4.600 lính nước ngoài cam kết huấn luyện cho quân đội Iraq

ANTĐ - Ngày 8-12, một chỉ huy cao cấp quân đội Mỹ cho biết, khoảng 4.600 binh lính nước ngoài sẽ được triển khai tới Iraq để giúp huấn luyện các lực lượng vũ trang Iraq và quân đội của người Kurd ở miền bắc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kuwait, Trung tướng James Terry, tư lệnh lực lượng liên quân tại Iraq và Syria cho rằng, sau cuộc họp vừa qua giữa đại diện các nước tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giao (IS) do Mỹ đứng đầu, các quốc gia đồng minh đã cam kết triển khai khoảng 1.500 quân tới Iraq, tăng cường cho 3.100 lính Mỹ đã cam kết tham gia sứ mệnh huấn luyện này.

Liên minh quốc tế này, thuộc một phần của Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp liên quân - Chiến dịch quyết tâm vốn có (CJTF-OIR) mới thành lập tại Kuwait do ông Terry chỉ huy, đã tiến hành hơn 1.200 cuộc không kích ở Iraq và Syria.

Một quan chức thuộc lực lượng đặc nhiệm này cho rằng trọng tâm của nỗ lực này là huấn luyện để xây dựng được các lực lượng an ninh Iraq có thể hoạt động độc lập và có khả năng đẩy lùi các lực lượng khủng bố IS ra khỏi Iraq và đảm bảo ổn định tình hình trong nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong chuyến thăm Kuwait hôm 8-12
Trong thời gian 4 ngày, từ ngày 5 đến 8-12, liên minh đã tiến hành 31 cuộc không kích trên khắp Iraq, tấn công các vị trí của IS ở Ramadi, Mosul, Qaim, Sinjar, Kirkuk, Hit và Tal Afar. Ngoài ra, họ còn tiến hành 15 phi vụ không kích IS tại Syria, ở gần thị trấn Kobane trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, một thành trì của IS.

Hồi cuối tháng 11, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu bổ sung thêm 5,6 tỷ USD cho ngân sách chống IS tại Iraq và Syria. Trong đó, 1,6 tỷ USD được sử dụng để thành lập Quỹ huấn luyện và trang bị cho Iraq. Quỹ này sẽ được sử dụng để chi cho việc huấn luyện các lực lượng Iraq và người Kurd, và chi cho việc bảo dưỡng và vận hành các máy bay cánh cố định trực thăng ở Iraq và Syria.

Các quan chức Lầu Năm Góc đã xác nhận rằng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích vào ngày 8-8, mỗi ngày các hoạt động không kích tại Iraq và Syria ngốn hết 8,3 triệu USD, và tính đến hết ngày 8-12, chi phí cho các hoạt động không kích đã lên đến hơn 1 tỷ USD.

Trong khi đó, theo ước tính của phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, riêng việc điều chuyển quân đội Mỹ tới Baghdad từ ngày 16-6 đến ngày 8-8 tiêu tốn khoảng 7,5 triệu USD mỗi ngày, tương đương 397 triệu USD trong khoảng thời gian chưa đầy 2 tháng này.