Mạnh tay cắt thủ tục "hành là chính" (1): Hà Nội chọn đi con đường ngắn nhất

ANTĐ - Thời gian vừa qua, nhiều thủ tục hành chính phức tạp đã được các cơ quan của thành phố Hà Nội “cắt gọt” tối đa. Có thủ tục theo luật định là 27 ngày làm việc phải hoàn thành, được rút gọn còn 7 ngày và sắp tới tiếp tục giảm xuống chỉ còn 3 ngày! 

Mạnh tay cắt thủ tục "hành là chính" (1): Hà Nội chọn đi con đường ngắn nhất ảnh 1

Người dân tới làm thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội

Quy trình rút ngắn tới 90%

Nhìn lại năm 2015, có lẽ điểm sáng nhất trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại Hà Nội là việc quận Nam Từ Liêm thực hiện thành công giải pháp liên thông các thủ tục hành chính trong đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Từ chỗ phải “đi lại 6 lần, đến 3 cơ quan và làm 3 bộ hồ sơ”, theo quy trình mới, người dân chỉ còn “đi lại 2 lần, đến 1 cơ quan và làm 1 bộ hồ sơ”.

Đại diện UBND quận Nam Từ Liêm cho biết: “Khi một đứa trẻ ra đời, gia đình bắt buộc phải làm 3 loại thủ tục (giấy khai sinh, đăng ký thường trú và làm thẻ bảo hiểm y tế). Trước đây, giả sử hồ sơ rất “ngon lành” thì người dân vẫn phải đi lại 6 lần, tới 3 cơ quan Nhà nước (UBND phường, Công an quận và cơ quan Bảo hiểm xã hội) và phải nộp 3 bộ hồ sơ”. 

“Ở đây, 1 mẹ, 1 con, 1 bộ hồ sơ nhưng có tới 3  đơn vị quản lý và không cơ quan nào liên hệ với cơ quan nào. Tổng cộng quá trình giải quyết các thủ tục này mất tới 27 ngày làm việc. Chúng tôi tính rằng, 3 cơ quan này có thể liên thông với nhau để bà con giảm được số lần đi lại. Sau khi bàn bạc, các đơn vị liên quan thống nhất là người dân chỉ cần nộp 1 bộ hồ sơ ở UBND phường, sau khi giải quyết hết trách nhiệm của mình, phường phải chuyển bộ hồ sơ đó tới 2 cơ quan tiếp theo (Công an quận và Bảo hiểm xã hội). Như vậy, người dân chỉ phải đi lại 2 lần (1 lần nộp và 1 lần lấy cả 3 kết quả) tại UBND phường nơi cư trú. Đặc biệt, sau khi liên thông, toàn bộ quá trình giải quyết chỉ còn 7 ngày làm việc” - Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Tứ nói.

Theo Phòng Nội vụ, quận Nam Từ Liêm, từ khi thực hiện quy trình mới (1-7-2015) tới nay, tất cả hồ sơ nộp vào đều được giải quyết đúng hẹn trong 7 ngày. “Về lý thuyết, tất cả các quận, huyện đều có thể làm được như Nam Từ Liêm. Thực tế, sau khi quận làm thành công, thành phố đã chỉ đạo tất cả các quận, huyện, thị xã làm theo quy trình trên. Sắp tới, chúng tôi sẽ rút gọn quy trình này còn 3 ngày, tức là rút ngắn tới 90% so với trước thời điểm 1-7-2015” - đại diện Phòng Nội vụ quận Nam Từ Liêm cho biết. 

Hiện nay, quận Nam Từ Liêm dự kiến sẽ tiếp tục liên thông để rút ngắn một số thủ tục liên quan tới đất đai, cấp “sổ đỏ”... làm sao để giảm số lần đi lại cũng như thời gian chờ đợi của người dân. “Chúng tôi thực hiện rút ngắn thủ tục với quan điểm là không được sai luật và cốt làm sao có lợi cho dân. Tất nhiên, nếu làm thì cán bộ vất vả hơn, nhưng vẫn phải làm và không có cách nào khác” - Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Tứ nói.

Mạnh tay cắt thủ tục "hành là chính" (1): Hà Nội chọn đi con đường ngắn nhất ảnh 2

Người dân tới làm thủ tục hành chính tại quận Nam Từ Liêm

Kỳ tích rút ngắn thời gian làm “sổ đỏ”

Chưa đạt tới con số kỷ lục 90% nhưng việc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục cấp “sổ đỏ” theo quy định từ 52-60 ngày xuống còn không quá 20 ngày làm việc cũng được coi là một kỳ tích. Ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, quyết định cắt giảm tạo ra sức ép rất lớn với ngành tài nguyên môi trường. Thủ tục, hồ sơ đã đơn giản đi rất nhiều, khâu nào cắt được là bỏ luôn.

Theo quy định, có loại giấy tờ phải chứng thực nhưng Sở chỉ yêu cầu người dân nộp bản photo. “Chúng tôi không yêu cầu người dân cung cấp, mà thay vào đó, cán bộ thụ lý phải tự khai thác trong kho dữ liệu của Sở để hoàn thành hồ sơ. Trách nhiệm của cán bộ là phải tự bổ sung thông tin và đảm bảo thẩm định chặt chẽ chứ không đùn đẩy cho ai khác” - ông Nguyễn Trọng Đông nói.

Cùng với cắt giảm mạnh thủ tục hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng bố trí hợp lý hệ thống cơ sở vật chất, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin... để phục vụ công việc. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chú trọng cải cách thái độ phục vụ của đội ngũ giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức tiếp xúc với người dân thường xuyên được giáo dục, tập huấn.

“Chúng tôi phải nâng trình độ chuyên môn của cán bộ nhận hồ sơ lên, kịp thời phát hiện trường hợp hồ sơ bị thiếu để người dân bổ sung luôn, không phải đi lại nhiều lần. Cùng đó, chúng tôi liên tục làm việc với các quận, huyện để rà soát và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, không để những “nút thắt” tồn tại lâu” - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nói.

Nói thêm về những cải cách trong quy trình cấp “sổ đỏ” gần đây, ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, để giảm số lần đi lại của người dân, hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai trên toàn thành phố đã liên thông với các Chi cục thuế để trao đổi thông tin, kết quả tính thuế, phí cho người tới làm “sổ đỏ”.

“Với hệ thống máy tính nối mạng, cán bộ thụ lý sẽ nắm bắt được toàn bộ quá trình xử lý hồ sơ để từ đó tháo gỡ nếu phát hiện vướng mắc, giảm tối đa thời gian chờ đợi. Nhờ tính minh bạch cao, hệ thống “một cửa điện tử” còn giúp hạn chế được hiện tượng sách nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ, công chức khi giải quyết thủ tục hành chính” - ông Lê Tuấn Định nói.

(Còn tiếp)

Giải quyết thủ tục 4 trong 1
Giải pháp “Liên thông các thủ tục hành chính trong đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” của quận Nam Từ Liêm thực chất là 4 trong 1. Bởi cùng với đó, quận Nam Từ Liêm cũng thực hiện luôn việc đính chính giấy tờ cho người dân có nhu cầu (vì quận Nam Từ Liêm đã được điều chỉnh địa giới hành chính từ ngày 1-4-2014).