[ĐỒ HỌA] Bị sét đánh, "bầu sữa trên không" KC-135R của quân đội Mỹ vừa phải hạ cánh khẩn cấp

ANTD.VN - Boeing KC-135R Stratotanker là một loại máy bay tiếp nhiên liệu trên không của không quân Mỹ được phát triển từ mẫu thử Boeing 367-80. Mới đây một chiếc KC-135R đã bị nổ tung hai lốp trong lúc hạ cánh khẩn sau khi máy bay bị sét đánh trên bầu trời bang Wisconsin.

Một máy bay tiếp dầu KC-135R của quân đội Mỹ ngày 30-5 phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Mitchell ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin do bị sét đánh, theo Military.

Một nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ sau khi máy bay tiếp đất. Giới chức địa phương xác nhận hai lốp của chiếc KC-135 bị nổ trong quá trình hạ cánh khẩn cấp và được thay thế trước khi máy bay được chuyển về căn cứ của đơn vị tiếp liệu 128 thuộc không quân Vệ binh quốc gia Mỹ. Sân bay Mitchell sau đó ngừng hoạt động để phục vụ công tác khắc phục sự cố và mở lại vào chiều ngày 31-5.

Máy bay tiếp dầu KC-135R của không quân Mỹ

Máy bay tiếp dầu KC-135R của không quân Mỹ

Máy bay tiếp dầu KC-135 là một trong những máy bay chính trong lực lượng tiếp nhiên liệu trên không của Mỹ. KC-135 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 31 tháng 8 năm 1956 và được đưa vào trang bị trong không quân Mỹ vào tháng 6 năm 1957.

Kể từ khi ra đời đến nay, KC-135 đã được hiện đại hóa rất nhiều lần với rất nhiều các biến thể như KC-135A, NKC-135A-B-C-D-E, NKC-135E, KC-135Q, KC-135R, KC-135R, KC-135T và EC-135Y. Đã có hơn 800 chiếc KC-135 cùng các biến thể được chế tạo và đi vào phục vụ trong không quân các nước.

Ngoài không quân Mỹ, KC-135 hiện đang phục vụ trong lực lượng không quân các nước như Pháp, Chile, Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ. Không quân Israel  cũng đã ký hợp đồng mua các chiến cơ thế hệ năm F-35, cùng các máy bay tiếp dầu KC-135 để tăng cường phạm vi hoạt động chiến lược của Không quân nước này. Được biết, mỗi chiếc KC-135 có giá khoảng 39,6 triệu USD. Hiện không quân Mỹ đang sử dụng chủ yếu là biến thể KC-135R.