Báo Trung Quốc "khen nức nở" mô hình tàu sân bay mới của Nga

ANTĐ - Theo trang People’s Daily, siêu tàu sân bay tương lai 23000E 'Storm' đã cho thấy khả năng của các nhà thiết kế Nga trong việc kết hợp những kinh nghiệm đã có với những phát kiến hiện đại. 

Bài viết trên People's Daily được đưa ra sau khi mô hình siêu tàu sân bay mới của Nga được trưng bày tại triển lãm kĩ thuật – quân sự Army 2015 ở ngoại ô Moscow.

Theo People’s Daily, tàu sân bay này là thành quả của các phòng ban kĩ thuật – khoa học, viện nghiên cứu và Bộ Quốc phòng Nga.

Mô hình tàu sân bay tương lai 23000E 'Storm' 

“Các kĩ sư đã lấy kinh nghiệm thiết kế từ tàu sân bay Liên-xô Admiral Kuznetsov, trong khi cũng áp dụng tiến bộ mới nghiên cứu thành công và phân tích học hỏi từ thiết kế của các mẫu tàu phương Tây”, tờ báo Trung Quốc nhận định và cho biết, có tổng cộng 4 điểm khác biệt trong thiết kế của “Storm”.

Khác với tàu sân bay Kuznetsov, vốn được thiết kế để mang được nhiều máy bay nhất có thể, 23000E lại là tàu sân bay đa nhiệm với đầy đủ các hệ thống hệ thống chống tàu ngầm, tàu chiến và phòng không hiện đại. Dài 330m, rộng 40m, 23000E có thể mang theo từ 80 đến 90 máy bay, bao gồm cả T-50 PAKFA, gần gấp đôi số lượng 41 – 52 của tàu sân bay Kuznetsov.

Thứ 2, People's Daily nhắc đến thiết kế tập trung đến khả năng hàng không: “Ví dụ, phần rộng nhất của boong tàu vượt quá 80m, thiết kế này bao gồm một boong kép mượn ý tưởng từ tàu của Anh, bên cạnh kế hoạch tạo ra một đường băng trơn”. Đây là điểm mà tờ báo Trung Quốc chỉ ra rằng, Nga đã biết kết hợp thiết kế truyền thống kết hợp với những tiến bộ mới.

Thứ 3, thiết kế thân tàu sân bay còn giúp cho lực cản được giảm đi 20%, cho phép chiếc tàu có đi nhanh hơn trong khi tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhờ đó mà gia tăng khả năng hoạt động được liên tiếp trên biển lên 120 ngày.

Cuối cùng, thiết kế của tàu sân bay này giúp nó có khả năng mang theo hệ thống cảnh báo sớm, cùng nhiều phát minh mới của Nga ngay trên boong.

Sau khi trình bày hết quan điểm của mình, People's Daily đi đến một kết luận thận trọng rằng, hiện vẫn có rất nhiều câu hỏi chưa có lời giải về tương lai của tàu sân bay “Storm”, bao gồm về vấn đề kĩ thuật, thiết kế và điều kiện tài chính. Ngoài ra, tờ báo Trung Quốc nhận định, thời gian xây dựng cũng là một vấn đề, do tính cả thời gian thiết kế, đóng mới, và đưa vào biên chế, hải quân Nga phải chờ ít nhất đến năm 2030.