Hãi hùng xe khách “chất lượng cao” (2)

Rộ “mốt” xe giường nằm

ANTĐ - Xe khách giường nằm trong những năm gần đây đã trở thành “mốt”. Nhiều đoạn tuyến cự ly ngắn cũng chuyển sang kinh doanh xe khách giường nằm. Nhiều xe ô tô qua kiểm tra của cơ quan chức năng và trên thực tế đang vi phạm các điều kiện về an toàn.

Hàng loạt xe khách giường nằm được kiểm tra không đạt yêu cầu

Giật mình xe “độ”

Tính năng ưu việt hơn xe khách thông thường nhất là ở các cung đường xa với giường nằm, máy điều hòa, nước uống, khăn lạnh miễn phí và sạch sẽ, chính vì thế, xe giường nằm luôn là lựa chọn hàng đầu của hành khách khi lựa chọn phương tiện ô tô di chuyển trên các tuyến như Hà Nội - Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai… Đối với các tuyến xa hơn như hành trình Bắc - Nam, nhiều hãng lớn như Hoàng Long, Mai Linh, Thuận Thảo, Chín Nghĩa… cũng đầu tư xe giường nằm để thu hút khách.

Qua ghi nhận cho thấy, các tuyến vận tải có cự ly từ 150 - 300km, xe khách giường nằm luôn có lượng khách nhiều hơn so với xe khách thông thường có cùng thời gian xuất bến, đặc biệt là các khung giờ buổi chiều muộn và đêm. Cũng bởi vậy mà việc đảm bảo ATGT có phần lơi lỏng. Tại nhiều tuyến đường có cự ly khoảng 300km, các xe khách giường nằm chủ yếu chạy đêm. Trong đó có những xe cũ nhập về Việt Nam, sau được hoán cải thành xe khách giường nằm không đảm bảo an toàn, nhiều ghế không có đai, lắp đặt quá số ghế, không có búa thoát hiểm, bình cứu hỏa... 

Mới đây, Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu thanh tra Hà Nội rút giấy phép đăng kiểm hai xe khách giường nằm BKS 38B – 003.89 và 26B – 000.06 vì đã hoán cải phương tiện lắp thêm từ 10-15 giường nằm. Hai xe này còn trải những tấm đệm giữa sàn xe để hành khách nằm. Bên cạnh việc bị rút giấy phép đăng kiểm, buộc chủ phương tiện tháo bỏ ghế lắp thêm.

Trước đó, đoàn Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra an toàn xe khách giường nằm tại 2 bến Mỹ Đình và Nước Ngầm. Kết quả kiểm tra cho thấy, 7/8 phương tiện không đảm bảo. Như tại bến Mỹ Đình, kiểm tra 4 xe thì tất cả 4 đều thiếu búa phá kính thoát hiểm tại các cửa sổ, bình cứu hỏa hết hạn, dây đai an toàn có nhưng mất tác dụng hoặc đã bị nhà xe cắt….

Còn tại các tỉnh phía Nam, qua kiểm tra 17 xe khách giường nằm tại bến xe miền Đông, lực lượng chức năng đã lập biên bản 9 trường hợp vi phạm. Trong đó có 4 trường hợp nhà xe lắp thêm ghế nằm sai quy định. Ngoài việc cố tình cơi nới để đón thêm khách, nhiều nhà xe còn thiếu trang bị các dụng cụ hỗ trợ hoặc chỉ trang bị để đối phó với lực lượng chức năng. Trong đó, nhiều lỗi vi phạm đã được chỉ ra như lắp thêm ghế nằm trên xe, thiếu búa thoát hiểm.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT, qua kiểm tra sơ bộ xe khách giường nằm 2 tầng tại một số bến xe thì chỉ có rất ít xe đạt yêu cầu. Trước thực trạng này, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, sẽ tổng kiểm tra toàn bộ xe khách giường nằm trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan đăng kiểm trong việc kiểm định những xe thiếu thiết bị an toàn, thiết kế lệch tâm nhưng vẫn được cấp phép lưu hành, đồng thời sẽ xem xét trách nhiệm của các cơ quan thẩm định thiết kế đối với những xe đã hoán cải.

Tiêu cực trong đăng kiểm 

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vào cuối tuần qua, ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận, công tác đăng kiểm thời gian qua còn để lọt sai phạm như các đơn vị đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho phương tiện còn khiếm khuyết; xử lý sai phạm chưa kiên quyết. Bên cạnh đó, một số đăng kiểm viên năng lực còn hạn chế, đạo đức nghề nghiệp yếu kém, gây phiền hà sách nhiễu các chủ phương tiện...

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, tiêu cực của đăng kiểm có thể chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng gây nguy hại lớn cho xã hội. “Đăng kiểm viên chỉ cầm vài trăm nghìn đồng để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật vẫn cấp giấy đăng kiểm cho xe đi, khiến hàng trăm nghìn xe không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trở thành những hung thần trên đường, gây hậu quả lớn cho xã hội, môi trường phát triển đất nước. Rồi, có tình trạng đi đăng kiểm nhưng không mang phương tiện, chỉ mang giấy tờ đến là xong. Chúng ta cương quyết không thể để tình trạng này tái diễn”, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo. 

Bởi vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã  yêu cầu Cục Đăng kiểm phải xây dựng đề án Nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, hoàn thành trong tháng 4. Trong tháng 5 phải phê duyệt quy hoạch các trung tâm đăng kiểm trong toàn quốc; đồng thời rà soát toàn bộ các trung tâm đăng kiểm trên cơ sở các tiêu chí, tiêu chuẩn quy định. Tiêu chuẩn trước hết là con người, sau đó là điều kiện trang thiết bị phương tiện. 

“Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam chuyển việc khác”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. Theo đó, chỉ tiêu Bộ GTVT đưa ra, cuối năm nay phải giảm một nửa số tàu biển bị bắt giữ ở nước ngoài. Nếu tàu biển bị bắt giữ ở nước ngoài do lỗi của đăng kiểm, người đăng kiểm viên trực tiếp sẽ bị buộc thôi việc.

(Còn nữa)