Mỹ: Tàu ngầm bị mù, tàu mặt nước thì… thong manh

0 Nguyễn Ngọc (Defence News)
ANTĐ Vừa qua, hải quân Mỹ đã xác định được nguyên nhân mắc cạn của tàu rà quét lôi Guardian là do bản đồ số sai lệch 8 hải lý (gần 15km).

Lúc 02h25 rạng sáng 17/01 vừa qua, tàu rà quét lôi USS “Guardian” của hải quân Mỹ đã bị mắc cạn tại rạn san hô ở Công viên hải dương quốc gia Tubbataha, một di sản thế giới ở biển Sulu, cách đảo Palawan khoảng 150km và Manila 640 km về phía Đông Nam. Đây là khu vực Mỹ và Philippines thường xuyên tập trận trong nhiều năm qua, có thể nói là khá quen thuộc với các tàu hải quân Mỹ, vậy mà không hiểu rại sao “Guardian” lại bị mắc cạn ở địa điểm này?

ảnh 1
“Guardian” mắc cạn tại rạn san hô ở Công viên hải dương quốc gia Tubbataha

Khi gặp tai nạn, “Guardian” đang trên đường hành trình từ vịnh Subic đến Indonesia, may mắn là không thủy thủ nào bị thương vong và không có sự cố tràn dầu. Sang ngày 18/01, 79 thủy thủ trên tàu “Guardian” đã được di chuyển sang tàu điều tra hải dương “Bowditch” và một tàu vận tải Sealift-C của Bộ tư lệnh vận tải quân sự Mỹ đưa trở về căn cứ. Tiếp đó, “Guardian” đã được tàu khu trục DDG86 “Mastin” và tàu cứu hộ Salvor của hải quân Mỹ cùng với một tàu kéo của hải quân Phi giải cứu khỏi rạn san hô, trở về căn cứ để tu sửa. Sau đó, hải quân Mỹ bắt tay vào điều tra nguyên nhân của vụ việc trên.

Kết quả điều tra khiến mọi người kinh ngạc, nguyên nhân khiến “Guardian” đi vào và mắc cạn ở rạn san hô là do hệ thống bản đồ số của tàu đã xác định sai vị trí của rạn san hô này tới 8 hải lý (gần 15km), khiến tàu đi vào khu vực nguy hiểm mà không hề biết. Hiện Bộ tư lệnh hải quân Mỹ đã truyền đạt mệnh lệnh tới tất cả các tàu thuyền, cần phải thận trọng khi sử dụng bản đồ số, nhất định phải có và thường xuyên đối chiếu dữ liệu bản đồ số với các bản đồ in thông thường.

ảnh 2
Triển khai công tác cứu hộ tàu rà quét lôi “Guardian”

Được biết, hệ thống bản đồ số của tàu rà quét lôi “Guardian” nói riêng và toàn bộ tàu hải quân Mỹ đều là sản phẩm của Cục tình báo địa lý không gian Quốc gia Mỹ (NGA). Đây là hệ thống đặc biệt quan trọng với dẫn đường trên biển của tàu thuyền, được ví như cặp mắt của các tàu nổi và tàu ngầm. Nó có nhiệm vụ xác định vị trí, phương hướng di chuyển và các tham số biển khác như: dòng hải lưu, độ sâu, vị trí các luồng lạch, các dải đá ngầm và rạn san hô…, hệ thống này sai sót sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường. Trong thời gian qua những tai nạn kiểu này không phải là hiếm đối với hải quân Mỹ, đặc biệt là đối với tàu ngầm.

Vào khoảng 5h sáng 10/01vừa qua, tàu ngầm tấn công USS Jacksonville thuộc lớp Los Angeles của Mỹ đã va chạm với một tàu nổi ở khu vực vịnh Ba Tư dẫn đến bị hỏng kính tiềm vọng. Tính cả vụ của Jacksonville thì từ tháng 5/2012 đến nay, tàu ngầm Mỹ đã 6 lần va chạm với các tàu mặt nước, bình quân cứ hơn 1 tháng lại xảy ra một vụ (vụ gần đây nhất là tàu ngầm USS Montpelier cũng thuộc lớp Los Angles va chạm với tàu khu trục Aegis USS San Jacinto ở bờ biển phía đông nước Mỹ ngày 14/10/2012). Đây là con số cao bất thường đối với những tàu ngầm được Mỹ coi là hiện đại nhất trên thế giới và nó cũng đứng đầu thế giới về các sự cố kiểu này.

ảnh 3
Tàu ngầm hạt nhân USS Jacksonville thuộc lớp Los Angeles

Sau sự cố xác định vị trí sai lệch của hệ thống bản đồ số trên tàu tàu rà quét lôi “Guardian” vừa qua, có thể nhận thấy các hệ thống dẫn đường của hải quân Mỹ đang có những sai lầm nghiêm trọng dẫn đến không xác định đúng vị trí thực và hướng di chuyển đúng của tàu gây ra liên tiếp các sự cố va chạm và mắc cạn. Hiện Nhà trắng đã yêu cầu Bộ tư lệnh hải quân Mỹ phải điều tra kỹ lưỡng vụ việc và phối hợp chặt chẽ với Cục tình báo địa lý không gian Quốc gia Mỹ (NGA) để rà soát, hiệu chỉnh lại những số liệu sai sót.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top