Rắc rối cầu, phà

(ANTĐ) - Hai Lúa hỏi:

Rắc rối cầu, phà

(ANTĐ) - Hai Lúa hỏi:

- Chú Trùm đã từng tham quan cầu Cần Thơ rồi chứ?

- Chúng em tới rồi, rất đẹp, rất hoành tráng và dĩ nhiên cũng rất thuận lợi khi đi các tỉnh miền Tây.

- Nhưng cũng có cái rắc rối phát sinh đấy.

Trùm Sò ngạc nhiên:

- Mơ ước của người dân miền Tây từ 100 năm nay mới có được cây cầu Cần Thơ, bỏ ra bao nhiêu là tiền, là mồ hôi công sức mới có được cầu, sao giờ lại phát sinh rắc rối?

- Vì nó chỉ thuận tiện cho khách vãng lai và người địa phương, còn nhiều người dân ở xa khu vực cầu hai bên bờ sông Hậu phía Cần Thơ cũng như Vĩnh Long lại… bất tiện vì muốn qua cầu phải đi vòng, đường xa có khi trên 20km.

- Em nghĩ cầu phục vụ lợi ích chung chứ làm sao đáp ứng việc ở gần hay ở xa của một số người được?

Hai Lúa cười gượng:

- Thế đấy, nhưng người dân lại tính chi li. Ví dụ đi xe gắn máy qua cầu với quãng đường 20km ngày hai chuyến tốn 1 lít xăng, giá gần 20.000 đồng và vài chục phút. Trong khi đó đi qua đò ngang rất nhanh, chỉ tốn có 3.000 đồng. Chọn lựa nào kinh tế hơn?

- Vâng, thì…

- Do đó cầu Cần Thơ chỉ thuận tiện cho phương tiện giao thông lớn. Còn người dân buôn bán thích qua sông Hậu bằng đò ngang hơn. Và thực tế đang diễn ra như vậy, mà đò ngang chú biết rồi, rất nguy hiểm, xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Hến chen vào:

- Nhưng không lẽ bây giờ phải xây thêm nhiều cầu phục vụ người dân từng khu vực hai bên bờ sông Hậu sao?

- Tất nhiên không thể, nhưng nhu cầu là có thật. Bởi thế nên có ý kiến chính thức đề nghị… khôi phục lại phà Cần Thơ đấy.

- Sao lại rắc rối thế nhỉ?

Trùm Sò thở dài:

- Nếu chỉ vì rắc rối cho một số người dân và phương tiện nhỏ ở khu vực xa chân cầu Cần Thơ mà khôi phục lại hoạt động phà Cần Thơ như xưa thì mất ý nghĩa của việc xây cầu, đồng thời kinh phí đâu bù lỗ cho hoạt động phà, bởi lẽ tiền bán vé qua phà sẽ không đủ bù chi phí duy trì hoạt động phà và người phục vụ.

- Đấy, rắc rồi là ở chỗ này.

Hến gật gù:

- Theo em, dù xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhưng người dân xa chân cầu Cần Thơ và các phương tiện nhỏ vẫn phải theo xu thế chung, hơn nữa qua cầu vẫn an toàn hơn là đi đò ngang.

Hai Lúa:

- Nhưng người dân không nghĩ thế.

Đào Cốc Lục Tiên