Quái chiêu “rút ruột”, ẵm gọn hàng trên container

  • 20/05/2013 06:36
  • 2 bình luận
  • Minh Hà
  • In bài
ANTĐ - Gần 10 đối tượng liên kết thành “dây chuyền” trộm cắp – tiêu thụ hàng hóa trên xe container liên tỉnh vừa bị Cục CSHS Bộ Công an lật tẩy hành vi phạm tội; hoàn tất hồ sơ chuyển đến Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố.

Quái chiêu “rút ruột”, ẵm gọn hàng trên container ảnh 1
Các đối tượng chính trong vụ án

Trao đổi với PV ANTĐ, đại diện Cục CSHS cho biết, đây là ổ nhóm trộm cắp rất tinh quái, chuyên nghiệp, với các thủ đoạn như sử dụng hồ sơ giả để xin làm lái xe, sau đó tìm cách lấy trộm toàn bộ hoặc “rút ruột” hàng hóa trên xe container mà vẫn giữ được nguyên kẹp chì niêm phong. Trong thời gian dài, nhóm đối tượng này hoạt động trên nhiều tuyến quốc lộ thuộc các địa bàn Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn… khiến nhiều doanh nghiệp khốn đốn vì hàng hóa thất thoát, uy tín bị ảnh hưởng. 



Một trong những đầu mối vụ án mà lực lượng CSHS vào cuộc điều tra là bị hại Trần Đình Biên, trú ở Phương Lưu, Ngô Quyền, Hải Phòng. Theo tường trình của anh Biên, đầu năm 2012, Công ty của anh tuyển được 1 lái xe và 1 phụ xe. Hồ sơ xin việc của 2 người này thể hiện là Nguyễn Văn Nhàn, 27 tuổi, quê quán Minh Tân, Hưng Hà, Thái Bình; và Nguyễn Văn Mạnh, đồng hương với Nhàn. Sau khi thử tay nghề, Công ty giao cho Nhàn và Mạnh chở hàng cho chi nhánh Công ty V., đi từ  Hải Phòng đến cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn. 



Theo quy định, sau 8 tiếng đồng hồ, việc giao nhận sẽ hoàn tất. Thế nhưng nửa ngày sau đó, đối tác Công ty anh Biên gọi điện thông báo hàng vẫn chưa đến. Sau vài lần hồi âm “xe đang trên đường đến”, cuối cùng, 2 nhân viên mới đã cắt đứt liên lạc với anh Biên. Gần 2 ngày sau, anh Biên đi tìm và tá hỏa phát hiện xe container của Công ty bị vứt ở gần 1 cây xăng trên địa bàn huyện Chí Linh, Hải Dương. Hàng hóa và giấy tờ xe không thấy đâu. Đến cả dàn lốp xe mới thay cũng bị tráo bằng lốp cũ rách…



Quá trình điều tra, cơ quan công an tiếp nhận thêm đơn trình báo của Công ty TNHH Giang Anh, trụ sở tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Đối tượng “chơi” Công ty Giang Anh, có hồ sơ xin việc là Phạm Ngọc Hiếu, quê quán Xương Lâm, Lạng Giang, Bắc Giang. Ngày 27-4-2012, Công ty Giang Anh phân công Hiếu điều khiển ôtô đầu kéo chở container hàng chân gà đông lạnh từ cảng Hải Phòng đến Lộc Bình, Lạng Sơn. Kết quả chuyến giao hàng này là chiếc xe container  bị bỏ lại tại cây xăng trên địa bàn huyện Lộc Bình trong tình trạng niêm phong, kẹp chì bị cạy phá. Hơn 500 kiện hàng trị giá hơn 1 tỷ đồng đã không cánh mà bay…



Sau nhiều tháng trời lập chuyên án đấu tranh, truy xét, Cục CSHS làm rõ được chân tướng nhóm tội phạm táo tợn trên, là Phạm Ngọc Thiện, 27 tuổi và Phạm Ngọc Hiếu, 26 tuổi, trú ở Đông Thịnh, Xương Lâm, Lạng Giang, Bắc Giang; Nguyễn Mạnh Hòa, 27 tuổi, Nguyễn Xuân Hưng, 28 tuổi,  và Trần Văn Quyết, 25 tuổi, cùng trú ở Kim Anh, Kim Thành, Hải Dương. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã làm rõ 4 đối tượng có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có là Lê Hồng Phong, 24 tuổi, trú ở Kim Lương, Kim Thành, Hải Dương; Phạm Văn Đương, 27 tuổi, trú ở Yên Sơn, Quốc Oai, Hà Nội; Bùi Đức Trường, 40 tuổi, trú ở Thượng  Thuận, Kinh Môn, Hải Dương, và  Nguyễn Đình Tuân, 25 tuổi trú ở Kim Xuyên, Kim Thành, Hải Dương.



Các đối tượng thỏa thuận sau khi lái xe container rời kho hàng sẽ hẹn đồng bọn đến một địa điểm thuận lợi, rồi dùng thiết bị cạy phá thùng container, từ đó dỡ toàn bộ hàng hóa mang đi tiêu thụ. Ngoài cách lấy toàn bộ hàng, thay thế phụ tùng xe có giá trị, một số trường hợp, nhóm đối tượng này còn chọn cách “rút ruột” hàng hóa trong container trên đường vận chuyển. Có vụ sau một vài tháng, thậm chí có trường hợp hàng đã chuyển đến đối tác thì mới phát hiện ra, khiến chủ hàng không thể xác định được hàng bị lấy cắp ở khâu nào. Về nguồn gốc giấy tờ giả, các đối tượng khai nhận mua CMND ở các hiệu cầm đồ, thay ảnh rồi đặt các đối tượng ngoài xã hội làm giả bộ hồ sơ lái xe với giá từ 2 đến 5 triệu đồng, để đi xin việc.  Theo khuyến cáo của CQĐT, vụ án này là bài học cảnh giác đối với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lái, phụ xe điều khiển xe kéo container trong công tác tuyển người. Thực tế khó khăn trong khâu tuyển lái, phụ xe container không nên đồng nghĩa với tâm lý dễ dãi trong quy trình tuyển lựa. Cẩn thận ngay từ khâu này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được thiệt hại về tài sản cũng như uy tín.

Tin cùng chuyên mục