàu Rolldock Star chưa lên đường khởi hành
Rất có thể tàu ngầm Kilo Hải Phòng đã được bốc xếp xong nhưng vì một lí do nào đó, tàu mẹ Rolldock Star chưa nhổ neo khởi hành, tàu ngầm Kilo HQ-184 Hải Phòng vẫn chưa lên đường về nước như thông tin báo chí Nga đã đưa. Như vậy, tàu mẹ Rolldock Star đã trễ hành trình 5 ngày so với kế hoạch nhổ neo vào ngày 10-12,

Tuy nhiên, việc các tàu vận tải thay đổi lịch trình so với kế hoạch ban đầu cũng không có gì là lạ bởi vào thời điểm cuối năm trước, đầu năm sau, mặt nước khu vực cảng Kaliningrad có thể sẽ bị đóng băng gây ảnh hưởng đến hoạt động ra, vào cảng của các tàu. Điều này cũng đã từng xảy ra đối với Rolldock Star và tàu ngầm Kilo HQ-183 Hồ Chí Minh.

Tháng 2 vừa qua, Rolldock Star cũng đã khởi hành muộn gần 1 tuần do gặp trục trặc về điều kiện thời tiết giá lạnh ở thành phố Saint Petersburg. Tàu đến cảng Kaliningrad lúc từ ngày 30-01, nhưng mãi đến ngày 6-2 tàu mới hoàn thành công tác bốc xếp tàu, nhận nhu yếu phẩm để nhổ neo khởi hành về Việt Nam.

Theo tính toán, tuyến hải trình lần này của Kilo Hải Phòng sẽ giống như đợt vận chuyển Kilo Hà Nội từ cảng Kaliningrad - Saint Peterburg về Việt Nam qua mũi Hảo Vọng ở châu Phi có chiều dài tới 27.000 km. Với tốc độ trung bình 14 hải lý/h (25 km/h), tàu sẽ về Việt Nam sau khoảng 45 ngày (vào hạ tuần tháng 1 năm 2015).