Mỹ chính thức cho máy bay tấn công điện tử EA-6B Prowler "về vườn"

0 Đặng Vũ (Theo World Defense News)
ANTĐ Hải quân Mỹ vừa cho chiếc máy bay tấn công điện tử Grumman EA-6B Prowler cuối cùng nghỉ hưu sau lễ kỉ niệm 3 ngày ở căn cứ hải không quân đảo Whidbey từ ngày 25 đến 27-6.

Chiếc máy bay 4 ghế ngồi, được phát triển từ máy bay tấn công 2 ghế ngồi A-6 Intruder, lần đầu tiên được đưa vào biên chế hải quân Mỹ năm 1971. Với đơn vị cuối cùng đã được chuyển sang sử dụng các máy bay Boeing EA-18G Growler, Prowler dần được rút lui về nghỉ hưu sau gần 45 năm phục vụ.

ảnh 1Grumman EA-6B Prowler đã nghỉ hưu sau 45 năm phục vụ 

Mặc dù có một khung cơ sở máy bay tấn công điện tử giàu tiềm năng, nhưng Prowler đã nhiều lần cho thấy dấu hiệu tuổi tác và cần phải thay thế.

Với việc không có khả năng tự vệ, các máy  bay Prowler luôn phải được hộ tống bởi một chiến đấu cơ trong những môi trường nguy hiểm. Ngoài ra, tốc độ tối đa của nó cũng chỉ khoảng 556 km/h, quá chậm để bắt kịp với các chiến đấu cơ và gây ra nhiều mối nguy hiểm nếu bay trong không phận của đối phương.
Vấn đề này đã được khắc phục ở mẫu máy bay kế nhiệm, do nó được xây dựng dựa trên khung máy bay phòng thủ F/A-18E/F Super Hornet đang sử dụng trong hải quân. Các máy bay EA-18G Growler có khả năng tự bảo vệ mình bằng các tên lửa không đối không, do vậy không cần hộ tống bởi một chiến đấu cơ khác.
Tuy nhiên, khi chuyển từ Prowler sang Growler, Mỹ phải tìm cách giải quyết vấn để cắt giảm đi 50% số lượng phi công trong đội bay. Một trong những ưu tiên hàng đầu của hải quân Mỹ là xác định lại nhiệm vụ của phi hành đoàn chỉ gồm 2 người trên Growler. Phi công giờ không còn kiểm soát hoàn toàn hoạt động lái máy bay, mà thay vào đó dành phần lớn thời gian vận hành các hệ thống thực hiện nhiệm vụ.
Trong khi mỗi thành viên ở Prowler xử lí từng nhiệm vụ riêng, phi hành đoàn 2 người của Growler có thể điều khiển mọi hệ thống có trong khoang lái, ngoại trừ đối với các nhiệm vụ đặc biệt.
Ngoài việc có khả năng hoạt động tốt hơn người tiền nhiệm, các máy bay Growler cũng dễ dàng bảo dưỡng hơn, khi chỉ cần khoảng 1,6 giờ bảo dưỡng đối với mỗi giờ bay so với tỉ lệ 30 giờ bảo dưỡng trên mỗi giờ bay của Prowler.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top