Ấn Độ: máy bay MiG-21 có sức sống xuyên thế kỷ

1 Đức Vinh (Theo Chinanews)
ANTĐ Nửa thế kỷ qua, không quân Ấn Độ đã ghi một kỷ lục thế giới khi đặt mua tới 874 chiếc MiG-21, nó đã trở thành loại máy bay chiến đấu chủ lực của không quân nước này trong suốt 40 năm. Bỏ qua mọi điều tiếng, người Ấn lại tiếp tục nâng cấp để kéo dài thời hạn sử dụng của nó đến 2019.

Máy bay chiến đấu MiG-21 do Nga sản xuất là loại máy bay chiến đấu siêu âm đầu tiên trong lực lượng không quân Ấn Độ. Ngày 19/05 vừa qua, không quân nước này vừa tổ chức một buổi lễ hoành tráng kỷ niệm 50 năm “tại ngũ” cho loại máy bay có sức sống xuyên thế kỷ này. Thời gian qua, do gặp nhiều sự cố nên nó đã chịu không ít “lời ra, tiếng vào” và đòi loại bỏ loại máy bay này.

Những chiếc máy bay MiG đầu tiên ra đời trong Thế chiến thứ 2 (MiG-1 sản xuất năm 1940), sau đó đến chiến tranh Triều Tiên là MiG-15, rồi trong thời kỳ chiến tranh lạnh là MiG-17/19/21/23/27/29 lục tục ra đời. Sau thời kỳ chiến tranh lạnh kết thúc năm 1991, những khiếm khuyết của MiG mới bắt đầu bộc lộ.

Càng về sau này, công tác giám sát, kiểm soát chất lượng càng lỏng lẻo, tính tin cậy càng ngày càng thấp. Mấy năm gần đây, MiG-21 liên tục gặp sự cố, thông tin về các vụ tai nạn máy bay MiG-21 ngày càng trở thành chuyện thường ngày, đến nỗi MiG-21 bị gán cho cái biệt danh không mấy hay ho là “quan tài bay”, ngay cả MiG-27 cũng nhiều lần dừng bay vì sự cố.

ảnh 1
MiG-21Bis của không quân Ấn Độ sẽ tiếp tục phục vụ đến năm 2019


Thế nhưng, cũng không ít chuyên gia quân sự cho rằng, các vụ tai nạn máy bay là căn bệnh trầm kha của cả nền không quân Ấn Độ chứ không riêng gì MiG-21, rất nhiều nước còn sử dụng MiG-21 mà vẫn bảo đảm an toàn. Vì vậy, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định tiến hành cải tạo, nâng cấp MiG-21 để nó có thể phục vụ tới năm 2019, kéo dài tuổi thọ hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Một phần nguyên nhân của cũng xuất phát từ việc Dự án chế tạo “máy báy chiến đấu hạng nhẹ” LCA và gói thầu mua 126 chiếc máy bay Rafale của Pháp bị trì hoãn quá lâu. Trước đây, Ấn Độ dự kiến cho MiG-21 nghỉ hưu năm 2017 nhưng do dự án LCA kéo dài thêm 3 năm, kế hoạch mua sắm máy bay của Pháp cũng chưa được khởi động nên không quân nước này đã quyết định nâng thời hạn sử dụng của MiG-21.

Một quan chức quốc phòng Ấn Độ cho biết, từ năm 1964 đến nay Ấn Độ đã mua 874 chiếc MiG-21 các loại, hiện nay vẫn còn 264 chiếc vẫn đang “tại ngũ”. Không quân Ấn Độ quyết định nâng cấp hệ thống radar đa chế độ Super Kopyo do Nga sản xuất và hệ thống dẫn đường quán tính, sử dụng con quay hồi chuyển laser điều khiển vòng Totem 221G của Pháp chế tạo.

Sau khi tiến hành gói nâng cấp này, MiG-21 sẽ phục vụ ít nhất cho đến năm 2019 và từ nay đến đó, nó vẫn sẽ là loại máy bay có số lượng nhiều nhất trong không quân Ấn Độ.

bình luận(1 bình luận)

20x20Duc hung

Vấn đề là Ấn trước đó vì các nước Phương tây không ai bán vũ khí cho mình nên họ phải cắn răng mua số lượng lớn vũ khí của nga trong đó có rất nhiều MIG 21,nên bây giờ muốn thay liền số lượng máy bay cổ lỗ này thì họ không có khả năng chứ chẳng phải vì tính năng ưu việt gì của nó cả trái lại nó là nỗi ám ảnh của các phi công lái nó(vì đây là loại gây tai nạn nhiều nhất) , nên tựa đề phải đổi lại là : Vì vấn đề eo hẹp tài chính nên Ấn Độ buộc phải nâng cấp mig 21 ( chứ thiệt ra oải lắm rồi)

Cùng chuyên mục
Top