“Tít mù lại vòng quanh”

0 (Còn nữa)
(ANTĐ) - Cuối tháng 9-2007, An ninh Thủ đô có loạt bài viết về tình trạng hoạt động của những xe trọng tải lớn chở hoa quả vượt qua các trạm kiểm soát của CSGT để vào khu vực chợ Long Biên, gây mất an ninh trật tự và ùn tắc giao thông trong khu vực.

Giải quyết trật tự tại khu vực chợ Long Biên:

“Tít mù lại vòng quanh”

(ANTĐ) - Cuối tháng 9-2007, An ninh Thủ đô có loạt bài viết về tình trạng hoạt động của những xe trọng tải lớn chở hoa quả vượt qua các trạm kiểm soát của CSGT để vào khu vực chợ Long Biên, gây mất an ninh trật tự và ùn tắc giao thông trong khu vực.

Sau đó, đã có một số đơn vị chức năng vào cuộc để giải quyết việc này. Nhưng cuối tháng 10-2007 khi chúng tôi  trở lại khu vực trên, đã không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện hàng trăm xe tải lớn vẫn ung dung vượt qua các cửa khẩu để vào khu vực chợ Long Biên...

Từ việc cắm biển cấm

Từ tháng 4-2007, trước sự quá tải, lộn xộn trong hoạt động kinh doanh của chợ Long Biên, cũng như an ninh trật tự quanh khu vực chợ càng diễn biến phức tạp, thành phố đã đặt ra vấn đề về tăng cường công tác quản lý khu vực chợ và Bến xe Long Biên.

Đoàn xe tải nối đuôi nhau vào đường Hồng Hà

Động thái đầu tiên là bến xe tải, và bến xe khách thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội sẽ phải di chuyển khỏi khu vực chợ Long Biên, 2 bến xe đã đình chỉ hoạt động bắt đầu từ 30-8-2007. Cho đến thời điểm này vì chưa có quyết định thu hồi đất của UBND thành phố, nên đơn vị chủ quản của hai bến xe vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho quận Ba Đình để sắp xếp lại chợ Long Biên và đưa chợ rau đêm Trần Nhật Duật vào chợ Long Biên.

Tiếp theo chủ trương di dời hai bến xe trên, ngày 17-9, UBND thành phố giao nhiệm vụ cho Sở GTCC chủ trì khảo sát, cắm biển cấm xe tải ra vào khu vực chợ Long Biên; giao cho Thanh tra GTCC kiểm tra, xử lý các trường hợp xe tải vi phạm.

Sau đó, Sở GTCC đặt biển cấm xe tải trên 2,5 tấn trước cửa khẩu ra vào chợ Long Biên. Có lẽ trước khi cắm chiếc biển cấm này, đơn vị được giao nhiệm vụ không khảo sát thực tế, nên họ không biết để vào khu vực chợ Long Biên đâu chỉ có riêng cửa khẩu ở cổng chợ, mà còn 3 cửa khẩu nữa là An Dương (quận Tây Hồ); Tân ấp (quận Ba Đình); Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm). Vì vậy khi các xe tải qua mặt các trạm CSGT của đội CSGT số 5, số 4, số 3, số 2 và số 1 của Phòng CSGT để vào nội thành, họ không cần đi vào cổng chợ Long Biên, mà đi qua một trong ba cửa khẩu trên.

Ngay cả khi các xe tải chở hoa quả đỗ tại đường Hồng Hà, lực lượng làm nhiệm vụ cũng không xử lý được vì không có biển cấm.

Thêm một “chợ” mới 

19h30 ngày 24-10, nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại cửa khẩu Phúc Tân và được chứng kiến hàng chục xe tải lớn chở hoa quả đang xếp hàng đợi một đối tượng dắt qua cửa khẩu này.

Bảo vệ chợ Long Biên không biết đây có phải là xe tải có trọng lượng trên 2,5 tấn không!

Do cửa khẩu Phúc Tân quá hẹp, các xe tải chở hoa quả đều trên 5 tấn, nên phải

Phó Chủ tịch thành phố Phí Thái Bình:

Tháng 11 phải hoàn thành việc bàn giao

2h sáng  ngày 31-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Phí Thái Bình, đã cùng đoàn kiểm tra tại chợ Long Biên. Ngay tại đây, một lần nữa, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh trong quý I-2008 sẽ đưa chợ đầu mối Long Biên trở thành chợ dân sinh.

Sau khi thành phố có quyết định di chuyển 2 bến xe khách, xe tải ra khỏi chợ, cấm xe tải trên 2,5 tấn ra vào chợ Long Biên nhưng tình hình an ninh trật tự tại chợ vẫn “nóng”. Trong khi đó, việc thực hiện phương án giảm tải cho khu chợ vẫn ì ạch… bởi gần 2 tháng qua quận Ba Đình vẫn chưa nhận được bàn giao mặt bằng của hai bến xe để sắp xếp 450 hộ kinh doanh ở chợ rau đêm trên đường Trần Nhật Duật vào chợ Long Biên.

