Khu vực chợ Long Biên: “Điểm nóng” về an ninh trật tự (Kỳ cuối)

0 Nhóm PV nội chính
(ANTĐ) - Sau khi Báo ANTĐ đưa  loạt bài: Khu vực chợ Long Biên - “Điểm nóng” về an ninh trật tự, một số ngành, quận và đơn vị  liên quan đã có những ý kiến xung quanh việc trên.

Khu vực chợ Long Biên: “Điểm nóng” về an ninh trật tự (Kỳ cuối)

(ANTĐ) - Sau khi Báo ANTĐ đưa  loạt bài: Khu vực chợ Long Biên - “Điểm nóng” về an ninh trật tự, một số ngành, quận và đơn vị  liên quan đã có những ý kiến xung quanh việc trên.

>>>Kỳ 1:"Điểm nóng" về an ninh trật tự

>>>Kỳ 2: Ban Quản lý chợ Long Biên nói gì?

>>>Kỳ 3: Lý giải sự phức tạp

>>>Kỳ 4: Phương án nào cho chợ Long Biên?

Phòng CSGT: Sẽ triển khai nhiều biện pháp quyết liệt

Thời gian qua, Phòng CSGT đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai nhiều biện pháp để lập lại TTGT khu vực cổng chợ Long Biên.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng mà chủ yếu là Đội CSGT số 1 đã gặp rất nhiều sự chống đối của các lái xe, chủ hàng và đặc biệt là số cửu vạn, bảo kê. Một số lái xe dừng đỗ sai quy định, khi bị kiểm tra xử lý đã tự tháo biển số và khóa xe bỏ đi. Để tạo điều kiện cho CBCS làm nhiệm vụ, cũng như  đảm bảo TTGT khu vực chợ Long Biên, Phòng CSGT đã xây dựng và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo Ban Giám đốc CATP các phương án sau:

Phân luồng không cho xe ôtô vào sai giờ, phân luồng điều tiết cho 5-7 xe qua cầu Chương Dương/lần, thì tại chốt Nam cầu Chương Dương, CSGT Đội 1 sẽ phân luồng không cho xe ôtô đi theo lối đê 401 để vào chợ Long Biên.

Xe tải vi phạm bị xử lý

Từ trước đến nay, không ít xe ôtô đi theo đường này và chờ đến giờ được vào thành phố là ra đường đê Yên Phụ bán hàng. Từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau, CSGT sẽ dùng biện pháp chắn barie tại các đường mà xe tải có thể đi qua để vào trả hàng tại khu vực cổng chợ Long Biên, đường Yên Phụ. Trên barie có biển phản quang CSGT và khi đặt vẫn đảm bảo cho ôtô con, môtô đi lại bình thường.

Đối với những trường hợp lái xe không chấp hành việc xử lý của lực lượng chức năng, sẽ bị tháo biển kiểm soát để xử  lý. Phòng đã kiến nghị Ban Giám đốc CATP chỉ đạo Công an các phường thuộc quận Ba Đình, Hoàn Kiếm phải thường xuyên bố trí lực lượng phối hợp làm nhiệm vụ cùng CSGT, tăng cường phối hợp với CSGT và tiến hành điều tra, xử lý đối với trường hợp lái xe, chủ hàng, cửu vạn, bảo kê có hành vi đe dọa và hành hung lực lượng chức năng trong khi thừa hành nhiệm vụ.

Quận Ba Đình tạm giữ 11 xe tải vi phạm

Công văn 461 ngày 27-8-2007 của UBND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Phí Thái Bình ký với nội dung: Yêu cầu Công ty cổ phần xe khách Hà Nội và Công ty quản lý bến xe Hà Nội tạm dừng hoạt động 2 bến xe trong khu vực chợ Long Biên từ 30-8-2007; Giao cho quận Ba Đình chủ động phối hợp với 2 công ty trên để tiếp nhận, quản lý sử dụng mặt bằng 2 bến xe trước 15-9-2007.

