Mỹ ngừng "trảm" cường kích Thần sấm A-10 để chống IS và Nga

ANTĐ - Không quân Mỹ sẽ lùi vô thời hạn thời gian nghỉ hưu của máy bay A-10 Warthog do mối đe doạ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo và “sự khiêu khích từ Nga”.

Được phát triển để sử dụng được súng quay nòng 30mm, A-10 là một trong những mẫu máy bay tấn công hiệu quả nhất của Mỹ. Do có khả năng điều hướng linh hoạt ngay cả khi bay ở tầm thấp, A-10 sẽ dễ dàng tấn công được quân đối phương trong khi vẫn tránh được đạn pháo phòng không hạng nặng.

Bất chấp tính hiệu quả này, A-10 vẫn là một mẫu máy bay “nhiều tuổi”. Được biên chế từ năm 1976 và ngừng sản xuất vào năm 1984, như vậy chiếc A-10 mới nhất của Mỹ cũng đã 32 năm tuổi. Chiếc máy bay từ lâu đã nằm trong kế hoạch nghỉ hưu, do không quân Mỹ muốn tiết kiệm chi phí duy trì hoạt động, nhất là trong thời điểm chương trình máy bay F-35 đang có chi phí ngày càng tăng.

Máy bay A-10 còn có biệt danh là "thần sấm"

Tuy nhiên, theo thông tin một vài quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ với trang Defense One, không quân Mỹ đang tạm ngừng kế hoạch nghỉ hưu của A-10 vô thời hạn do cảm thấy nó quá hữu dụng trong cuộc chiến với IS.

Thông tin này đã được hoan nghênh bởi rất nhiều nghị sĩ Mỹ. Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Thượng viện Mỹ, John McCain nhận định rằng, những chiếc A-10 không chỉ thích hợp cho hoạt động chống IS mà còn là phương tiện để hạn chế “sự khiêu khích từ Nga”.

Không quân Mỹ hiện vẫn từ chối nói rõ về số phận của các máy bay A-10, tuy nhiên, ngân sách cho không quân vào năm tài chính 2017 sẽ được công bố trong tháng 2 tới và kế hoạch dành cho A-10 có thể được tiết lộ phần nào.

A-10 Warthog là loại phi cơ tấn công mặt đất và chi viện của Mỹ. Máy bay này có một chỗ ngồi, hai động cơ phản lực, do hãng Fairchild-Republic sản xuất. Nó hỗ trợ cho lực lượng bộ binh bằng cách tấn công xe tăng, xe bọc thép và các mục tiêu mặt đất khác, cũng như được sử dụng để tấn công ngăn chặn tiếp viện của đối phương.

Đây là chiếc máy bay đầu tiên của không quân Mỹ thiết kế riêng cho nhiệm vụ yểm trợ cận chiến từ trên không. Hiện Mỹ đang có tổng cộng 715 chiếc A-10 với chi phí mỗi chiếc khoảng 18,8 triệu USD (thời giá năm 2004) và mỗi giờ bay tiêu tốn 17.700 USD (theo giá năm 2013).