- Quốc hội thông qua hàng loạt quy định mới, quan trọng về điều kiện nhập quốc tịch
- ĐBQH: Cần làm rõ cơ chế điều phối với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng khi thực hiện biện pháp điều tra đặc biệt hoặc dẫn độ
- ĐBQH: Không thể để lỡ cơ hội phát triển chỉ vì điểm nghẽn của pháp luật
Theo Báo cáo tiếp thu giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án Luật Cán bộ, công chức sửa đổi, về tuyển dụng công chức, có ý kiến đề nghị bổ sung một số tiêu chí cụ thể trong Luật để bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng trong tuyển dụng; bổ sung đối tượng ưu tiên trong tuyển dụng bao gồm thân nhân người có công với cách mạng; quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ công an, người học theo chế độ cử tuyển; cân nhắc việc bỏ nội dung tập sự đối với sinh viên mới tốt nghiệp trúng tuyển vào công chức.
Chính phủ cho rằng, các tiêu chí cụ thể để bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng trong tuyển dụng, đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng hiện đã được Chính phủ quy định cụ thể tại các Nghị định, làm cơ sở để các cơ quan thực hiện việc tuyển dụng.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ rà soát, bổ sung các quy định cụ thể trong quá trình sửa đổi các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
![]() |
Kết quả biểu quyết |
Về tuyển dụng vào vị trí việc làm lãnh đạo - quy định mới để thu hút, trọng dụng người có tài năng theo vị trí việc làm, dự thảo Luật đã quy định yêu cầu phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm theo quy định của cấp có thẩm quyền.
Quy định này cũng bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng trong việc thu hút, trọng dụng người có tài năng từ khu vực tư vào làm việc ở khu vực công, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và lĩnh vực xây dựng thể chế.
Về đánh giá công chức, tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo rà soát, sửa đổi tổng thể các quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng tại Điều 25 Điều 26 và Điều 27, trong đó, xác định cụ thể 3 nguyên tắc đánh giá cụ thể là bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, khách quan, xuyên suốt, liên tục, đa chiều; định lượng tối đa về tiến độ, chất lượng của kết quả, sản phẩm cụ thể gắn với vị trí việc làm, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức…
Về điều động, bổ nhiệm, luân chuyển biệt phái, từ chức, miễn nhiệm, cho thôi giữ chức vụ đối với công chức, dự thảo luật đã bổ sung quy định biệt phái cán bộ, công chức thực hiện trong thời hạn theo quy định của cấp có thẩm quyền…
Về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định nếu đã bị tòa án kết án thì đương nhiên bị buộc thôi việc (đối với công chức) hoặc bãi nhiệm (đổi với cán bộ), kể cả trường hợp hưởng án treo để bảo đảm đồng bộ với quy định khai trừ của Đảng.
Chính phủ cho rằng, theo quy định của Đảng hiện nay thì trường hợp đảng viên bị Tòa án kết án bằng quyết định, bản án có hiệu lực thì đương nhiên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ (hình thức xử lý kỷ luật cao nhất của Đảng). Đối với Nhà nước, hình thức xử lý kỷ luật cao nhất là bãi nhiệm (đối với cán bộ) hoặc buộc thôi việc (đối với công chức).