[Info] "Thủy tổ" của chiến đấu cơ F-35B chính là Yak-141 Liên Xô?

ANTD.VN - Một lần nữa truyền thông Nga lại lên tiếng tố cáo Mỹ đạo nhái tiêm kích Yak-141 để cho ra đời F-35B, tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng, tính năng giống nhau nhưng thiết kế giữa hai loại chiến đấu cơ này lại khác biệt hoàn toàn.

Yakovlev Yak-141 là một máy bay tiêm kích thử nghiệm có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng của Liên Xô, nó sở hữu rất nhiều điểm tương đồng với chiếc F-35B Lightning II. Có những thông tin cho rằng vào năm 1991, Tập đoàn Lockheed Martin Mỹ và tập đoàn Yakovlev Nga đã ký kết thỏa thuận hợp tác cho phép công ty Mỹ thu thập thông tin về Yak-141, bao gồm những dữ liệu đã phải trải qua "nhiều năm phát triển và thử nghiệm" của dòng chiến đấu cơ cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) tương lai mà các công trình sư Liên Xô phát triển dang dở.

"Đó là thông tin vô cùng quan trọng, thừa đủ điều kiện để cho phép nhà sản xuất Mỹ bắt đầu phát triển động cơ - trái tim của những chiếc máy bay F-35 hiện đại ngày nay" - Trang tin Task and Purpose của Mỹ cho biết.

Chiến đấu cơ Yakovlev Yak-141 cất ca1h thẳng đứng khá chao liệng

Chiến đấu cơ Yakovlev Yak-141 cất ca1h thẳng đứng khá chao liệng

Trong khi chiến đấu cơ F-35B cất cánh thẳng đứng lại khá ổn định và nhẹ nhàng

Trong khi chiến đấu cơ F-35B cất cánh thẳng đứng lại khá ổn định và nhẹ nhàng

Bình luận về bài viết của tờ báo Mỹ về sự tương đồng giữa máy bay chiến đấu F-35 Mỹ với Yak-141, chuyên gia quân sự Nga, tổng biên tập tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc" Nga, ông Victor Murakhovski nói rằng, tất cả các máy bay loại này đều có bố cục tương tự.

"Cần phải hiểu rằng, về cơ bản, tất cả các dòng chiến đấu cơ cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng hoặc cất cánh, hạ cánh hoàn toàn thẳng đứng đều có bố cục tương tự, bởi vì đặc tính vật lý đòi hỏi phải có các giải pháp kỹ thuật giống nhau” - chuyên gia Murakhovski nói.

Ông nhấn mạnh rằng, khi mà chưa phát minh ra phản đối lực thì tất cả các loại máy bay này, dù do ai chế tạo thì cũng đều phải hoạt động theo cơ chế giống nhau, bởi không thể có cách nào khác.

Tuy nhiên cả Victor và những chuyên gia vũ khí khác đều đồng thuận rằng, chưa đủ cơ sở để kiểm chứng việc F-35B có dựa vào thiết kế của Yak-41 hay không, vì cả Nga và Mỹ đều không lên tiếng về vụ việc, mặt khác hai loại máy bay này có các cấu hình khí động học và hệ thống ổn định hoàn toàn khác nhau.

Chiến đấu cơ F-35B

Chiến đấu cơ F-35B

Yak-141 được thiết kế với khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng. Để làm được điều này Yak-141 trang bị 3 động cơ, máy bay sẽ phun các luồng khí theo hướng đi xuống tạo góc 90° với mặt đất, cả 3 động cơ sẽ cùng thực hiện thao tác này. Để đạt được đủ sức mạnh cho việc cất cánh thẳng đứng, động cơ sẽ phải đốt nhiên liệu lần 2. Dự án hứa hẹn chế tạo ra một siêu tiêm kích hạm vượt trội hoàn toàn trước Mỹ và phương Tây. Trong khi đó F-35B lại chỉ cần có một động cơ để làm được điều mà Yak-141 phải cần tới 3 động cơ. 

Yakovlev chế tạo tổng cộng 4 nguyên mẫu và kết quả thử nghiệm thu được nhiều tiến bộ khả quan trong lĩnh vực công nghệ. Những vấn đề mấu chốt của kỹ thuật vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thì Liên Xô gặp khủng hoảng dẫn tới tan rã, vì thế chương trình cũng đóng băng theo gây nên tiếc nuối của không ít những nhà quân sự yêu mến khoa học kỹ thuật Liên Xô.