Quốc lộ 1 qua Thị xã Cai Lậy xuống cấp nghiêm trọng, nhiều lần chỉ đạo nhà đầu tư vẫn phớt lờ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Mặt đường tuyến quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy, Tiền Giang xuống cấp nghiêm trọng, tuy vậy nhà đầu tư lại không khắc phục, sửa chữa dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần chỉ đạo.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo quy định của Bộ GTVT, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT là người quản lý sử dụng công trình đường bộ.

Bên cạnh đó, điều 126 Luật Xây dựng và Điều 35 của Nghị định 06/2021 của Chính phủ, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT có trách nhiệm quản lý bảo trì công trình đường bộ trong suốt thời hạn hợp đồng dự án, kể cả đối với các dự án tạm dừng thu phí nhưng chưa chuyển giao cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có rất nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải nghiêm túc quản lý, bảo trì theo quy định của pháp luật và hợp đồng, đảm bảo chất lượng công trình và ATGT cho đến khi chấm dứt hợp đồng, chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xẩy ra tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật đường không đảm bảo, không được bảo dưỡng sửa chữa kịp thời theo quy định.

Quốc lộ 1 qua thị xã Tiền Giang

Quốc lộ 1 qua thị xã Tiền Giang

“Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác quản lý, bảo trì của dự án BOT theo quy định, gây nguy cơ mất ATGT cao và bức xúc trong dư luận xã hội", Tổng cục Đường bộ cho hay.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ, để đảm bảo ATGT, tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp với các đơn vị liên quan sửa chữa, khắc phục ngay các hư hỏng có nguy cơ gây mất ATGT, đặc biệt là khu vực đang xây dựng trạm thu phí mới. Tiến độ sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, các điểm tồn tại có nguy cơ gây mất ATGT hoàn thành trước ngày 20/12/2021.

"Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện đầy đủ các công tác quản lý, bảo trì dự án BOT theo quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao nhiệm vụ cho Cục Quản lý đường bộ IV có các biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời các hư hỏng, tồn tại nhằm đảm bảo ATGT, an toàn công trình. Đồng thời báo cáo, đề xuất phương án giải quyết đối với nhà đầu tư", Tổng cục Đường bộ cho biết.

Để chuẩn bị cho công tác thu phí trở lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang hoàn thiện xây dựng trạm thu phí trước ngày 31/12/2021.

Ngoài ra, sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng, tồn tại trên tuyến có nguy cơ gây mất ATGT. Việc quản lý, bảo trì dự án BOT phải được thực hiện liên tục, thường xuyên theo đúng các quy định hiện hành, đảm bảo ATGT, an toàn công trình. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai thu phí ngay khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.