Đưa chợ về phía Nam

Nhưng cho đến hiện tại, 2 Công ty cổ phần xe khách Hà Nội và Công ty quản lý bến xe Hà Nội vẫn không bàn giao mặt bằng bến xe cho UBND quận Ba Đình quản lý, họ chỉ làm mỗi việc khóa cửa bến xe. Vì vậy đến thời điểm này, việc sắp xếp cho các hộ kinh doanh tại khu vực chợ Long Biên vẫn gặp khó khăn.

Trong công văn số 5006 ngày 17-9-2007 của UBND thành phố do Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi ký, yêu cầu Sở Giao thông công chính chủ trì phối hợp với ngành liên quan khảo sát, cắm biển cấm xe tải trên 1,5 tấn vào khu vực chợ Long Biên trước ngày 20-9-2007, bố trí lực lượng Thanh tra GTCC kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm đỗ xe dưới lòng đường, bốc dỡ hàng sai quy định...

Nhưng thực tế cho đến ngày 26-9, chiếc biển cấm xe tải trên 1,5 tấn vào khu vực chợ Long Biên mới được Sở Giao thông công chính cắm. Cùng với việc trên là các chốt của CSGT đã để xe tải chở hoa quả từ ven ngoại vào thành phố rồi tập kết tại khu vực chợ Long Biên, nên lực lượng làm nhiệm vụ của quận Ba Đình không xử lý được.

Quá tải luôn là tình trạng thường trực

Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên báo, đêm 25-9-2007, các lực lượng chức năng của quận Ba Đình đã kiểm tra, lập biên bản tạm giữ  và xử phạt 11 xe ôtô tải chở hoa quả vi phạm tại khu vực chợ Long Biên.

Ông Hồ Quốc Khánh - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Thương mại Hà Nội: “Phải giãn bớt hoạt động của chợ Long Biên” 

Chợ Long Biên không đủ điều kiện là một chợ đầu mối, chợ đã quá tải từ lâu, nên phải giãn bớt hoạt động về chợ đầu mối phía Nam thành phố đó là chợ Đền Lừ.

Hiện, phương án mở rộng chợ Đền Lừ đã được các ngành tham khảo, đóng góp ý kiến và Tổng Công ty Thương mại đã trình thành phố cho ý kiến. Nếu phương án này được thực hiện thì chợ Đền Lừ có thể đáp ứng được việc giãn hoạt động của các hộ kinh doanh tại chợ Long Biên.

Ông Hoàng Văn Mạnh- Phó trưởng Ban Thanh tra GTCC Hà Nội: “Không nên tồn tại chợ hoa quả Long Biên ”

Chợ hoa quả Long Biên đã có kế hoạch di chuyển từ rất lâu để bảo đảm trật tự giao thông, trật tự xã hội ở khu vực cửa ngõ của thành phố. Đã có thời điểm, các lực lượng chức năng của thành phố ra quân đồng bộ xử lý phương tiện dừng đỗ sai quy định, xử lý kiên quyết các đối tượng bảo kê, cò mồi… Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, phức tạp lại xuất hiện.

Theo tôi có 3 vấn đề tồn tại xung quanh chợ Long Biên. Thứ nhất là khó khăn trong công tác xử lý. Các xe ôtô dừng đỗ, bán hàng trên đường Yên Phụ hay ra vào khu vực Long Biên, theo quy định của NĐ152/CP, chỉ bị xử phạt 100.000 đồng. Biện pháp được coi là “mạnh” hơn một chút, tạm giữ xe theo Pháp lệnh xử phạt hành chính.

Đường xa nhưng đảm bảo an ninh trật tự

Nhưng thực tế, nếu lái xe khóa cửa xe bỏ đi thì lực lượng xử lý cũng bó tay vì chưa có phương tiện cẩu kéo xe trên 10 tấn. Tiếp đó là công tác đảm bảo trật tự khu vực Long Biên hiện nay có quá ít lực lượng tham gia. Thường xuyên nhất là lực lượng CSGT, CSTT và Thanh tra GTCC. Số lượng vừa ít lại chưa đủ mạnh để xử lý những hành vi có tính chất côn đồ.

Và cuối cùng theo quan điểm của tôi là dù bất cứ lý do gì cũng không nên để chợ Long Biên tồn tại với tính chất đầu mối. Nhưng quan trọng phải tính toán địa điểm mới để di chuyển đến, có tính chất quy hoạch lâu dài.

Nhóm PV nội chính

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top