Quyết liệt “dọn” vỉa hè

ANTĐ - Diện mạo mới đã hình thành trên 20 tuyến đường phố ở quận Hai Bà Trưng ngay trong ngày thứ hai của chủ trương cấm tổ chức trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên vỉa hè hoặc dưới lòng đường. PV Báo ANTĐ đã ghi nhận công tác triển khai của  các lực lượng CAQ.

Tổ tuần tra lưu động CAQ Hai Bà Trưng kiểm tra trường hợp dừng đỗ sai quy định


Giảm “nhiệt” tại nhiều điểm “nóng”

Thượng tá Trần Đình Cương - Phó Trưởng CAQ Hai Bà Trưng nói qua điện thoại: “Nhà báo cứ đi thực tế qua mấy “điểm nóng” ở địa bàn đã, rồi qua CAQ chúng ta trao đổi cụ thể”. Mấy “điểm nóng” mà đồng chí phó quận đề cập đến là cổng viện Mắt Trung ương, phố Bà Triệu; các tuyến phố Thái Phiên, Lê Đại Hành, Đoàn Trần Nghiệp, Bùi Thị Xuân… quanh trung tâm thương mại Vincom.

Mấy hôm trước, cổng viện Mắt Trung ương lúc nào cũng hầm hập người, xe. Nay (10h sáng 16 - 2), cả khoảng vỉa hè rộng thoáng, tít tắp. “Trông có giống những ngày tết không nhà báo?”, Trung tá Trần Quốc Hải - Trưởng CAP Nguyễn Du đang đi bộ kiểm soát dọc tuyến vỉa hè phố Bà Triệu, đứng sát tôi đang loay hoay chiếc máy ảnh từ lúc nào. Một hiệu ứng tích cực của “chiến dịch” giải tỏa những điểm trông giữ xe trên vỉa hè phố Bà Triệu mà CAQ Hai Bà Trưng đang triển khai, là đội ngũ “cò” khám chữa bệnh ở viện Mắt cũng vắng luôn. “Chúng tôi nhàn hẳn từ hôm qua đến giờ, không thấy “cò”, “vạc” nào xuất hiện nữa”, một nhân viên bảo vệ viện Mắt vui vẻ.

Xuôi xuống cuối đường Bà Triệu, tôi gặp tổ công tác lưu động của Đội CSGT- TT- PƯN CAQ Hai Bà Trưng đang túc trực ở nút Bà Triệu - Thái Phiên - Lê Đại Hành. “Đợt này, chỉ huy quận đã xác định trách nhiệm chính của các phường là giải tỏa các điểm trông giữ xe trong danh mục thành phố quy định. Ngoài ra, đội cử 1 tổ cơ động chia 2 ca mỗi ngày, vừa kiểm tra công tác xử lý của các phường, vừa phát hiện, xử lý phương tiện vi phạm”, Trung tá Lê Tất Thiềng, cán bộ Đội CSGT-TT-PƯN cho biết. Trong buổi sáng 16 - 2, tổ cơ động của đội đã phát hiện, xử lý 2 trường hợp chiếm dụng vỉa hè, 5 trường hợp dừng đỗ sai quy định. “Các trường hợp vi phạm, ban đầu chỉ tuyên truyền, giải thích. Những trường hợp vi phạm có hệ thống mới bị xử lý”, Trung úy Nguyễn Văn Kiệt - tổ viên tổ tuần tra cơ động bổ sung. Xung quanh trung tâm Vincom, sự thông thoáng định hình rõ nét ở khắp các tuyến phố.

Bài toán “sức bền”

Đi một vòng trên những trục phố cấm trông giữ xe trên vỉa hè hoặc dưới lòng đường ở quận Hai Bà Trưng, điều ghi nhận là ngay cả những vi phạm nhỏ như để xe máy nửa trong nhà, nửa ngoài đường cũng bị lực lượng chức năng nhắc nhở. Thượng tá Trần Đình Cương cho biết, CAQ đã yêu cầu công an các phường phải tham mưu cho UBND xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc chủ trương của thành phố. Ngay ngày đầu ra quân, cán bộ cơ sở, đoàn thể cũng phải “xuống đường” cùng lực lượng công an.

“Nhưng điều chúng tôi vẫn băn khoăn, là tính dài hơi - hiệu quả của chủ trương này”, đồng chí Phó Trưởng CAQ thẳng thắn. Trong 10 năm trở lại đây, quận Hai Bà Trưng luôn được chọn triển khai thí điểm những chủ trương lớn của Trung ương và thành phố về công tác đảm bảo TTATGT, như Nghị quyết 13/CP, Nghị định 36/CP, các Quyết định 02 và 20 của UBND thành phố. Tương ứng với những chủ trương, nghị quyết ấy là hệ thống chế tài. Còn lần này, không chỉ BCH CAQ Hai Bà Trưng, mà cán bộ cấp phường cũng không tránh khỏi e ngại: “Chế tài chưa có, và quan trọng nhất, việc bố trí “đầu ra” đối với các điểm trông giữ xe bị giải tỏa cũng chưa”. Những nơi từng là “điểm nóng” về trông giữ xe ở quận Hai Bà Trưng, lưu lượng tới cả nghìn lượt xe mỗi ngày. Những ngày đầu, lực lượng chức năng làm căng, trật tự đảm bảo. Ai dám chắc những ngày sau, khi nhu cầu để xe, gửi xe không thể “dồn nén”, sẽ không “bung” ra đường?

Chủ trương không tổ chức trông xe máy, ô tô dưới lòng đường hoặc trên vỉa hè ở hơn 200 tuyến phố, theo Quyết định số 796 của UBND thành phố Hà Nội được xem như là một trong những giải pháp nhằm lập lại TTATGT trên địa bàn thành phố. Nhưng để chủ trương này phát huy thực sự hiệu quả, cần tính toán, thiết lập những điểm trông giữ hợp lý để phục vụ nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, việc “cấm” phải tiến hành đồng bộ ở các địa bàn có chung trục đường, phố.