Điều tra tiết lộ sai lầm bẽ mặt của hải quân Mỹ tại vùng biển Iran

0 Đức Hùng (Theo Sputnik)

ANTĐ Khi 10 thủy thủ và 2 chiếc tàu tuần tra cao tốc Mỹ đã trôi dạt vào vùng biển Iran hồi tháng 1-2016, những nghi vấn ngay lập tức được đặt ra về việc điều này có thể xảy ra như thế nào. Dựa vào độ chính xác của các phương tiện định hướng hiện đại, một cuộc điều tra nội bộ của hải quân Mỹ đã đưa ra một số cái nhìn như sau.

Khi đó, 2 chiếc tàu tuần tra cao tốc của hải quân Mỹ đã bị trôi dạt vào vùng biển ngoài khơi đảo Farsi của Iran ở Vịnh Persian. Toàn bộ thủy thủ đoàn đã bị lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ, và vụ việc đã đưa Washington và Tehran vào một tình thế ngoại giao nhạy cảm.

Tại thời điểm đó, Lầu Năm Góc thanh minh vụ việc xảy ra là do các tàu này bị lỗi động cơ, tuy nhiên, lời thanh minh này không thuyết phục vì sau khi được thả, 2 chiếc tàu này vẫn hoạt động bình thường.

Theo kết quả của một cuộc điều tra nội bộ đang diễn ra, hải quân Mỹ đã phát hiện ra rằng, một sự kết hợp lúng túng giữa vấn đề cơ khí, mất thông tin liên lạc, và không được huấn luyện đầy đủ về định hướng và lái tàu đã góp phần gây nên sự cố này.
ảnh 1Hai chiếc tàu tuần tra cao tốc của Mỹ bị Iran bắt hồi tháng 1-2016

Phát biểu với tạp chí Chính sách đối ngoại, một quan chức giấu tên tham gia cuộc điều tra này miêu tả việc các thủy thủ bị bắt này phải thực hiện một cuộc hành trình gấp, có thời hạn 24 giờ để vượt quãng đường biển từ Kuwait đến Bahrain.

Một trong 2 chiếc tàu được sử dụng cho cuộc hành trình này đã không được chuẩn bị kỹ lưỡng, và phải được trang bị bằng các phụ tùng được lấy từ một chiếc tàu thứ 3. Các nhà điều tra cho rằng, các thủy thủ đã nỗ lực sửa chữa động cơ của chiếc tàu gặp sự cố khi họ bị bắt.

Khoảng cách của chuyến hành trình cũng đóng một vai trò quan trọng. Với khoảng cách 240 hải lý (gần 450km), chuyến hành trình này dài hơn tất cả các chuyến vượt biển mà các thủy thủ đã được huấn luyện. Khoảng cách này còn đòi hỏi phải được tiếp nhiên liệu giữa chặng đường, một địa điểm mà thủy thủ nóng lòng muốn tới trước khi trời tối.

Các thủy thủ không được huấn luyện tiếp dầu vào ban đêm. Ngoài ra, họ còn không có đường dây liên lạc trực tiếp với chiếc tàu chở dầu.

Hơn nữa, các tàu này được trang bị một thiết bị chuyển tiếp mà cứ 30 phút mới tự động cảnh báo cho trung tâm điều hành một lần về vị trí của thủy thủ, nên trung tâm không thể cảnh báo cho các thủy thủ khi họ đi vào lãnh hải của Iran.

Trong khi đó, các tàu được trang bị thiết bị định vị GPS, nhưng cuộc điều tra phát hiện rằng, phần mềm bản đồ không đạt đến mức độ phân giải cho phép hiển thị hòn đảo Farsi tương đối nhỏ.

Đây là lần đầu tiên, phía Mỹ công bố chi tiết nguyên nhân xảy ra sự cố này, nhưng cuộc điều tra cũng cho thấy sự chuẩn bị và huấn luyện yếu kém của hải quân Mỹ trong đợt huấn luyện vượt biển dẫn đến việc xâm phạm vào lãnh hải của Iran mà không hay biết.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top