- Robot đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội hoạt động ra sao sau 3 tháng?
- Robot TMB đã đào được 120m hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội
- Đúng 8h sáng mai 8-8, metro Nhổn- Ga Hà Nội lăn bánh chở khách miễn phí 15 ngày
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Giám đốc MRB Hà Nội cho biết: “Được khởi động khoan hầm từ ngày 30/7/2024, đến nay, TBM đầu tiên của dự án đã khoan được 985 m hầm. Tương tự TBM “Thần tốc”, TBM “Táo bạo” đã bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9-Kim Mã tại độ sâu 17,8 m, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10 m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo".
Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu robot TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.
Ông Sơn cho rằng, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 mang tên “Táo bạo” là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Khởi động robot đào hầm thứ 2 dự án Nhổn- Ga Hà Nội |
“Trong quá trình vận hành máy đào hầm TBM thứ nhất, chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn về điều kiện địa chất. Tuy nhiên qua quá trình khoan của TBM thứ 1, nhà thầu đã thu thập được đẩy đủ dữ liệu địa chất làm cơ sở để căn chỉnh máy TBM thứ 2 nhằm đảm bảo việc vận hành robot thứ 2 một cách trơn tru hơn, hiệu quả hơn”- ông Sơn cho hay.
Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 53,46%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%, ga S9 hoàn thành 50,48%....
Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 của dự án là liên danh Hyundai & Ghella (HGU). Để đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công khoan hầm TBM tại Hà Nội, nhà thầu chính HGU đã điều động các chuyên gia cao cấp trực tiếp tham gia điều hành và quản lý dự án.
Như vậy, hiện 2 robot đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội đang đào song song 2 ống hầm của dự án |
Trong suốt quá trình thi công, dự án metro Nhổn- Ga Hà Nội sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững.