Bài 2: Những mối hiểm nguy rình rập

0 Nhóm PV Nội chính
(ANTĐ) - Để giữ vững sự bình yên cộng đồng, có những mất mát, hy sinh không thể đo đếm của lực lượng công an. Đó là những ngày hè nắng rát, bụi bẩn đối với chiến sỹ CSGT, CSTT; là những đêm trắng, mưa bão thường trực với lính cơ động... Sức khỏe, thậm chí tính mạng của lực lượng thực thi pháp luật luôn bị đặt trong sự hiểm nguy từ chính những người vi phạm.

Vi phạm luật, không chấp hành mệnh lệnh của Cảnh sát - phải xử lý nghiêm:

Bài 2: Những mối hiểm nguy rình rập

(ANTĐ) - Để giữ vững sự bình yên cộng đồng, có những mất mát, hy sinh không thể đo đếm của lực lượng công an. Đó là những ngày hè nắng rát, bụi bẩn đối với chiến sỹ CSGT, CSTT; là những đêm trắng, mưa bão thường trực với lính cơ động... Sức khỏe, thậm chí tính mạng của lực lượng thực thi pháp luật luôn bị đặt trong sự hiểm nguy từ chính những người vi phạm.

>>> Bài 1: Làm đúng quy định pháp luật vẫn “gặp khó”

CSGT là lực lượng luôn phải đối đầu với sự chống đối

Những kẻ thách thức pháp luật

Nhiều năm trở lại đây, chống người thi hành công vụ là loại tội danh bị đánh giá “nổi trội, phức tạp” trong số các vụ phạm pháp hình sự. Đơn cử như tại địa bàn Hà Nội, các tháng đầu năm 2009, đã xảy ra 25 vụ chống lại CSGT làm 17 CBCS bị thương. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng loại tội phạm này, trong đó phổ biến là do sự thiếu nhận thức pháp luật, sẵn sàng chống đối người thi hành công vụ của một bộ phận đối tượng vi phạm giao thông.

Đề cập về những cách hành xử tiêu cực của một bộ phận người vi phạm giao thông, chỉ huy đội CSGT số 5 không tránh khỏi những bức xúc. Thời điểm hiện tại, 1 cán bộ của Đội đang phải dưỡng thương tại bệnh viện do hành vi chống đối của đối tượng vi phạm.

Đó là Đại úy Nguyễn Văn Duyên. Chiều 12-4, Đại úy Duyên cùng đồng đội làm nhiệm vụ tại ngã tư Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe máy vượt đèn đỏ. Lập tức, Đại úy Duyên yêu cầu hai đối tượng trên dừng xe. 2 đối tượng không xuất trình bất cứ loại giấy tờ nào. Đại úy Duyên đã yêu cầu cả 2 đưa xe về trụ sở Đội để giải quyết. Bất ngờ, 1 trong 2 đối tượng bật chìa khóa điện xe máy và lao thẳng xe vào Đại úy Duyên.

Cú đâm bất ngờ với lực va chạm mạnh khiến anh ngã vật xuống đường. Vừa loạng choạng đứng dậy, Đại úy Duyên tiếp tục bị đối tượng vi phạm tăng ga, ép vào sát cửa nhà một hộ dân. Đại úy Nguyễn Văn Duyên sau đó được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị gãy vỡ 1/3 xương bả vai trái, chấn động vùng đầu. Đối tượng tấn công Đại úy Duyên hiện đã bị cơ quan điều tra CAQ quận Long Biên lập hồ sơ xử lý.

Chiếm tỷ lệ không nhỏ về số CBCS bị thương trong khi làm nhiệm vụ phải nhắc đến Trung đoàn CSCĐ. Thượng tá Phạm Văn Hưng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ bộc bạch: “Lâu nay, CBCS CSCĐ được biểu dương nhiều thành tích như không nhận hối lộ, bắt các vụ buôn bán ma túy, phạm pháp hình sự nghiêm trọng; nhưng số vụ CBCS bị kẻ xấu tấn công cũng… không ít”.

Trong 2 tháng trở lại đây, đã có 4 chiến sỹ CSCĐ bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Nghiêm trọng nhất trong số đó là vụ việc xảy ra rạng sáng 23-6. Tổ tuần tra Đại đội 7 làm nhiệm vụ trên đường Đại Cồ Việt, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, phát hiện 2 đối tượng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Khi tổ công tác Đại đội 7 tiến hành kiểm tra, 2 đối tượng tỏ thái độ chống đối.

