Lý do nào khiến tiêm kích Mỹ "cháy hàng" dù giá thành đắt đỏ hơn máy bay Nga?

ANTD.VN - Chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất thường có giá thành cao hơn nhiều nếu đặt cạnh tiêm kích cùng phân khúc của Nga, nhưng vì sao máy bay Mỹ vẫn luôn “cháy hàng”?

Đối với máy bay chiến đấu, khi chưa đối đầu “một mất một còn” với nhau thì có thể giả định là tính năng kỹ chiến thuật của tiêm kích Nga - Mỹ cùng phân khúc. Mặc dù trong một số cuộc tập trận thì Su-30MKI tỏ ra chiếm ưu thế trước F-15, nhưng cần nhắc lại rằng, cũng trong diễn tập MiG-29 luôn chiến thắng F-16 còn thực tế chiến trường thì ngược lại hoàn toàn.

Lúc này yếu tố cần xét tới nhất chính là mức chi phí mà khách hàng phải bỏ ra trong toàn bộ vòng đời của chiếc tiêm kích đó mà giá mua đầu vào chỉ là một trong những tham số.

Theo thông tin từ trang Nation Creation Wiki thì hiện nay một chiếc tiêm kích F/A-18E/F có giá bán 98 triệu USD, còn F-15E vào khoảng 110 - 130 triệu USD tùy thuộc cấu hình cụ thể. Trong khi đó giá máy bay Nga Su-30MK vào khoảng 50 - 75 triệu USD, còn Su-35S đòi hỏi khách hàng phải chi ra 85 triệu USD để được sở hữu.

Phiên bản tàng hình hóa của F-15E mang tên F-15SE Silent Eagle trang bị công nghệ tiêm kích thế hệ 5 được bán với giá 120 - 140 triệu USD

Phiên bản tàng hình hóa của F-15E mang tên F-15SE Silent Eagle trang bị công nghệ tiêm kích thế hệ 5 được bán với giá 120 - 140 triệu USD

Mặc dù chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất có giá thành rất đắt nhưng độ bền của nó lại cao hơn máy bay Nga rất nhiều.

Cụ thể, khung thân của F/A-18 cũng như F-15 có tuổi thọ lên tới 8.000 giờ bay thậm chí có thể đại tu kéo dài lên tới 10.000 giờ thì con số tương ứng ở Su-30MK chỉ là 3.000 giờ (nâng cấp tối đa được 4.000 giờ), còn Su-35S là 6.000 giờ bay.

Xét về chi phí khai thác, theo tạp chí Time, F-15C tốn 41.921 USD cho một giờ bay, con số này ở Su-30 chưa được công bố cụ thể nhưng ước tính cao gấp đôi F-16, vào khoảng 40.000 - 45.000 USD. Như vậy nhìn qua các chỉ số trên thì chi phí cho cả vòng đời Su-30 đắt đỏ hơn hẳn F-15 nếu quy đổi tương đương.

Sự chênh lệch này ở Su-35S có vẻ ít hơn, nhưng cần tính tới một yếu tố khác là bộ phận điều chỉnh hướng phụt trên động cơ AL-41F1S của nó chỉ được 500 giờ là phải tháo ra đại tu với chi phí không hề rẻ, khiến cho tính kinh tế thua xa máy bay Mỹ, chưa kể nếu không sẵn phụ tùng thay thế khẩn cấp thì chiếc Su-35S đó sẽ phải nằm đất.

Tiêm kích Su-30SM - phiên bản cao cấp nhất thuộc gia đình Su-30 có giá 75 triệu USD

Tiêm kích Su-30SM - phiên bản cao cấp nhất thuộc gia đình Su-30 có giá 75 triệu USD

Đó là tiêm kích hạng nặng, bây giờ chúng ta sẽ đi xuống phân khúc tiêm kích hạng trung và hạng nhẹ.

MiG-29SMT phiên bản sản xuất mới (phân biệt với MiG-29SMT cải tạo từ khung thân cũ) được Nga chào bán với giá 45 triệu USD, tuổi khung 4.000 giờ bay; trong khi MiG-29M và MiG-35 có giá 55 - 60 triệu USD, thời gian khai thác 6.000 giờ bay (bộ phận chỉnh hướng phụt trên động cơ của MiG-35 cũng chỉ được 500 giờ hoạt động trước khi đại tu).

Những chỉ số trên của dòng MiG-29 thua kém khá xa khi nhìn vào con số 10.000 giờ bay của JAS-39C/D (đơn giá 70 triệu USD) cũng như 8.000 giờ bay của F-16C/D Block 50/52 Plus (đơn giá 78 triệu USD).

Tiếp theo, một giờ hoạt động trên không của F-16 tốn 7.700 USD còn JAS-39 thì siêu rẻ, thậm chí có thể dùng từ “phá giá”, vỏn vẹn chỉ 4.700 USD/giờ. Thông số này trên dòng MiG-29 vào khoảng 15.000 - 16.000 USD do nó nặng hơn và lại sử dụng tới 2 động cơ có hiệu suất bị đánh giá khá kém khi thường xuyên phun khói đen mù mịt.

Như vậy, việc mua sắm chiến đấu cơ rõ ràng không chỉ đơn giản căn cứ vào giá thành chào bán hay vũ khí đi kèm mà còn phải xem xét thật kỹ lưỡng đến vòng đời của máy bay, động cơ cũng như chi phí khai thác, bảo dưỡng để đi tới lựa chọn tối ưu.

Không khó hiểu vì sao tiêm kích của Mỹ tuy rằng giá bán cao hơn Nga nhưng vẫn có doanh số vượt xa đối thủ cạnh tranh, giúp Hoa Kỳ xây chắc vị thế quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới mà họ nắm giữ từ rất lâu.