Phú Yên: Cảng cá xuống cấp nghiêm trọng, cửa biển bị bồi lấp nặng

ANTĐ - Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, hiện cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên) bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, cửa biển Đà Diễn cũng bị cát tái bồi lấp nặng, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, vận chuyển thủy sản, neo đậu tàu thuyền của ngư dân.

Được xây dựng từ năm 1990, cảng cá phường 6 là nơi phục vụ nghề đánh bắt hải sản, nhất là cá ngừ đại dương của ngư dân trong tỉnh với sản lượng tiếp nhận qua cảng hàng năm khoảng 3.000 tấn. Tuy nhiên, nhiều năm qua, cảng không được đầu tư sửa chữa nên bị xuống cấp nghiêm trọng. 

Hiện hơn 150m kè dọc cảng cá phường 6 có hiện tượng sụt lún; trong khi đó, 18/43 trụ neo bị bong tróc bê tông, lòi cốt sắt ra ngoài. Sân cảng rộng hơn 500m2 cũng bị bong lớp bê tông mặt, có đoạn nền bị nứt, lún thấp hơn mặt kè 10cm.

Trước đây, cảng cá phường 6 là nơi tập kết xuống hàng, vận chuyển lương thực, thực phẩm, đá lạnh, nhiên liệu… chuẩn bị cho một chuyến biển cùng một lúc cho trên 40 tàu câu cá ngừ đại dương, nhưng do bị xuống cấp nghiêm trọng nên hiện chỉ có thể đáp ứng cho khoảng hơn 10 tàu. Điều này gây không ít khó khăn và bức xúc cho ngư dân.

Phú Yên: Cảng cá xuống cấp nghiêm trọng, cửa biển bị bồi lấp nặng ảnh 1

Hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng cảng cá phường 6

Ông Nguyễn Phê (80 tuổi, trú ở khu phố Lê Duẩn, phường 6) kiến nghị: "Nhà nước cần sớm đầu tư nâng cấp, sửa chữa kè, cảng, đảm bảo cho tàu thuyền neo đậu an toàn trong mùa mưa bão và vận chuyển thủy sản, ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm lên, xuống tàu, nhất là vào mùa biển mới sau Tết Nguyên đán Ất Mùi".

 

Cảng cá hiện xuống cấp nghiêm trọng, trong khi cửa biển Đà Diễn tiếp tục bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào rất khó khăn. Sau đợt mưa lũ năm 2014, sóng biển đã kéo theo hàng chục nghìn mét khối cát, gây bồi lấp từ bên trong cửa Đà Diễn vào bờ kè dài gần 200m, rộng hơn 50m, cao gần 2m. Phía Nam cửa Đà Diễn cũng bị cát bồi lấp một đoạn dài hơn 100m, rộng 40m, nên cửa biển chỉ còn lại khoảng 20m.

“Muốn ra vào cửa Đà Diễn, nhiều tàu cá phải đợi thủy triều từ 5 giờ sáng đến 13 giờ. Ngoài thời gian trên, tàu phải neo đậu ngoài cửa biển, nếu không sẽ bị mắc cạn, gặp nguy hiểm. Có thời điểm thủy triều dâng quá thấp, tàu câu cá ngừ đại dương công suất lớn không thể vào cảng cá phường 6 mà phải cập cảng Vũng Rô gây tốn kém chi phí”, một ngư dân cho biết.

Phường 6 và phường Phú Đông (thành phố Tuy Hòa) có hơn 600 tàu khai thác xa bờ. Để tránh thiệt hại, ngư dân đã tự đứng ra thành lập ban lạch Phú Câu và lập một trạm điều hành, dùng thiết bị Icom trực tiếp hướng dẫn tàu thuyền ra vào an toàn. Mặc dù vậy trong tháng 1 vừa qua, khi ra cửa, tàu cá PY 96327 TS vẫn bị mắc cạn, sóng biển đánh vỡ mạn tàu. Thuyền trưởng Trần Văn Thân (trú ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) phải huy động người dân địa phương và thuê 2 xe múc mới kéo được tàu lên bờ sửa chữa, thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Theo các ngư dân, để tàu thuyền ra vào an toàn, giải pháp trước mắt là tiếp tục nạo vét khơi thông cửa biển, cũng như đảm bảo độ sâu cho tàu cập cảng. Về lâu dài, UBND tỉnh cần ưu tiên vốn nâng cấp cảng cá phường 6, tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào, tránh thiệt hại về người và tải sản.