Quốc hội xem xét chế độ hỗ trợ hàng tháng với người làm công tác xây dựng pháp luật

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tán thành quy định về chế độ hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp, thường xuyên làm công tác tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật.

Sáng nay, 15-5, Quốc hội đã nghe Báo cáo thẩm tra dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Về cơ chế, chính sách đặc biệt về tài chính cho công tác xây dựng pháp luật, Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp (UBPLTP) của Quốc hội và các cơ quan tán thành với quy định của dự thảo Nghị quyết về ngân sách Nhà nước bảo đảm chi cho công tác xây dựng pháp luật không thấp hơn 0,5% tổng chi ngân sách Nhà nước hàng năm và tăng dần theo yêu cầu phát triển, bảo đảm mức, định mức chi gắn với khoán chi cho công tác xây dựng pháp luật và việc thành lập Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách, pháp luật, vì các chính sách lớn này đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn.

Về khoán chi trong công tác xây dựng pháp luật, nhiều ý kiến trong UBPLTP cho rằng, thực tế thời gian qua định mức chi cho hoạt động xây dựng VBQPPL đều được xây dựng và áp dụng theo quy định của Chính phủ, không phát sinh vướng mắc; việc giao Chính phủ quy định cũng phù hợp với thẩm quyền của Chính phủ về thống nhất quản lý ngân sách Nhà nước theo Luật Ngân sách Nhà nước.

Quang cảnh phiên họp

Quang cảnh phiên họp

Do đó, UBPLTP đề nghị nên kế thừa cách quy định như hiện hành, bảo đảm thống nhất về nguyên tắc thực hiện và cũng thuận lợi cho việc quản lý, kiểm tra và đánh giá hiệu quả sử dụng kinh phí.

Về chính sách bảo đảm thu hút, đãi ngộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, UBPLTP cơ bản tán thành với quy định về chế độ hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp, thường xuyên làm công tác tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật.

Về đối tượng cụ thể thụ hưởng chính sách hỗ trợ hằng tháng, UBPLTP nhận thấy, dự thảo Nghị quyết đã tiếp thu ý kiến của UBTVQH, của cơ quan thẩm tra và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để rà soát, chỉnh lý; đồng thời, thống nhất việc quy định cụ thể trong Nghị quyết những đối tượng đã rõ, có sự đồng thuận, nhất trí cao giữa các cơ quan về việc bảo đảm hội đủ các tiêu chí được xác định tại Nghị quyết số 66-NQ/TW là “trực tiếp, thường xuyên”, “làm công tác tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật” và “tại một số cơ quan, đơn vị”; đối với các trường hợp khác được một số cơ quan, đơn vị đề xuất nhưng chưa có sự thống nhất cao thì tiếp tục xem xét, làm rõ để báo cáo các cơ quan được giao thẩm quyền quy định bổ sung xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn thiện nội dung này, bảo đảm bám sát yêu cầu của Nghị quyết số 66-NQ/TW để quy định đúng, trúng, đầy đủ các đối tượng trực tiếp, thường xuyên làm công tác tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.

Về việc giao UBTVQH, Chính phủ quy định các đối tượng khác được hưởng chính sách hỗ trợ hàng tháng, UBPLTP nhận thấy, các đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách này công tác tại các khối cơ quan khác nhau. Do đó, để bảo đảm quy định đối tượng thụ hưởng chính sách sát với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của tính chất, yêu cầu công việc, UBPLTP đề nghị quy định theo hướng: Cơ quan có thẩm quyền của Đảng quy định các đối tượng khác thuộc khối các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

UBTVQH quy định các đối tượng khác thuộc các cơ quan, đơn vị của Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước;

Chính phủ quy định các đối tượng khác thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương.