[Infographic] ASU-85 (АСУ-85) - Pháo đổ bộ đường không nổi tiếng một thời của Nga

0 Phạm Hùng
ANTĐASU-85 là pháo tự hành do cục thiết kế Astrov phát triển trong giai đoạn 1951-1959 cho lực lượng đổ bộ đường không Liên Xô sử dụng suốt chiến tranh LạnhASU-85 có kích cỡ nhỏ cùng trọng lượng nhẹ để dễ dàng vận chuyển trên các máy bay vận tải của Quân đội Liên Xô như An-12 cho chiến dịch đổ bộ đường không. 

Pháo tự hành ASU-85 được dùng chi viện hỏa lực cho bộ binh tiến công hoặc phòng ngự, nó có khả năng diệt xe tăng, xe bọc thép hạng nhẹ. ASU-85 được thiết kế trên cơ sở khung gầm xe tăng lội nước PT-76, nhưng không có khả năng lội nước.

Do được thiết kế giảm trọng lượng để có thể nhảy dù từ máy bay vận tải nên trọng lương khá nhẹ vì thế giáp của chúng cũng khả mỏng, chỉ vào khoảng từ 40-45mm tùy vị trí trên xe.

Chiếc xe được kết cấu với ba khoang gồm: Khoang lái ở mặt trước; khoang chiến đấu ở trung tâm thân xe và khoang động cơ nằm ở đuôi. Điểm lạ là tuy thiết kế từ mãi từ thập niên 60 nhưng pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 được thiết kế không tháp pháo, pháo chính được gắn chặt, cố định vào thân xe như thiết kế pháo chống tăng thời CTTG 2.

ASU-85 được trang bị pháo chính 85mm 2A15 nặng 1,8 tấn, có góc nâng hạ nòng -4,50 độ tới 15 độ. Pháo chính 85mm có thể bắn các loại đạn nổ chống tăng 3BK-7, đạn xuyên thép siêu tốc BR-372 và đạn nổ mạnh OF-372, tầm bắn hiệu quả 1.150m, tối đa là 10km. Khi dùng đạn xuyên giáp 3BK-7, ASU-85 có khả năng xuyên 192mm giáp thép ở góc chạm 60 độ từ cự ly xấp xỉ 1.000m.

Cả pháo chính 85mm và súng máy đồng trục PKT đều trang bị kính ngắm TShK-2-79. Ngoài ra nó còn trang bị một đại niên phòng không DShK. Trong tác chiến đêm, pháo thủ được bổ sung kính ngắm TPN1-79-11 kết hợp với đèn pha L-2. Khi bắn trực tiếp, pháo thủ được trợ giúp bởi kính ngắm S-71-79 và PG-1.

Hơn nữa, người chỉ huy xe được cung cấp hai thiết bị trinh sát gồm TPKE-20 (ban ngày) và TKN-1T (ban đêm).

ASU-85 được trang bị động cơ diesel YaMZ-206V công suất 210 mã lực với hộp số cơ khí cho khả năng cơ động cao tốc 45km/h trên nhiều địa hình, cả nơi lầy lội, hoặc có độ dốc lớn, đảm bảo theo sát chi viện hỏa lực cho các cánh quân, kể cả trong hành tiến tốc độ cao.

Pháo tự hành ASU-85 thực chiến lần đầu trong cuộc chiến tranh Afghanistan những năm 1980. Hiện nay pháo ASU-85 vẫn còn nằm trong biên chế một vài quốc gia.

Dưới đây là inforgraphic chi tiết về loại pháo từ hành đổ bộ đường không này.

ảnh 1

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top