- Mới: Xem xét, bổ sung quy định cấm sử dụng AI để thao túng bầu cử hoặc gây rối
- ĐBQH: Tại sao việc sử dụng nhiều bộ sách được những người đề xuất cho là hay nhưng lại thất bại?
Trong phiên họp sáng nay, 25-11, Quốc hội nghe Tờ trình về Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 và Báo cáo thẩm tra về chủ trương này.
Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trình bày Tờ trình về Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.
Theo Tờ trình, đối tượng thụ hưởng của Chương trình là các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập; Trẻ em, học sinh, sinh viên, người học, nhà giáo...
Chương trình được thực hiện trong 10 năm (2026-2035), trên phạm vi cả nước, đến năm 2030 phấn đấu đạt 4 nhóm mục tiêu: Từng bước chuẩn hóa hệ thống giáo dục mầm non (GDMN), phổ thông; Đầu tư trọng điểm cho 18 trường Cao đẳng nghề từng bước hình thành 6 trung tâm quốc gia và 12 trung tâm vùng đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao…
Từng bước đầu tư chuẩn hóa, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian phát triển cho các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) hoạt động hiệu quả. Phấn đấu đầu tư để hiện đại hóa cho khoảng 8 cơ sở GDĐH công lập trọng điểm lọt nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á và tối thiểu có 1 cơ sở GDĐH công lập lọt nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới…
Đầu tư hỗ trợ nâng cao chất lượng, năng lực của đội ngũ nhà giáo; Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục quốc dân…
Đến năm 2035 phấn đấu đầu tư xây dựng 100% các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt chuẩn về cơ sở vật chất; Đầu tư cho khoảng 60 trường Cao đẳng nghề chất lượng cao; Tiếp tục đầu tư để hướng đến hoàn thành 100% các cơ sở GDĐH công lập trong quy hoạch đạt chuẩn vào năm 2035…
Tổng các nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình giai đoạn 2026-2035 khoảng 580.133 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương chiếm 60,2%; Vốn ngân sách địa phương chiếm 19,9%...
![]() |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trình bày Tờ trình trước Quốc hội |
Thẩm tra Hồ sơ của Chính phủ về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035, Ủy ban Văn hóa và Xã hội (VHXH) của Quốc hội tán thành với sự cần thiết đầu tư Chương trình.
Về mục tiêu của Chương trình, Ủy ban VHXH tán thành mục tiêu chung với hai vấn đề lớn: Hiện đại hoá toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo; Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Về mục tiêu cụ thể, Uỷ ban đề nghị cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng điều kiện bảo đảm tính khả thi để cân nhắc các chỉ tiêu 30% (đến năm 2030) và 100% (đến năm 2035) số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học;
Mục tiêu về cơ sở vật chất ở bậc giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông nên xác định theo tiêu chí đủ phòng học kiên cố hoá, đạt chuẩn theo quy định của Bộ; trang bị đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu…
Về dự kiến nguồn lực thực hiện Chương trình, với nguồn vốn ngân sách trung ương, Uỷ ban VHXH đề nghị ưu tiên đầu tư trọng tâm, trọng điểm; bố trí vốn sát với mục tiêu và khả năng giải ngân, bảo đảm khả thi, hiệu quả.
Về ngân sách địa phương, cần làm rõ căn cứ xác định tỉ lệ, cơ cấu vốn đối ứng từ ngân sách địa phương; khuyến khích các địa phương có nguồn thu ngân sách cao chủ động bố trí đầu tư cho giáo dục.
Về nguồn vốn khác, Uỷ ban yêu cầu làm rõ căn cứ và tính khả thi của việc xác định tổng nguồn vốn huy động hợp pháp khác thực hiện Chương trình; tăng cường huy động nguồn vốn khác để giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước.
