Rà soát, giải quyết bất cập hệ thống biển báo, tín hiệu đèn giao thông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, cùng với Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố tổng rà soát, giải quyết những bất cập trong hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông.

Các bất cập trong việc cấp phép, bố trí các điểm dừng, đỗ, trông giữ xe... gây xung đột giao thông; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 15/3.

Thời gian qua, báo chí đã phản ánh nhiều về những bất cập trong hệ thống biển báo chỉ dẫn, đèn tín hiệu giao thông, cấp phép, bố trí các điểm dừng, đỗ, trông giữ xe, gây xung đột giao thông.

Tại Hà Nội và nhiều địa phương, một số nút giao đèn đỏ dài tới 100 - 120 giây trong khi đèn xanh quá ngắn đã gây nhiều bất cập cho các phương tiện, gây ùn tắc tại nhiều ngã ba, ngã tư.

Theo ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đơn vị này đang quản lý khoảng 800 nút giao có đèn tín hiệu trên địa bàn thành phố.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương rà soát về biển báo, tín hiệu đèn giao thông

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương rà soát về biển báo, tín hiệu đèn giao thông

Với hơn 800 nút giao có lắp đặt tín hiệu đèn giao thông thì không thể tránh khỏi có chỗ này, chỗ kia gặp trục trặc do đặc tính của máy móc. Nhất là các trụ đèn giao thông đều “phơi nắng, phơi mưa”.

Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội có các đơn vị quản lý đèn tín hiệu chia theo địa bàn. Khi có bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc đèn gặp sự cố, sẽ có lực lượng xử lý và thông tin lại ngay với người dân thông qua phương tiện truyền thông.

Còn về phản ánh pha đèn tại một số nút giao quá dài, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, tại mỗi nút giao khi lắp đặt tín hiệu đèn giao thông đều được Sở GTVT phối hợp với Phòng CSGT- CATP Hà Nội và các quận, huyện trên địa bàn khảo sát, nghiên cứu và thống nhất.

Tại mỗi nút giao, chu kỳ đèn giao thông được cân đối phụ thuộc vào lưu lượng phương tiện theo các hướng.

Trong khi đó, nhiều nút giao thông ở Hà Nội đang có lưu lượng phương tiện vượt rất nhiều so với khả năng đáp ứng, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Do vậy cơ quan chức năng phải ưu tiên tuyến chính, hướng có lưu lượng lớn hơn để nhanh chóng giải phóng phương tiện, giảm áp lực ùn tắc giao thông.

Dù vậy, lãnh đạo Sở GTVT cũng cho rằng, Sở GTVT đồng thời tiếp thu ý kiến người dân. Trong quá trình phối hợp với Phòng CSGT Hà Nội triển khai sẽ không cứng nhắc, có sự rà soát để điều chỉnh phù hợp với thực tế vào từng thời điểm.