Vừa làm nên lịch sử, X-47B của Mỹ lại gây thất vọng

0 Đức Hùng (Theo HQ Mỹ/Flightglobal)
ANTĐ Ngày 16-7, Hải quân Mỹ đã xác nhận, chiếc máy bay X-47B thứ 2 thuộc chương trình Máy bay chiến đấu không người lái – thử nghiệm (UCAS-D) của Northrop Grumman đã thực hiện cú hạ cánh thứ 4, nhưng không móc được cáp hãm hạ cánh trên tàu sân bay USS George H. W. Bush hôm 15-7.

Trước đó, ngày 10-7, máy bay không người lái X-47B thứ nhất, mang tên "Salty Dog 502", đã 2 lần hạ cánh thành công trên tàu sân bay USS George H. W. Bush, nhưng lần thứ 3 trong ngày hôm đó đã phải hủy bỏ khi các hệ thống máy tính của máy bay được phát hiện gặp trục trặc, và máy bay đã phải bay về một sân bay ở Đảo Wallops, bang Virginia.

Các kỹ sư thuộc Bộ tư lệnh các Hệ thống Không quân của Hải quân (NAVAIR) và Northrop Grumman đã trở lại tàu sân bay với nỗ lực thực hiện lần hạ cánh thành công thứ 3, lần này sử dụng chiếc máy bay không người lái X-47B thứ 2, mang tên "Salty Dog 501".

Nhưng nỗ lực đã không thành. Chiếc máy bay đã gặp phải vấn đề về kỹ thuật trong khi bay từ Căn cứ hải quân Patuxent River, bang Maryland, tới tàu sân bay và các quan chức đã quyết định hủy bỏ nỗ lực hạ cánh, trước khi máy bay X-47B đến khu vực hoạt động của tàu sân bay, ở ngoài khơi bờ biển phía đông nước Mỹ.

ảnh 1
Chiếc X-47B mang tên "Salty Dog 502" đã hạ cánh thành công trên tàu sân bay


"Chiếc máy bay "Salty Dog 501" đã hạ cánh trên tàu sân bay hôm 15-7 để thu thập thêm dữ liệu hạ cánh trên boong," NAVAIR cho biết trong một tuyên bố.

"Trong quá trình bay, máy bay đã gặp phải một vấn đề nhỏ liên quan đến thiết bị kiểm tra và phải trở về Căn cứ hải quân Patuxent River, tại đây máy bay đã hạ cánh an toàn," NAVAIR cho biết.

Nỗ lực hạ cánh thứ 4 không thành công có nghĩa là chương trình UCAS-D sẽ không thể hoàn thành mục tiêu đã đặt ra là ít nhất phải hạ cánh thành công 3 lần trên tàu sân bay.

"Không còn cơ hội nào để thử nghiệm trên tàu sân bay USS George H W Bush, vì tàu đã trở về cảng trong ngày hôm nay," NAVAIR nói. "Đây là lần thử nghiệm trên biển cuối cùng đối với chương trình UCAS-D. Mục tiêu thử nghiệm là hoàn thành một lần hạ cánh trên tàu sân bay, và chương trình này đã đáp ứng mục tiêu."

ảnh 2
Chiếc X-47B mang tên "Salty Dog 501" đã không móc được cáp hãm đà (Ảnh minh họa)

Mặc dù X-47B mới chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm, nhưng nó đảm bảo phát triển các công nghệ mà trong tương lai sẽ giúp Hải quân Mỹ xây dựng tổ hợp tấn công và trinh sát tự động đầy triển vọng, có khả năng tàng hình cao dành cho không quân hải quân, theo chương trình "Máy bay không người lái trinh sát và tấn công trên tàu sân bay" (UCLASS).

Sau các cuộc thử nghiệm cất và hạ cánh thành công, 2 chiếc máy bay không người lái X-47B duy nhất được sản xuất này sẽ được cho “nghỉ hưu” và chuyển đến bảo tàng ở thành phố Pensakola, bang Florida.

Chương trình này, mang tên UCLASS, dự kiến sẽ được biên chế hoạt động theo đội hình một phi đội đầu tiên vào năm 2019, Đô đốc Mabus cho biết.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top