Về vấn đề này, ông Phí Thái Bình cho biết: “Việc chậm bàn giao 2 bến xe, bản thân tôi và thành phố xin nhận trách nhiệm... Trong tháng 11 phải hoàn thành việc bàn giao”.

mất rất nhiều thời gian xe mới lọt qua cửa khẩu vào đường Hồng Hà và tắc thành hàng dài. Điều đáng nói cả đoàn xe tải nặng chở hoa quả ùn tắc thành hàng dài từ cửa khẩu Phúc Tân đến khu vực gầm cầu Long Biên trong thời gian dài như vậy, tuyệt nhiên không thấy bóng lực lượng Thanh tra GTCC, CSGT hay CAP sở tại.

Chúng tôi bám theo phía sau đoàn xe tải nặng đó, 20h hơn chục chiếc xe tải đã lọt qua chiếc cổng sắt dưới gầm cầu Long Biên, thuộc địa bàn phường Phúc Tân. Đây là khu vực bảo vệ hành lang đường sắt của Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải, hiện liên kết với Công ty TNHH Thương mại, kim khí để bảo vệ hành lang đường sắt, ngoài cổng có tấm biển ghi dòng chữ “không phận sự miễn vào”.

Chúng tôi khá bất ngờ khi nhìn thấy trong khu vực này đã có hàng chục chiếc xe tải lớn vào đây từ lâu, chủ hàng đang dỡ gần hết số hoa quả trên ôtô xuống các xe nhỏ để chở đi. Hoạt động ở đây nhộn nhịp không khác gì trong chợ Long Biên.

Khoảng nửa giờ đồng hồ đợi gặp người có trách nhiệm tại khu vực “không phận sự miễn vào” này, chúng tôi còn được chứng kiến thêm nhiều chiếc xe tải lớn nối đuôi nhau vào đây, mỗi xe khi lọt qua cổng đều có người đến đưa tiền cho nhân viên đeo băng đỏ ngồi ngay giữa lối vào.

Tùy theo trọng lượng của mỗi xe tải, thì phí vào cửa là 50.000, 70.000, 100.000 đồng, hoặc cao hơn. Không cần xé vé, không cần một câu nói, người đưa tiền và người cầm tiền đã quá hiểu và quá quen với việc này...

Và khi ông Nguyễn Công Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, kim khí đang lý giải với với chúng tôi về việc các xe tải chở hoa quả vào dỡ hàng tại khu vực hành lang bảo vệ đường sắt, thì các chủ xe tải chở hoa quả vẫn liên tục gọi điện nhờ ông Tuấn cho họ đưa xe vào đây dỡ hàng...

“Hãy hỏi Ban quản lý chợ”

Cùng vào thời điểm trên, một phóng viên trong nhóm chúng tôi có mặt trong chợ Long Biên được chứng kiến cảnh bảo vệ của chợ bình thản thu tiền các xe tải chở hoa quả ở cổng chợ mà không cần xé hóa đơn. Phía bên trong chợ có hai bảo vệ đang xếp chỗ đỗ cho các xe tải.

Chợ hoa quả mới dưới hành lang bảo vệ đường sắt

Khoảng 21h, nhiều chủ hàng vì muốn dỡ hoa quả xuống bán đã thúc ép các lái xe tải đi thẳng vào cổng chợ mặc biển cấm, lúc đó ở phía ngoài cửa khẩu Long Biên và trên đường Yên Phụ không thấy một bóng lực lượng Thanh tra GTCC, hoặc CSGT làm nhiệm vụ.

Vì vậy, các xe tải lớn nối đuôi nhau kéo vào chợ, chẳng mấy lúc các ngả trong chợ đã chật cứng xe tải. Chỉ bằng mắt thường ai cũng nhận ra được tất cả các xe tải chở hoa quả đó đều chở trên 2,5 tấn hàng...

22h, lượng xe ôtô nằm trong chợ Long Biên đã trên 100 chiếc, trong khi theo thiết kế về PCCC chỉ cho phép chợ được chứa tối đa không  quá 28 ôtô... Chúng tôi đã đặt câu hỏi với mấy nhân viên bảo vệ đang xếp xe ôtô vào chợ Long Biên: Tại sao vẫn có nhiều xe tải trên 2,5 tấn vào chợ.

Và nếu xảy ra cháy thì ai chịu trách nhiệm? Các nhân viên bảo vệ nói với chúng tôi hãy đặt câu hỏi đó với Ban Quản lý chợ Long Biên, vì họ chỉ là người làm thuê...

(Còn nữa)

Nhóm PV nội chính

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top