- KOLs có thể bị truy thu thu nhập từ quảng cáo phi pháp
- Tin lời quảng cáo của KOLs, người tiêu dùng có thể bị thiệt hại nghiêm trọng
![]() |
Quang Linh đã phải xin lỗi vì gây hiểu nhầm về công dụng sản phẩm |
Trong một video mới đây giới thiệu sản phẩm kẹo Kera, team Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục, hoa hậu Nguyễn Trúc Thùy Tiên... đã giới thiệu: “Mỗi viên như này tương đương một đĩa rau”.
Phát ngôn trên gây dư luận trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng Quang Linh Vlogs “thổi phồng” công dụng sản phẩm. Trước áp lực dư luận, Quang Linh đã đăng đàn xin lỗi vì đã truyền tải thông tin chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng.
Một chuyên gia dinh dưỡng cho biết, theo như thông tin trên sản phẩm thì nếu 1 ngày ăn 3 viên kẹo rau củ Kera thì lượng rau củ không đủ đủ cho trẻ em, chưa nói tới người lớn. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc trước thông tin về sản phẩm.
Đây không phải lần đầu tiên Quang Linh phải xin lỗi vì những thông tin dạng như trên. Vào tháng 11-2024, Quang Linh 2 lần phải xin lỗi vì dẻ sườn gác bếp L.N và burger táo đỏ do anh quảng cáo không đạt chất lượng. Dù sau đó, Công ty đã có bồi hoàn cho khách hàng mua sản phẩm nhưng việc quảng cáo không đúng sự thật về sản phẩm đang diễn ra với mật độ ngày càng dày.
Không chỉ Quang Linh Vlog mà mới đây, Hằng Du Mục cũng phải xin lỗi về việc gây nhầm lẫn trong thành phần dinh dưỡng của sản phẩm yến sào. Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) để làm rõ các nội dung liên quan đến phiên livestream giới thiệu, quảng cáo, bán yến sào gây hiểu nhầm xảy ra vào ngày 15-12-2024.
Trước đó, cộng đồng mạng cũng phản ứng gay gắt về nội dung quảng cáo trong các phiên livestream về sản phẩm này.
Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục là những cái tên đình đám trong thời gian qua, có sức ảnh hưởng lớn đến mọi người. Các phiên livestream của những KOLs này thường xuyên “cháy hàng”, đem lại doanh thu “khủng”. Tuy nhiên, các phát ngôn nói quá công dụng của sản phẩm trên các phiên livestream, quảng cáo bán hàng như nêu trên cho thấy, cơ quan quản lý cần có biện pháp xử lý nghiêm minh với các hành vi vi phạm. Trong khi đó, người tiêu dùng cần xác minh kỹ thông tin quảng cáo về sản phẩm trước khi chọn mua.
Theo báo cáo của Hiệp hội Quảng cáo và Niềm tin toàn cầu Nielsen, 92% người tiêu dùng tin vào lời giới thiệu của bạn bè và người thân hơn là quảng cáo của nhà sản xuất. Do thông tin quảng cáo tràn lan, kém chất lượng nên người dùng ngày càng dè dặt trước nội dung quảng cáo sản phẩm.
Tuy nhiên, doanh nghiệp lại “chuyển hướng” quảng cáo thông qua người nổi tiếng và các KOLs.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho hay, KOLs là những con người cụ thể nên khi truyền tải câu chuyện của nhãn hàng dễ tạo được sự đồng cảm. Chính vì vậy, những thông điệp hay chia sẻ về sản phẩm của KOLs thường không bị người hâm mộ gắn mác quảng cáo.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 bên cạnh việc quy định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thì còn yêu cầu bên thứ 3 (KOLs, người reviews sản phẩm…) phải bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan (nếu có) và phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ để người tiêu dùng tiếp nhận đầy đủ, khách quan về thông tin trước khi quyết định mua hàng hóa, dịch vụ.
Cùng với đó, Luật cũng yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin, tài liệu, phương tiện để chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thực hiện quy định khác của pháp luật có liên quan.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần chế tài mạnh để xử lý những người nổi tiếng, KOLs quảng cáo vi phạm thay vì chỉ xin lỗi xong lại tái phạm.
Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định rõ về các hành vi bị cấm như: quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.