- Đề xuất cho phép Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục sử dụng 6.068,961 tỷ đồng để cho vay
- ĐBQH: Ban hành Luật Tương trợ tư pháp hình sự nhằm giải quyết những vấn đề có yếu tố nước ngoài
Trước đó, Quốc hội nghe Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi.
Về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thanh tra (Điều 6), tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật bổ sung hành vì “làm sai lệch tài liệu, vật chứng liên quan đến nội dung thanh tra” vào khoản 6 Điều 6. Đối với các hành vi khác, dự thảo Luật đã có quy định những nội dung cấm tương tự. Một số hành vi cấm đã được quy định cụ thể hơn trong các điều khoản của dự thảo Luật Thanh tra hoặc trong các văn bản quy phạm pháp luật khác như Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Phòng, chống tham nhũng, như: Hành vì “sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà”, “bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật"...
Về hệ thống cơ quan thanh tra, Điều 7 của dự thảo Luật quy định hệ thống các cơ quan thanh tra được tổ chức theo 2 cấp gồm Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh. Bên cạnh đó, quy định các cơ quan thanh tra có tính đặc thù, như: Cơ quan thanh tra trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bao gồm Thanh tra Bộ Quốc phòng, Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan thanh tra khác theo quy định của Chính phủ (khoản 3); Thanh tra Cơ yểu, Thanh tra được thành lập theo điều ước quốc tế (khoản 4).
Về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thanh tra, dự thảo Luật quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh, Thanh tra Bộ Quốc phòng, Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước. Các cơ quan thanh tra này có chức năng, nhiệm vụ khác nhau do khác nhau 6 về địa vị pháp lý, phạm vi quản lý Nhà nước, vì vậy cần được quy định cụ thể trong dự thảo Luật.
![]() |
Kết quả biểu quyết |
Dự thảo Luật Thanh tra đã bổ sung quy định nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thanh tra nhằm tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan thanh tra và các bộ, ngành, các sở và bảo đảm hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, như: Thanh tra Chính phủ thanh tra theo đề nghị của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; yêu cầu bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cử người có chuyên môn nghiệp vụ tham gia Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ khi cần thiết; Thanh tra tỉnh thanh tra theo đề nghị của Giám đốc sở, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã; đề nghị Giám đốc sở, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã cử công chức có chuyên môn phù hợp tham gia Đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh khi cần thiết...
Về nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Chính phủ (Điều 10), tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội, cơ quan chủ trì soạn thảo đã phối hợp với Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội bổ sung quy định tại khoản 3 Điều 57 của dự thảo Luật: “Cơ quan thanh tra không thanh tra đối với những nội dung thuộc thẩm quyền kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính của Viện kiểm sát”; chỉnh lý quy định tại điểm e khoản 1 Điều 10 theo hướng “thanh tra các vụ việc phức tạp, liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của nhiều Bộ, cơ quan ngang Bộ có cơ quan thanh tra..." cho phù hợp.
Để tránh việc chồng chéo, trùng lặp với Thanh tra tỉnh trong việc thanh tra doanh nghiệp do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh làm đại diện chủ sở hữu, Dự thảo chỉnh lý quy định tại điểm d khoản 1 Điều 16 theo hướng “trù trường hợp Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra”. Đối với việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa Thanh tra Chính phủ với Thanh tra tỉnh hay giữa các cơ quan thanh tra, dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi 7 tiết nội dung này…