Không dừng lại ở đó, 2 tên nhặt gạch ném vào tổ công tác, gây thương tích cho 2 chiến sỹ. Một vụ việc khác mang tính “điển hình” cho những hiểm nguy mà lực lượng thực thi pháp luật thường phải đương đầu, là sự hy sinh dũng cảm của Thanh tra viên Đội Thanh tra GTVT Thanh Trì, anh Phùng Tuấn Anh. Đó là sáng 10-7 trông thấy Thanh tra viên Phùng Tuấn Anh cùng đồng nghiệp đang làm nhiệm vụ, một tay lái xe tải chở gạch đã không chấp hành hiệu lệnh, lao thẳng vào Phùng Tuấn Anh. Ngay cả khi người cán bộ thực thi pháp luật đã ngã nằm xuống đất, tay lái xe bất nhân đã phóng xe bỏ chạy.

Đại úy Nguyễn Văn Duyên đang điều trị tại bệnh viện

“Giải cứu” ý thức

Chống lại lực lượng thi hành pháp luật, vu vạ cán bộ chức năng xử lý sai quy trình… những biểu hiện ấy là sự phản ánh chung cho ý thức pháp luật “có vấn đề” của một bộ phận không nhỏ người dân. Không hẹn mà nên, những CBCS CSGT, CSCĐ mà chúng tôi tiếp xúc đã đúc kết được 3 “dạng” ý thức kém của người tham gia giao thông, thường có phản ứng bỏ chạy khi gặp lực lượng làm nhiệm vụ. Phổ biến là các trường hợp không đội mũ bảo hiểm; dạng này nhìn thấy lực lượng công an đuổi là đã… quay đầu xe bỏ chạy. Dạng hai, những đối tượng nghi vấn, đi đường vào ban đêm; dạng này tốc độ bỏ chạy nhanh không kém số không đội mũ bảo hiểm, và chạy mà chẳng cần biết có bị đuổi hay không. Dạng ba, những trường hợp rành rành vi phạm; họ bỏ chạy vì biết sẽ bị xử phạt nếu bị giữ(!). 

Trung tá Nguyễn Văn Tòng - Đội trưởng Đội CSGT số 1 tâm sự: “Anh em CSGT đã không ít lần bị người dân… mắng trong các tình huống xử lý vi phạm giao thông. Có lần, tại nút Hàng Bài - Hàng Khay, rất đông người đứng chờ tín hiệu giao thông xanh, đột ngột có 2 đối tượng chở nhau vượt đèn đỏ, lại còn vẫy tay thách thức tổ công tác làm nhiệm vụ. Một bác trung niên đứng gần CSGT bức xúc nói, sao các anh không đuổi bắt bọn vi phạm? Chúng tôi chấp hành luật vậy mà vẫn có vi phạm ngang nhiên diễn ra, vậy luật của các anh có nghiêm không (?!)”. Quả thực trong tình huống ấy, rất khó để “ăn nói” với người dân, khó để trần tình với người tham gia giao thông, việc đuổi theo đối tượng vi phạm có thể sẽ gây nguy hiểm cho người khác, và nhất là, chốt giao thông ấy sẽ trống người điều khiển phương tiện.

Một kinh nghiệm xử lý các trường hợp vi phạm luật và bỏ chạy được chúng tôi ghi nhận ở Đội Tuần tra dẫn đoàn - Phòng CSGT. Trước hiện tượng “người vi phạm không chạy mới là lạ”, Đội Tuần tra dẫn đoàn quán triệt nguyên tắc xử lý: chỉ những CBCS nhiều kinh nghiệm điều khiển xe, tự tin có thể xử lý dứt điểm sai phạm của đối tượng, mới tham gia chặn đuổi. Cùng với đó, Đội triển khai các chốt chặn theo chặng ở những tuyến đường thường xảy ra hiện tượng vi phạm, sử dụng bộ đàm thông tin đặc điểm đối tượng vi phạm. Những giải pháp này khiến các trường hợp vi phạm Luật Giao thông rất ít khi “thoát” khỏi “lưới” của CBCS Đội Tuần tra dẫn đoàn.

…Trở lại vụ việc xảy ra tại thị xã Sơn Tây chiều 7-7, một bạn đọc đã gọi điện đến Báo ANTĐ bày tỏ quan điểm: “Vụ tai nạn chắc chắn sẽ không xảy ra nếu bên tham gia giao thông hành xử một cách giản đơn hơn: đó là 3 thanh thiếu niên không cùng ngồi trên 1 chiếc xe máy để tham giao giao thông; không quên đội mũ bảo hiểm, và khi CSGT ra hiệu dừng lại thì phải tuân thủ. Không thể đổ lỗi cho CSGT, bởi họ chỉ làm nhiệm vụ của mình. Nếu người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ thì tai nạn chắc chắn không xảy ra”. Suy cho cùng, một điều cơ bản nhất mà bất kỳ công dân nào cũng phải ý thức được, đó là phải chấp hành nghiêm pháp luật nói chung và Luật Giao thông nói riêng. Như vậy vừa tránh được rủi ro cho bản thân, giảm những hiểm nguy đối với lực lượng thực thi pháp luật… 

(Còn nữa)

Nhóm PV Nội chính

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top