Tại sao Mỹ phải kéo dài "tuổi nghỉ hưu" của F-35?

ANTĐ - Bộ Quốc phòng của Mỹ cho biết, sẽ giảm chí phí bảo dưỡng và sử dụng máy bay chiến đấu F-35 xuống, bằng cách kéo dài tuổi phục vụ của nó.

Tại sao Mỹ phải kéo dài "tuổi nghỉ hưu" của F-35? ảnh 1 Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ

Theo thiết kế ban đầu, F-35 chỉ phục vụ đến năm 2064, nay có thể sẽ kéo dài đến năm 2070. Theo biện pháp này, giá thành cả quá trình phục vụ của mỗi chiếc sẽ được giảm xuống từ 1 – 1,8 triệu USD. Đồng nghĩa với đó, tổng giờ bay của tất cả máy bay chiến đấu F-35 thuộc lực lượng không quân Mỹ sẽ phải tăng thêm 1,3 triệu giờ, mỗi chiếc tăng thêm 2 năm phục vụ; lực lượng máy bay dòng này của hải quân Mỹ sẽ phải tăng thêm 300 nghìn giờ, mỗi chiếc phải phục vụ thêm 6 năm.

Được biết, kéo dài thời gian phục vụ cho máy bay chiến đấu F-35 thì chi phí sử dụng và bảo dưỡng Mỹ sẽ phải bỏ ra 45 tỷ USD, nhưng hiệu quả thực tế lại giảm từ 2% - 4%, tính cả quá trình phục vụ của nó sẽ giảm được 22 tỷ USD. Giá mua sắm máy bay này cũng sẽ có lợi hơn. Theo báo cáo năm 2014, giá thành của F-35A dành cho lực lượng không quân mỗi chiếc giảm được 1,8 triệu USD; F-35B và C dùng cho lực lượng hải quân cũng giảm được 1 triệu USD.

Máy bay tiêm kích đa năng F-35 có 3 phiên bản. F-35A là dòng máy bay cất và hạ cánh thông thường. Đây là phiên bản nhỏ nhất, nhẹ nhất, và là phiên bản duy nhất được trang bị pháo GAU-12/U gắn bên trong thân. Nó không chỉ tương đương với F-16 về tính cơ động, phản ứng nhanh, chịu được trọng lực cao, mà còn vượt trội về tính năng tàng hình, tải trọng, tầm bay, thiết bị dẫn đường và khả năng sống sót.

F-35B nguyên mẫu bay thử

Trong khí đó, F-35B có khả năng cất và hạ cánh ở đường băng ngắn; kích thước tương đương với F-35A, nhưng lượng nhiên liệu mang theo ít hơn. Tuy nhiên, nó có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng, có thể sử dụng được trên tàu chiến, nên lượng dầu không ảnh hưởng nhiều đến tầm hoạt động của phiên bản này.

Còn về phiên bản F-35C dành cho hải quân có sải cánh lớn hơn hai phiên bản “đàn anh” và gấp được. Diện tích cánh lớn hơn giúp gia tăng tầm bay và tải trọng, tầm bay đạt gấp đôi F/A-18C Hornet với nhiên liệu chứa bên trong, đạt đến mức tương đương với máy bay F/A-18E/F Super Hornet. Hải quân Hoa Kỳ dự định sử dụng F-35C để thay thế cho F/A-18 các kiểu A, B, C và D.