[ĐỒ HỌA] Liên tục gục ngã trên chiến trường, "trâu bay" của Nga đã thực sự hết thời?

ANTD.VN - Liên tục trong thời gian gần đây các vụ tai nạn rơi máy bay hoặc bị bắn hạ liên quan đến dòng máy bay nổi tiếng Mi-17 do Nga sản xuất. Liệu dòng trực thăng được sản xuất nhiều nhất của Nga này đã hết thời?

Tổng công trình sư lỗi lạc Mikhail Mil đã thiết kế Mi-8 vào đầu những năm 1960, cho đến nay trực thăng này có tiềm năng to lớn cho sự phát triển và hiện đại hóa. Mi-17 là phiên bản hiện đại được phát triển dựa trên dòng trực thăng huyền thoại Mi-8 này.

Mi-8/17 là một trong những loại máy bay trực thăng phổ biến nhất trên thế giới. Tính đến năm 2014,  đã có hơn 12.000 chiếc loại này được sản xuất và đây là kỷ lục về số lượng máy bay trực thăng được trang bị hai động cơ. Hiện loại trực thăng này đang phục vụ trên 100 quốc gia trên thế giới.

Loại trực thăng Mi-8/17 chủ yếu sử dụng động cơ do Tập đoàn Motor Sich của Ukraine sản xuất. Theo trang tin về trực thăng của Nga, dòng trực thăng này được các nhà khai thác máy bay trực thăng trên toàn thế giới ưa chuộng nhờ vào khả năng bay cao, mức độ tin cậy và khả năng thích ứng, hoạt động trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau (từ -50 đến +50 độ C), dễ dàng hoạt động và bảo trì.

Trực thăng đa năng Mi-17V5

Trực thăng đa năng Mi-17V5

Mi-8/17 có phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng nhờ vào các chương trình nâng cấp liên tục. Các máy bay trực thăng này có thể được trang bị một loạt các thiết bị bổ sung để giải quyết đa nhiệm vụ.

Phiên bản Mi-8/17 vận chuyển hàng hóa có thể mang đến 4 tấn hàng hóa các loại trong cabin hoặc trên một giá treo bên ngoài. Các máy bay trực thăng hành khách có thể vận chuyển 26 hành khách. Loại trực thăng có tiếng ồn và độ rung thấp, có lối thoát hiểm khẩn cấp đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Tuy vậy liên tục gần đây các vụ tai nạn bị rơi hoặc bị bắn rơi liên quan đến dòng trực thăng Mi-8/17 đã khiến một số nhà quan sát hoài nghi về tương lai của dòng trực thăng này. Nhưng cũng không ít nhà quan sát khác lại cho rằng đa số các vụ rơi máy bay hoặc bị bắn hạ là do các quốc gia khai thác chúng, và chủ yếu đến từ yếu tố con người và phương pháp tác chiến không hiệu quả chứ không phải do chất lượng của dòng trực thăng này. Hiện Nga cũng đã ra phiên bản mới nhất với định danh Mi-17V5, Moscow hy vọng dòng máy bay này sẽ tiếp tục thành công vang dội trên thị trường xuất khẩu.