Quá tải bãi đỗ xe tại Hà Nội:
Ngao ngán tìm bãi đỗ xe
(ANTĐ) - Phóng tới tòa cao ốc trên đường Lý Thái Tổ, chị T. lật đật tạt xe máy vào bãi giữ xe tòa nhà. Liếc nhìn đồng hồ, đã tới giờ hẹn cho buổi làm việc. Vừa dừng xe chưa kịp tắt máy, chị đã nhận được cái lắc đầu từ người trông xe: “Hết chỗ rồi, mang qua bãi bên Lý Đạo Thành đi”.
Bãi đỗ xe hồ Hoàn Kiếm thường xuyên kín chỗ |
Giữa trưa hè nắng như đổ lửa, chị T. lại tất tả phóng vội tới bãi trông xe ở đầu phố Lý Đạo Thành. Hơi nóng từ mặt đường phả lên bỏng rát. Tới nơi chị lại nhận được cái lắc đầu từ chối. Bãi trông xe ở đây đã nêm kín. Sang bãi trông xe cuối phố Lý Đạo Thành vẫn chỉ nhận được câu trả lời hết chỗ.
Cả một đoạn vỉa hè dài hàng chục mét xe máy xếp ken nhau chẳng có chỗ chen chân. Theo chỉ dẫn của người trông xe, chị T. đưa xe vào bãi trong sân Bảo tàng Cách mạng và thở phào nhẹ nhõm nhận chiếc vé gửi xe. Lúc này đã 14h20, trễ hẹn mất gần nửa giờ. Chị T. vội gọi “xe ôm” quay về trụ sở ngân hàng nọ để khỏi lỡ buổi làm việc quan trọng.
Vòng vèo không tìm nổi chỗ
Anh Hải làm việc tại một cơ quan trên đường Lê Thái Tổ đã không ít lần gặp khó khăn khi tìm một chỗ đỗ cho chiếc ôtô của mình. Mỗi lần đi làm bằng ôtô anh cũng phải vòng vèo qua 5-7 con phố mới tìm nổi một chỗ đỗ. “Đi vòng vèo mà tìm được chỗ đỗ còn là may. Còn không cứ đánh vật với cái ôtô ngoài đường thì khốn khổ” - anh Hải ngao ngán.
Đã có lần trời mưa, đánh ôtô đi làm, vòng vèo mãi anh vẫn không thể tìm được chỗ đỗ. Tới bãi gửi xe ở đầu hồ Hoàn Kiếm nhận được câu từ chối hết chỗ. Chạy vào Hàng Trống, ôtô đỗ kín lề đường, chẳng tìm được một khoảng trống nào lách vào.
Sang phố Nhà Thờ hai bên lề đường ôtô cũng đã đỗ san sát. Quay đầu chạy qua Quang Trung đảo đi đảo lại tìm mỏi mắt cũng không có chỗ. Ngao ngán, mệt mỏi anh Hải đành quay xe chạy thẳng… về nhà và vác xe máy đi làm.
Từ đầu tháng 7, khi các tuyến phố quanh hồ Hoàn Kiếm nằm trong danh sách 56 tuyến phố cấm để xe thì anh Hải không dám đi làm bằng xe ôtô nữa.
Khách đến giao dịch dừng xe trên con phố cấm Lê Thái Tổ |
Chiếc xe hơi đành “trùm mền” trong gara, thỉnh thoảng đi công tác xa mới dùng đến. Anh Hải nói khi thành phố thực hiện cấm để xe trên vỉa hè lòng đường, những con phố đã phong quang, sạch đẹp hơn nhưng những người làm việc trên phố cấm để xe thì thêm mối lo.
Nhiều người ở cơ quan anh phải đem ôtô gửi vào sân một cơ quan trên đường Tràng Thi rồi đi “xe ôm” đến công sở. Không ít người quen của Hải rục rịch rao bán ôtô vì đã quá ngán ngẩm với việc tìm một nơi để đỗ.
Anh Ngân, làm việc tại văn phòng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam có trụ sở tại tòa cao ốc số 63 Lý Thái Tổ cho hay, toàn bộ tòa nhà giờ không có chỗ để xe. Tất cả ôtô, xe máy của nhân viên làm tại đây đều phải gửi xe ở bãi xe bên Bảo tàng Cách mạng.
“Khổ nhất là khách đến giao dịch, đến đây họ mới biết không có chỗ gửi xe, lại chạy vòng đi gửi xe đâu đó rồi mới quay lại” - anh Ngân than thở. Cơ quan nào may mắn nằm gần bãi giữ xe thì không mấy ảnh hưởng. Còn những cơ quan xa bãi đỗ xe, nhiều khi khách hàng đánh bài liều dừng ngay trên con đường cấm.
Thường xuyên “đuổi” khách
Chiếc xe chở khách tham quan vừa dừng lại trước bãi đỗ xe đầu hồ Hoàn Kiếm đã nhận được cái lắc đầu từ nhân viên trông xe: “Hết chỗ rồi”. Bãi đỗ xe đã nhồi kín hơn 50 xe ôtô, dù công suất của nó chỉ chứa được 40 chiếc.
Bị từ chối, chiếc xe du lịch đành phải chạy lòng vòng quanh hồ chờ khách, bởi không thể dừng lại quá lâu. Anh Nguyễn Văn Trọng, phụ trách tổ trông xe ở đây cho hay, từ lâu bãi đỗ xe luôn trong tình trạng quá tải.
Nhất là từ khi một số tuyến phố không được đỗ xe thì lượng xe gửi vào đây tăng vọt. “Nhân viên các cơ quan quanh đây gửi vào bãi từ sáng đến tận cuối chiều mới lấy. Bãi lúc nào cũng kín xe, những xe vãng lai không còn chỗ. Xe chở khách tham quan thì phải chạy lòng vòng chờ khách”.
Cách đó không xa bãi giữ xe trên đường Đinh Lễ vốn chỉ chứa nổi hơn 20 xe giờ lại thiếu chỗ trầm trọng. Dọc theo con phố chiều dài vài chục mét, ôtô luôn xếp hàng nối đuôi nhau kín hai lề đường. Nhiều chiếc ôtô ghé vào đây tìm chỗ đỗ nhưng lại phải rồ ga lao đi.
Chị Đỗ Thị Vân Trinh, phụ trách bãi giữ xe nói: “Từ khi bãi đỗ xe Lê Thạch đóng cửa, các xe dồn về bãi xe này nên luôn quá tải. Khách đến tôi cũng chỉ biết lắc đầu, không thể nhồi thêm được nữa”. Tại các bãi đỗ xe nằm ở điểm nóng, chuyện khách hàng tìm đến rồi lại bị “đuổi” đi giờ không còn là chuyện hiếm.
Đoạn phố Cổ Tân dài chưa đầy trăm mét chen chúc tới 40 chục chiếc xe hơi. Cánh xe taxi trong lúc chờ khách không có chỗ đỗ đã liều mình đỗ ngay lòng đường. Không chỉ các bãi đỗ ôtô, các bãi giữ xe máy trên phố Nguyễn Xí cũng luôn chật như nêm cối.
Sự quá tải ở hầu hết các bãi đỗ xe đã khiến không ít xe máy, ôtô đỗ tràn ra cả vỉa hè, lề đường, kể cả đường cấm. Ông Tạ Đình Thắng - Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thừa nhận: Các điểm đỗ xe thiếu và quá tải, trong khi lượng phương tiện ngày càng gia tăng với tốc độ chóng mặt nên phần lớn xe ôtô đều phải lấy lòng đường làm bãi đỗ.
(Còn nữa)
Hải Hà