Rời rạp khi thu chưa đầy 3 tỷ đồng, nhà sản xuất “Kiều” lỗ nặng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ phim điện ảnh do Mai Thu Huyền sản xuất lấy cảm hứng từ ác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du đã không mang về cho cô thành công như mong đợi.

Chỉ sau đúng 18 ngày công chiếu, nhà sản xuất “Kiều” phải ngậm ngùi rút phim khỏi các cụm rạp trên cả nước. Dù trước đó, bộ phim này không phải dời đi dời lại lịch chiếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như nhiều phim Việt khác. Lý do của sự “đứt gánh giữa đường” này là do tình hình phát hành vé ngoài rạp không khả quan nên buộc đơn vị sản xuất “Kiều” chấp nhận rút phim về để khai thác trên nền tảng trực tuyến. Thời điểm đó, Mai Thu Huyền giãi bày, với doanh thu từ việc bán vé ngoài rạp thì “Kiều” cầm chắc lỗ.

Với việc chuyển sang phát hành trên nền tảng trực tuyến, “Kiều” dán nhãn 18+ và được chiếu dưới hình thức “thuê phim”, cụ thể người xem muốn thưởng thức phim thì phải bỏ ra số tiền 50.000 đồng để có quyền truy cập vào xem. Hiện nền tảng này vẫn chưa phải là phổ biến tại Việt Nam và việc trả tiền để xem một bộ phim nội địa phát hành trên đây có lẽ không đủ sức giúp cho đơn vị sản xuất “Kiều” gỡ gạc lại phần kinh phí đã bỏ ra.

Theo tìm hiểu được biết, mặc dù Mai Thu Huyền không tiết lộ số tiền đã dốc vào đầu tư sản xuất phim “Kiều” song nhiều nguồn tin cho hay, con số này không dưới 30 tỷ đồng. Về phần mình, Mai Thu Huyền thừa nhận kinh phí làm “Kiều” rất tốn kém, cao gấp 2-3 lần so với các dự án phim hiện đại mà cô từng làm trước đây. Nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất phim cho biết, êkip đã phải rong ruổi với bối cảnh quay trải dài ở khắp 6 tỉnh thành: Cao Bằng, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Thọ và TP.HCM. Để gút lại được các bối cảnh này, trước đó đoàn phim đã phải đi tiền trạm khảo sát tới 5 lần ở 20 tỉnh thành khác nhau. Riêng mấy phút quay cảnh lầu xanh tại Huế, êkip đã phải tìm mua hàng nghìn mét lụa, đóng thuyền lớn từ Hà Nội chuyển vào… Chưa kể, kinh phí để may phục trang cho các nhân vật trong phim cũng vô cùng tốn kém. Mặc dù có sự hỗ trợ của một số nhà đầu tư song bài toán làm thế nào để hoàn vốn ngay từ đầu đã khiến Mai Thu Huyền đau đầu, chưa nói gì đến lãi.

Dù bị xem là thất bại về mặt doanh thu nhưng Mai Thu Huyền thẳng thắn chia sẻ, cô đã nỗ lực hết mình và không có gì phải nuối tiếc. Được biết, trong quá trình thực hiện bộ phim này, Mai Thu Huyền và êkip từng nghĩ đến việc tiếp tục phát triển nhiều mạch chuyện khác của “Truyện Kiều” thành phim song có lẽ chính sự phản ứng không mấy tích cực từ khán giả khiến cô sẽ phải chùn chân trước ý định này. Thiệt hại về mặt doanh thu với nhà sản xuất “Kiều” chắc chắn không hề nhỏ khi lên tới hàng chục tỷ đồng.

Dẫu sau, phim cổ trang từ trước đến nay vẫn không phải dòng phim chiếu rạp thế mạnh tại Việt Nam, cũng không được nhiều nhà sản xuất mạnh dạn lựa chọn dốc tiền vào với mong muốn thu lợi nhuận từ việc bán vé. Thế nên, bên cạnh thất bại của “Kiều” vẫn phải thừa nhận nỗ lực tiên phong cực kỳ dũng cảm từ nhà sản xuất bộ phim này.