Đảm bảo ANTT ở các bến xe là một trong những nhiệm vụ, quyết tâm của Công an Hà Nội
Hội nghị đã dành nhiều thời gian để thẳng thắn nhìn nhận, phân tích và chỉ rõ những tồn tại, phức tạp ở những bến xe lớn trên địa bàn thành phố, là bến Mỹ Đình, bến Phía Nam và bến Nước ngầm.
Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT, trong thời gian qua, lực lượng CSGT phối hợp với Công an quận Hoàng Mai đã triển khai quyết liệt những biện pháp phát hiện, xử lý vi phạm của xe khách chạy trên đường. Những trường hợp vi phạm có tính hệ thống đều bị lực lượng công an tạm giữ phương tiện, đề nghị đơn vị quản lý bến xe đình tài và kiến nghị Sở GTVT cắt “nốt”. Tuy nhiên, theo đánh giá của vị “tư lệnh” lực lượng CSGT CATP, một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm của nhiều xe khách trong thời gian qua là do tình trạng “cung” vượt quá “cầu” ở nhiều bến xe. Thậm chí, ở một số bến xe có tình trạng nhà xe phải chịu những khoản “phí” ngoài mức lệ phí mà Nhà nước thu của doanh nghiệp. “Cần tiếp tục giảm tải bến xe Mỹ Đình và bến xe Phía Nam”, Đại tá Đào Vịnh Thắng nêu giải pháp để giảm vi phạm của xe khách.
Đồng quan điểm với đồng chí Trưởng phòng CSGT,
Đại tá Trần Văn Tỉnh – Trưởng CAQ Hoàng Mai cho biết, cách đây 3 năm, CAQ Hoàng Mai đã kiến nghị giảm tải bến xe Phía Nam, nhưng việc giảm tải diễn ra không đáng kể. Xử lý “cò” xe khách và xe khách “dù” (không đăng ký hoạt động tại bến xe nào), theo đồng chí Trần Văn Tỉnh, luôn là công tác được CAQ Hoàng Mai làm hết sức quyết liệt. Riêng từ cuối tháng 3 đến nay, các lực lượng CAQ đã quét vét 65 đối tượng “cò”; xử phạt hành chục xe khách vi phạm và tạm giữ gần 10 trường hợp xe khách “dù”. Tuy nhiên, chế tài đối với các trường hợp này luôn là trăn trở của lực lượng xử lý.
Tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT-TTĐT; xử lý triệt để đối tượng, hiện tượng “cò”, kết hợp nâng cao lễ tiết tác phong của CBCS trong quá trình làm nhiệm vụ; đó là những yêu cầu trọng tâm được Thiếu tướng Đinh Văn Toản đặt ra. Chỉ rõ, một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến phức tạp, tồn tại ở các bến xe lâu nay là do lực lượng chức năng chưa sâu sát, trách nhiệm với công việc; đồng chí Phó Giám đốc CATP đề nghị trong đợt cao điểm này, từng lực lượng, mỗi địa bàn phải chủ động nhận thức, thấy được trách nhiệm của mình. Phòng nghiệp vụ CATP phối hợp với các địa bàn có bến xe, phải nhanh chóng triển khai công tác điều tra cơ bản, xác định rõ những vấn đề liên quan đến ANTT. Từ đó có kế hoạch phát hiện, bắt quả tang những hành vi vi phạm. Phải xây dựng kế hoạch “xóa” các bến “cóc”, hàng quán xung quanh bến xe, đồng thời xây dựng quy trình đảm bảo TTGT-ĐT hướng dẫn hành khách và các nhà xe thực hiện.
Phân công nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới đối với lực lượng CSHS, CSGT, CSTT và các địa bàn có bến xe, Thiếu tướng Đinh Văn Toản cũng đã giao phòng nghiệp vụ CATP có kế hoạch kiểm tra việc triển khai thực hiện của mỗi đơn vị, sao cho tình hình ANTT và trật tự giao thông ở các bến xe và xung quanh bến xe sớm ổn định thực chất, bền vững.