Quá ngán quảng cáo

ANTĐ - Bác Đinh Mạnh Hùng (một cán bộ hưu trí) than dài: “Không hiểu sao bây giờ quảng cáo nhiều thế, một sản phẩm mà lên sóng tới nửa giờ đồng hồ. Tôi thấy nhiều người kêu quá, không hiểu cơ quan chức năng có kiểm định gì hay không?”.

- Các kênh mua sắm qua truyền hình đang phát triển mạnh, người tiêu dùng cũng có thể lựa chọn được nhiều sản phẩm mà không mất công tìm hiểu quá nhiều. Sao bác lại không thích?

- Đúng là việc quảng cáo các sản phẩm giúp mọi người tiếp cận được thông tin, nhưng nhiều khi quảng cáo cũng quá lên, sản phẩm mua về vừa mất tiền lại thêm ấm ức. Mới đây ông bạn tôi có mua một sản phẩm mà theo quảng cáo là có thể đuổi được chuột, côn trùng trong nhà nhưng mua về rồi chả đuổi được con gì.

- Bác và những người trong nhà đã từng mua sản phẩm nào theo quảng cáo trên truyền hình chưa?

- Thực ra tôi cũng không để ý đến các chương trình quảng cáo sản phẩm trên truyền hình. Nhưng đọc báo thấy nói có công ty bán hàng qua truyền hình còn bị xử phạt vì bán hàng giả, hàng nhập lậu… Cũng có thể chỉ là con sâu làm rầu nồi canh nhưng nói chung tôi thấy không tin tưởng nhiều lắm với những sản phẩm được quảng cáo đi quảng cáo lại.

- Theo bác, các cơ quan chức năng cần phải làm gì?

- Tôi nghĩ bất kỳ sản phẩm nào được quảng cáo trên truyền hình đều phải được đảm bảo về mặt chất lượng. Cơ quan chức năng cần xử phạt nặng những công ty bán hàng qua truyền hình mà sản phẩm của họ không đúng như quảng cáo.

- Phải chăng người tiêu dùng cũng chưa biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình?

- Theo tôi, người tiêu dùng hiện nay đã thông thái hơn rất nhiều, nhưng cũng có người chưa thực sự chú ý tới công năng, tác dụng thực của sản phẩm trước khi có bỏ tiền ra mua. Khi mua rồi thấy không tốt như quảng cáo cũng ngại phản ứng, có người phản ứng thì mãi không thấy ai giải quyết đâm ra cũng nản. Quan trọng nhất là các cơ quan quản lý phải có biện pháp không để cho những sản phẩm kém chất lượng được đưa trên sóng truyền hình.