8.000 lính NATO diễn tập rầm rộ gần biên giới Nga

ANTD.VN - 8000 lính NATO vừa được triển khai đến vùng Finmark, miền bắc Na Uy để thực hiện một loạt cuộc diễn tập quân sự chung. Địa điểm này chỉ cách biên giới Nga từ 160 đến 300km.

Cuộc tập trận có tên Joint Viking 2017, huy động 8000 binh lính Mỹ, Anh và Na Uy sẽ kéo dài từ ngày 6 đến 15-3. Theo Bộ Quốc phòng Na Uy, mục đích của bài tập trận này là để luyện tập khả năng đối phó khủng hoảng và bảo vệ Na Uy.

Binh lính Mỹ và Anh sẽ được ghép với các đơn vị chiến đấu của quân đội Na Uy để tiến hành các bài tập phối hợp chiến đấu và sống sót trong môi trường khí hậu khắc nghiệt.

8000 lính NATO chỉ cách biên giới Nga vài trăm km

"Lực lượng vũ trang Na Uy sẽ tiến hành nhiều hoạt động trên không với sự tham gia của máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay vận tải. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi sẽ thiết lập một vùng cấm bay đối với máy bay không người lái", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Na Uy Ivar Moen tuyên bố, đồng thời cho biết, họ đã thông báo với Nga về cuộc tập trận.

Vào hồi tháng 1, khoảng 300 lính thủy đánh bộ Mỹ cũng đã đến đóng quân Na Uy nhằm phục vụ cho một chiến dịch triển khai kéo dài cả năm 2017. Đây là lần đầu tiên từ thời Thế chiến II binh lính nước ngoài được cho phép đóng quân tại Na Uy, điều được coi là động thái của Mỹ nhằm chọc tức Nga.