Rèn chữ đẹp, vừa đủ thì có lợi

ANTĐ - Viết chữ đẹp có cần thiết không và có đang tạo áp lực quá lớn đến trẻ em hay không? Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã trả lời về vấn đề này ngày 5-3. 

Rèn chữ đẹp, vừa đủ thì có lợi ảnh 1
Rèn chữ đẹp là một phần rèn “nét chữ - nét người”

- Theo ông, việc rèn chữ đẹp ở bậc tiểu học là nhằm mục tiêu gì?

- Có hai vấn đề gần đây thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh là tính nhẩm nhanh và viết chữ đẹp. Quan điểm của nhiều người được dẫn chứng theo câu thành ngữ “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nhưng tôi lại cho rằng tại sao lại không nên tốt gỗ, tốt cả nước sơn. Hơn nữa, rèn chữ đẹp không chỉ vì muốn làm đẹp hình thức của nét chữ học sinh mà còn là phương pháp để  rèn tính cẩn thận, sự tỉ mỉ, tính thẩm mỹ. Đặc biệt, học sinh tiểu học, vốn rất hiếu động nên việc tập viết cẩn thận sẽ giúp tạo lập khả năng tập trung để có thể hoàn thành mọi công việc một cách tốt nhất. Bởi vậy, tập viết cho học sinh tiểu học theo tôi là cần thiết.

- Việc rèn chữ cho học sinh tiểu học ở các trường hiện nay có thời lượng ra sao?

- Chương trình của các trường tiểu học đối với lớp 1, 2, 3 thì mỗi tuần có 1 tiết tập viết. Bên cạnh đó là 2 tiết chính tả dưới dạng tập chép, nghe viết, nhớ viết. Riêng Hà Nội vì các trường đều tổ chức học 2 buổi/ngày nên giáo viên có thể dành thêm 1-2 tiết/tuần cho tập viết và chính tả với quan điểm là luyện cho học sinh viết đúng, viết sạch, đẹp, đảm bảo đúng tốc độ theo quy định. 

- Phụ huynh cho rằng con em họ chịu áp lực không nhỏ từ các cuộc thi viết chữ đẹp. Hà Nội có quy định gì về các cuộc thi này hay không?

- Hà Nội tổ chức cuộc thi viết chữ đẹp cấp thành phố 2 năm/lần. Về phía các trường tiểu học thì các cuộc thi này sẽ do các quận, huyện quyết định nhưng dưới hình thức gọn nhẹ, đơn giản với mỗi bài viết không quá 15 phút. Ngoài ra thì trong các trường tiểu học vẫn duy trì phong trào Vở sạch-chữ đẹp. Đây là truyền thống của giáo dục tiểu học vì phù hợp với yêu cầu lứa tuổi này. 

- Theo ông phong trào vở sạch chữ đẹp có thực sự hiệu quả không khi xuất hiện tình trạng đối phó để đạt thành tích cao? 

- Việc thực hiện vở sạch-chữ đẹp, rèn chữ đẹp cũng có thể trở thành nặng nề, quá tải với học sinh bởi một số lý do. Thứ nhất là có một bộ phận giáo viên vẫn mong muốn học sinh của mình học giỏi hơn, viết chữ đẹp hơn nên cô tăng cường luyện viết trên lớp, rồi giao bài tập viết về nhà gây quá tải cho học sinh tiểu học. Bên cạnh đó cũng không ít phụ huynh cũng đòi hỏi cao ở con em mình nên cho con đi luyện chữ thêm ngoài nhà trường hoặc tự cho con bài tập ở nhà. Chính vì vậy, luyện chữ đẹp thực tế cũng gây quá tải ở một bộ phận học sinh tiểu học. Mặt khác, đã là phong trào thì phải đặt ra chỉ tiêu để có mục tiêu phấn đấu. Việc giáo viên đối phó bắt học sinh viết lại hay nhờ bạn khác viết hộ… là do giáo viên không đặt ra những nguyên tắc ngay từ đầu năm học và cả thầy, trò cũng phải nỗ lực trong từng tiết học chứ không phải đến khi kiểm tra mới thực hiện. Nhưng như tôi đã nói phong trào vở sạch-chữ đẹp đã trở thành truyền thống bởi nó có cả quá trình đúc kết, phù hợp với yêu cầu hình thành kỹ năng cần thiết của lứa tuổi tiểu học.