Trung Quốc sợ khả năng cơ động đường không cực nhanh của Ấn Độ

0 Đức Vinh (Theo Thời báo Hoàn Cầu)
ANTĐ Trong chiến tranh hiện đại, khả năng cơ động nhanh đóng vai trò rất quan trọng, nó có thể làm xoay chuyển cục diện chiến trường một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, trong thời gian qua, lục quân Ấn Độ đã xây dựng kế hoạch nâng cao khả năng triển khai nhanh vũ khí, trang bị và binh lính lên biên giới.

Trong thời gian vừa qua, Ấn Độ đã tăng cường mua sắm các loại máy bay vận tải quân sự với số lượng lớn. Đây không phải là những toan tính thông thường, mà là sự chuẩn bị chiến lược cho tranh chấp biên giới với Trung Quốc. Hiện lực lượng máy bay vận tải chiến lược của họ có cả C-130J Super Hercules, C-17 Globemaster của Mỹ và IL-76 của Nga.

Ngày 20-8 vừa qua, Ấn Độ đã điều máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules tới khu vực biên giới với Trung Quốc. Nó đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Daulat Beg Oldie (DBO) ở vùng tây bắc khu vực Ladakh, gần giới tuyến không chính thức giữa Ấn Độ và Trung Quốc và đang do New Delhi kiểm soát.

Trước đây, Tư lệnh không quân Ấn Độ Brown cho biết: “Các căn cứ của chúng tôi đều được xây dựng trên độ cao từ 11.000 - 13.000 feet trên mực nước biển, chạy suốt từ Himalaya ở phía bắc cho đến Ấn Độ Dương ở phía nam, có địa hình rất hiểm trở, là một thách thức lớn cho công tác hậu cần tiếp tế”. 

ảnh 1
Máy bay vận tải chiến lược C-17 Globemaster III của Mỹ


Daulat Beg Oldie là căn cứ không quân cao nhất thế giới, nằm ở độ cao 5.065 mét so với mực nước biển, việc vận chuyển tiếp tế lên khu vực này là rất khó khăn. Sự hiện diện của C-130J Super Hercules ở đây đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới Bắc Kinh. 

Năm 2008, Ấn Độ đã ký hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD mua 6 chiếc máy bay vận tải C-130J Super Hercules của Mỹ, và dự định mua thêm 6 chiếc nữa. Đây là loại máy bay hiện đại sử dụng 4 động cơ Rolls Royce, có thể dùng trong nhiều nhiệm vụ khác nhau như vận chuyển quân và tìm kiếm cứu hộ… 

Không dừng lại ở đó, Ấn Độ còn chi khủng cho các hợp đồng mua sắm máy bay vận tải chiến lược C-17 Globemaster III. Với hợp đồng trị giá 4,1 tỷ USD, họ đã trở thành đối tác nước ngoài lớn nhất mua sắm loại máy bay này và sở hữu phi đội máy bay vận tải chiến lược lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ. 

ảnh 2
Máy bay vận tải C-130J Super Hercules hạ cánh xuống căn cứ không quân Daulat Beg Oldie


Ngày 02-09 vừa qua, Ấn Độ đã chính thức thành lập chi đội máy bay vận tải chiến lược số 81, với lực lượng nòng cốt là các máy bay vận tải chiến lược C-17 Globemaster III mua của Mỹ. Hiện chi đội này có 3 máy bay được lần lượt tiếp nhận vào các tháng 6, 7 và tháng 8-2013 vừa qua. Đại diện của Công ty Boeing cho biết, từ nay đến cuối năm họ sẽ bàn giao tiếp 2 chiếc C-17 cho không quân Ấn Độ và sang năm 2014 sẽ tiếp tục hoàn tất chuyển giao 5 chiếc nữa.

Tất cả các chuyên gia quân sự đều nhận thấy, C-17 Globemaster với khả năng vận tải cực lớn và khả năng tiến hành đa nhiệm, có thể trợ giúp quân đội Ấn Độ triển khai hoạt động ở các khu vực này một cách dễ dàng và nhanh chóng. 

Với phi đội máy bay vận tải khủng, Ấn Độ có thể nhanh chóng bốc các sư đoàn hạng nặng với đầy đủ vũ khí, trang bị lên biên giới trong vòng vài giờ. Đây chính là lợi thế lớn của quân đội Ấn Độ, so với quân đội Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ.

ảnh 3
Máy bay vận tải C-17 Ấn Độ mới nhận từ Mỹ


Trong khi đó, Trung Quốc chỉ có số lượng ít các máy bay vận tải IL-76 đã cũ của Nga, năng lực vận chuyển có hạn. Đại bộ phận các hoạt động di chuyển vũ khí, trang bị hạng nặng của họ lên biên giới Trung - Ấn đều phải thông qua tuyến vận tải đường sắt xuyên Tây Tạng, mất rất nhiều thời gian so với người Ấn. 

Vì vậy, trong thời gian qua, Trung Quốc đã nỗ lực cải thiện sự chênh lệch này bằng cả những biện pháp cấp bách lẫn lâu dài. Họ đã hỏi mua máy bay vận tải chiến lược thế hệ mới nhất của Nga là IL-476 nhưng Nga vẫn chưa chịu ký hợp đồng, làm kế hoạch này đang đi vào ngõ cụt. 

Theo giấy phép sản xuất và xuất khẩu của Il-476, sớm nhất là đến năm 2015 Nga mới được phép xuất khẩu, nếu ký hợp đồng quá sớm, sau này vấn đề giá cả sẽ phát sinh tranh chấp không đáng có. Hơn nữa, cho đến trước năm 2015, nhà máy sản xuất vẫn chưa đáp ứng đủ số lượng máy bay theo yêu cầu của không quân Nga. 

ảnh 4
Phù hiệu trên tay binh lính thuộc Chi đội máy bay vận tải chiến lược số 81


Về lâu dài, Trung Quốc cũng nỗ lực đẩy nhanh tốc độ phát triển máy bay vận tải hạng nặng Y-20 nhưng họ cũng gặp vô vàn khó khăn. Dự án Y-20 dậm chận tại chỗ, vì không có nổi 1 động cơ nào cho ra hồn. Thời gian qua, Ukraina đã bác bỏ thông tin bán động cơ hạng nặng D-18T hiện đang sử dụng trên máy bay vận tải hạng nặng An-124-100 “Ruslan” cho Trung Quốc, nên họ đành chấp nhận sử dụng động cơ D30-Kp-2 đã quá cũ và không đủ lực đẩy.

Hợp đồng mua sắm máy bay IL-476 của Nga và dự án phát triển máy bay vận tải chiến lược Y-20 của Trung Quốc nhanh nhất cũng phải mất 5-7 năm nữa mới có khả năng hoàn thành. Tuy hiện nay Trung Quốc vẫn thường xuyên có những hoạt động xâm nhập tuyến biên giới Trung - Ấn, nhưng đó chỉ là hành động lẻ tẻ của các tốp lính biên phòng đường bộ. Còn nếu có chiến sự xảy ra, Ấn Độ mới là bên nắm được lợi thế trên biên giới.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top