- Đề xuất phân cấp cho địa phương đầu tư “xóa lối đi tự mở” qua đường sắt
- Bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại 566 đường ngang giao cắt với đường sắt có gác
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, nhằm lập lại kỷ cương, trật tự an toàn giao thông đường sắt Bắc- Nam tại km 6 + 963, Ban An ninh an toàn- Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Đội CSGT quận Hoàng Mai, Đội 14 Phòng CSGT CATP, UBND và CAP Hoàng Liệt... đã tiến hành rào - đóng lối đi tự mở tại đây.
Cùng với đó, lãnh đạo phường Hoàng Liệt và CAP Hoàng Liệt đã vận động người dân sống xung quanh khu vực tuyến đường sắt Bắc- Nam từ Km 5 + 000 đến Km 7 + 000 ký cam kết thực hiện đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Bên cạnh đó, vận động người dân đồng thuận và tiến hành rào - đóng 3 lối đi tự mở khác trên tuyến tại Km 6 + 910, Km 6 + 875, Km 6 + 847. Lực lượng chức năng cũng tỉa cây, chặt cành che khuất tầm nhìn của lái tàu, thu dọn những mái bạt, vật liệu do người dân để hai bên đường sắt.
Lực lượng chức năng, UBND phường, CAP Hoàng Liệt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa đóng 4 lối đi tự mở giao cắt đường bộ- đường sắt |
Sau khi rào, đóng những lối đi tự mở qua đường sắt trên, Đoàn công tác đã lập biên bản bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý; qua đó góp phần thực hiện thành công Quyết định số 358/QĐ-TTg, ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; xóa được những điểm đen về mất an toàn giao thông đường sắt.
Nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc tuân thủ pháp luật, chấp hành tốt các quy định về đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt được quy định tại Luật Đường sắt 2017 và Nghị định 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ “Quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt”.
Mới đây nhất, vào ngày 4/2, tàu TN5 xuất phát tại Ga Hà Nội đến Km 6 + 963 khu gian Giáp Bát -Văn Điển, đã xảy ra va chạm với xe máy BKS 29BH-007.95 do anh Nguyễn Mạnh Cường sinh năm 1984 ở Yên Sở - Hoàng Mai - Hà Nội đi qua lối đi tự mở (Km 6 + 963). Hậu quả của vụ va chạm làm anh Cường tử vong tại chỗ, chiếc xe máy cũng hư hỏng nặng.
Theo nhận định của cơ quan chức năng, đây là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội.
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, từ năm 2018 chính quyền địa phương và các đơn vị đường sắt đã nhiều lần tiến hành thu hẹp và đóng lối đi tự mở này (lối đi tự mở qua đường sắt vào làng Tứ Kỳ) nhưng đều gặp phản đối quyết liệt.