Nhật Bản ký hợp đồng mua 5 "Chim ưng biển" đầu tiên của Mỹ

ANTĐ - Ngày 14-7, Lầu Năm Góc công bố, Nhật Bản đã đồng ý chi 332,5 triệu USD để mua 5 chiếc máy bay cánh quạt nghiêng V-22 của liên danh Bell-Boeing, hoàn tất thương vụ quốc tế đầu tiên đối với dòng máy bay “Chim ưng biển” (Osprey) này.

Theo thông báo hồi tháng 5-2015 gửi Quốc hội của Cơ quan Hợp tác An ninh quốc phòng Lầu Năm Góc (DSCA), đây là lô đầu tiên trong tổng số 17 chiếc máy bay cánh quạt nghiêng V-22 Osprey và 40 động cơ Rolls Royce mà Nhật Bản có kế hoạch mua trong những năm tới với tổng giá trị khoảng 3 tỷ USD.

Vào thời điểm đó, DSCA cho biết, thương vụ đề xuất này sẽ giúp Nhật Bản hiện đại hóa phi đội máy bay vận tải và tăng cường khả năng tiến hành các nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai, và hỗ trợ các hoạt động đổ bộ.

Máy bay vận tải cánh quạt nghiên MV-22 Osprey của Mỹ
Bell-Boeing, một liên danh chiến lược giữa công ty trực thăng Bell và tập đoàn Boeing, cho biết thỏa thuận này sẽ cho phép Nhật Bản có khả năng vận chuyển người và hàng hóa đến những khu vực xa xôi không có đường băng.

Hiện tại, quân đội Mỹ đang triển khai 24 chiếc máy bay vận tải cánh quạt nghiêng CV-22 Osprey (phiên bản của không quân, phân biệt với phiên bản MV-22 của hải quân đánh bộ Mỹ) tại Nhật Bản. Tất cả đều đang được bố trí tại căn cứ hải quân Mỹ Futenma ở tỉnh Okinawa.

Máy bay trực thăng V-22 Osprey có chiều dài 17,5m, chiều rộng (cả cánh) 25,8m, trọng lượng cất cánh tối đa đạt 27,4 tấn. Ngoài phi hành đoàn 4 người, MV-22 Osprey có thể chở được tối đa 32 quân cùng đầy đủ trang thiết bị chiến đấu. Nó có phạm vi hoạt động hơn 1.600 km với vận tốc tối đa 509 km/giờ trên biển.

Phiên bản “Chim ưng biển” được nêu trong thông báo gửi quốc hội của DSCA là MV-22B Block C đã được biên chế cho lực lượng hải quân đánh bộ Mỹ.

So với các phiên bản trước, phiên bản này được trang bị một radar thời tiết, hệ thống kiểm soát môi trường cải tiến, một hệ thống tác chiến điện tử nâng cấp (bao gồm các thiết bị gây nhiễu và pháo sáng để đối phó với các mối đe dọa đất đối không và không đối không, màn hình hiển thị buồng lái nâng cấp và màn hình hiển thị cabin hậu.