[Info] Lộ diện "ngựa thồ trên hạm" cực khoẻ của Mỹ

ANTD.VN - CMV-22B chính là máy bay vận tải đa năng trên hạm của Mỹ, điều đặc biệt ở loại máy bay này là khi cần có thể chở được động cơ của máy bay chiến đấu F-35C, dòng tiêm kích trên hạm chủ lực trong tương lai của Mỹ.

Ngày 22-1, Hãng hàng không Boeing ra thông báo cho biết, máy bay lưỡng thể CMV-22B Osprey đã thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên. CMV-22B Osprey sẽ là dòng máy bay vận tải đa dụng mới trên các tàu sân bay của Hải quân Mỹ, thay thế cho các đơn vị máy bay vận tải C-2A Greyhound hiện có.

Máy bay vận tải đa năng CMV-22B

Máy bay vận tải đa năng CMV-22B 

Nguyên mẫu máy bay lưỡng thể CMV-22B Osprey đã có chuyến bay thử đầu tiên hôm 21-1 tại cơ sở của Boeing tại Amarillo, bang Texas.Thông tin cụ thể về chuyến bay thử không được công bố, nhưng theo đánh giá các chuyên gia hàng không Boeing, cuộc thử nghiệm đã đáp ứng được các yêu cầu đề ra.

CMV-22B Osprey đáp ứng được yêu cầu mới của Hải quân Mỹ về tính đa dụng, hiện đại và tương thích với các loại vũ khí, trang bị quân sự mới. CMV-22B Osprey có thể chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ bay lên thẳng và cánh cố định khiến nó đáp ứng được việc cánh và hạ cánh ở địa hình phức tạp. 

Máy bay vận tải đa năng CMV-22B Osprey

Máy bay vận tải đa năng CMV-22B Osprey

Hải quân Mỹ sẽ sử dụng CMV-22B Osprey để thực hiện những nhiệm vụ tương tự như máy bay C-2A Greyhound, bao gồm vận tải, cứu hộ, cung cấp lương thực, phụ tùng và trang thiết bị cho các thủy thủ trên các tàu sân bay. Khối lượng vận chuyển hàng hóa của CMV-22B rất lớn và có thể sử dụng móc treo hàng hóa ngoài thân máy bay… Ngay trong năm 2019, Hải quân Mỹ và Boeing đã ký thỏa thuận cung cấp 39 chiếc CMV-22B Osprey trong tương lai gần.

Để CMV-22B Osprey được Hải quân Mỹ lựa chọn, liên doanh nhà sản xuất Bell và Boeing đã bổ sung thêm bình chứa nhiên liệu bổ sung để nâng tầm bay của CMV-22B lên gần 2.000km. Khoang chứa trong thân của CMV-22B Osprey cũng được sửa đổi để khi cần có thể chở được động cơ của máy bay chiến đấu F-35… Những thay đổi này không thể thực hiện trên khung thân của máy bay C-2A.

Máy bay vận tải C-2A Greyhound

Máy bay vận tải C-2A Greyhound 

Máy bay CMV-22B Osprey lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2015, chúng được phát triển dựa trên máy bay trực thăng đa năng MV-22 của không quân Mỹ. Ngay sau đó, Hải quân Mỹ đã thành lập Đội tiếp vận Hậu cần hạm đội Số 30 (VRM-30). Đây là là đơn vị đầu tiên của Hải quân Mỹ khai thác máy bay cánh quạt nghiêng CMV-22B Osprey. Hải quân Mỹ dự kiến sẽ loại biên dần máy bay C-2A tới giai đoạn 2026-2028 và bắt đầu trang bị máy bay CMV-22B Osprey từ năm 2021.