Vì sao Su-30M2/Su-34 Nga biến quốc lộ thành đường băng?

ANTD.VN - Các chiến đấu cơ Su-30M2 và Su-34 của Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) đã tập cất, hạ cánh trên quốc lộ, nhằm chuẩn bị trước cho các cuộc chiến tranh tiềm tàng. 

Trước những động thái rất mới của Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga và câu hỏi của những người yêu thích quân sự, giới chuyên gia quân sự Nga đã giải mã thắc mắc “Tại sao VKS Nga thực tập kỹ thuật hạ cánh máy bay chiến đấu trên đường cao tốc?”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga vừa đưa tin, hai máy bay chiến đấu Su-30M2 và một máy bay ném bom tiền tuyến hạng nặng Su-34 đã lần đầu tiên thực tập cất-hạ cánh trên xa lộ, trong khuôn khổ các cuộc tập trận không quân. Những video và hình ảnh của chúng cũng nhanh chóng xuất hiện.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, cuộc diễn tập này đã được thực hiện ở tỉnh Rostov. Ba máy bay thực hiện đầy đủ các thao tác cất-hạ cánh trên quốc lộ có chiều rộng 18 mét, trong điều kiện thời tiết xấu và tiến hành những kỹ thuật này tới ba lần.

Trong cuộc tập trận chiến thuật, VKS còn thực hiện thêm 2 cuộc thao diễn khác là các đơn vị “an ninh đường băng” (tức bảo vệ đoạn đường được sử dụng) cũng tổ chức chiến đấu, đẩy lùi cuộc tấn công được chuẩn bị trước của kẻ địch; còn máy bay trực thăng Ka-27 thực hành tìm kiếm và cứu hộ quân nhân bị thương.

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia của Trung tâm cục diện chiến lược Oleg Ponomarenko nói rằng, việc cho chiến đấu cơ cất-hạ cánh trên đường cao tốc là điều không mới nhưng cần nhấn mạnh rằng, cho đến thời điểm hiện nay, chỉ máy bay hạng nhẹ mới thực hiện được kỹ thuật hạ cánh như thế.

Chiến đấu cơ Su-30M2 của Nga cất-hạ cánh trên quốc lộ ở tỉnh Rostov

Theo vị chuyên gia này, việc thao luyện kỹ thuật cất-hạ cánh trên quốc lộ được VKS Nga tổ chức thực hiện, xuất phát từ yêu cầu thực tế trong các cuộc chiến tranh. Các yêu cầu này như sau:

Thứ nhất là: Yêu cầu sử dụng đường cao tốc dành cho ô tô dùng để chiến đấu cơ cất-hạ cánh trong trường hợp các sân bay khu vực xung quanh bị hư hỏng.

Thứ hai là: Trong tình huống máy bay không thể hạ cánh và cất cánh từ một căn cứ không quân cụ thể, do căn cứ này có thể đang bị phong tỏa trong tầm hỏa lực địch.

Thứ ba là: Trong trường hợp máy bay cạn kiệt nhiên liệu, buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống đường, chờ phương tiện tiếp dầu đến để tái nạp nhiên liệu và tiếp tục cất cánh.

Thứ tư là: Yêu cầu trong chiến thuật tác chiến của phi đội máy bay. Việc có thể cất-hạ cánh trên quốc lộ sẽ làm tăng tính linh hoạt, cơ động, bất ngờ trong chiến đấu của lực lượng máy bay.

Thứ năm là: Việc sử dụng quốc lộ cất cánh máy bay quân sự là sự vận dụng chiến thuật “hỏa lực tập trung, hỏa khí phân tán” trong chiến đấu, tránh trường hợp bị tổn thất toàn bộ. 

Vị chuyên gia quân sự Nga nhấn mạnh, tuy nhiên, kỹ thuật lái này rất khó, phụ thuộc vào kỹ năng của phi công và không phải con đường nào cũng có thể cất-hạ cánh cho những chiến đấu cơ hạng nặng thuộc dòng Su. Do đó, để làm được điều này, những cuộc huấn luyện như vậy cần phải được thực hiện ở khắp nơi trên đất nước Nga. 

Xem video chiến đấu cơ Nga hạ cánh trên đường quốc lộ: