Autolib - bước đột phá cho giao thông đô thị

(ANTĐ) - Paris, Thủ đô của Pháp từ lâu vốn bức xúc về tình trạng ùn tắc giao thông. Giờ đây, chính quyền thành phố đang thực hiện một kế hoạch mới đầy táo bạo nhằm loại khỏi thành phố hàng chục nghìn xe ô tô cá nhân. Nếu thành công, sáng kiến dùng chung ô tô điện có thể trở thành bước đột phá cho những thành phố đông đúc khác trên khắp thế giới.

Autolib - bước đột phá cho giao thông đô thị

(ANTĐ) - Paris, Thủ đô của Pháp từ lâu vốn bức xúc về tình trạng ùn tắc giao thông. Giờ đây, chính quyền thành phố đang thực hiện một kế hoạch mới đầy táo bạo nhằm loại khỏi thành phố hàng chục nghìn xe ô tô cá nhân. Nếu thành công, sáng kiến dùng chung ô tô điện có thể trở thành bước đột phá cho những thành phố đông đúc khác trên khắp thế giới.

Hình ảnh này sớm trở nên quen thuộc đối với người dân Paris.
Hình ảnh này sớm trở nên quen thuộc đối với người dân Paris.

Sáng kiến xanh

Autolib (viết tắt từ hai chữ automobile và liberté, nghĩa là ô tô và tự do) đã được Thị trưởng Paris, Bertrand Delanoë đề xuất sau khi dự án dùng chung xe đạp của người dân Paris được triển khai cách đây 3 năm mang tên Vélib. Tổng cộng 3.000 ô tô điện sẽ được phân phối tại hơn 700 trạm trong thành phố. Autolib dự kiến được đưa vào giai đoạn thử nghiệm trong tháng 6-2011, và ông Bertrand muốn dự án này được vận hành từ tháng 9 năm đó.

Những người thực hiện dự án cho biết, sáng kiến xanh này sẽ giúp giảm 22.000 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm và cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông khi người dân Paris sử dụng xe ô tô riêng ít đi. “Sáng kiến này có thể cách mạng hóa giao thông” - ông Bertrand nói với Đài phát thanh RMC khi ông lần đầu tiên đưa ra sáng kiến này vào tháng 6-2008.

Autolib sẽ vận hành dựa trên nền tảng giống với chương trình Vélib của Paris khi những chiếc xe đạp cho thuê kiểu dáng đẹp trở thành hình ảnh quen thuộc trên đường phố Paris từ khi nó được đưa vào vận hành năm 2007 và cho đến nay đã được nhân rộng ra nhiều thành phố trên thế giới.

Trong chương trình Autolib, những người lái xe có thể lựa chọn xe ô tô 2 chỗ hoặc 4 chỗ tại bất kỳ điểm cho thuê nào mà không phải đặt trước. Chiếc ô tô sau đó sẽ được trả tại bất kỳ điểm cho thuê xe nào khi người thuê không cần dùng đến nữa. Ví dụ, người lái xe có thể lựa chọn một chiếc xe điện ở Đông Paris và trả nó tại phía Tây thành phố. Các quan chức thành phố cho biết, người thuê sẽ phải trả khoảng từ 6-9USD cho mỗi nửa giờ sử dụng xe.

Tiết kiệm 315 triệu USD/năm

Theo kế hoạch, khoảng 700 điểm cho thuê xe Autolib sẽ được xây dựng trong

Vélib là tên hệ thống xe đạp thuê tự do của thành phố Paris, được đưa vào sử dụng từ 15-7-2007. Vélib được ghép từ hai chữ Vélo và liberté, trong tiếng Pháp có nghĩa là xe đạp và tự do. Từ khi đưa vào hoạt động, Vélib có 10.648 chiếc xe đạp đặt tại 750 trạm. Khách hàng có thể lấy xe đạp tại mỗi trạm, sau khi sử dụng cất xe ở một trạm khác. Đến cuối năm 2007, hệ thống Vélib đã phát triển gấp đôi, với 20.600 xe đạp tại 1.451 trạm.

nội đô Paris, trong đó có 500 địa điểm bên lề đường và 200 điểm khác trong các bãi đỗ xe. Bên cạnh đó, 700 điểm cho thuê khác sẽ được xây dựng ở những vùng ngoại ô tiếp giáp thành phố. Mỗi bãi xe có những bốt sạc cho pin ô tô, với khoảng thời gian từ 6-8 giờ để sạc đầy pin.

Khách hàng có nhu cầu sẽ phải đăng ký thuê bao xe Autolib, xuất trình giấy phép lái xe còn hiệu lực và trả phí thuê bao hàng tháng khoảng từ 22-29USD. Những người khởi xướng Autolib cho biết, người dân có thể dễ dàng, thuận tiện khi thuê xe đi mua sắm mà những loại hình khác như xe đạp hoặc giao thông công cộng không sánh được. “Autolib cung cấp một loại hình phương tiện giao thông tiện lợi và thân thiện với môi trường” - ông Stéphanie Véron, người phát ngôn thành phố Paris nói.

Thông qua sáng kiến Autolib, một xe điện dùng chung hứa hẹn sẽ thay thế khoảng 15 xe ô tô cá nhân, cho nên, đội xe Autolib tương đương với 45.000 xe ô tô riêng. Theo Phó Thị trưởng Paris, Annick Lepetit, chi phí bảo dưỡng một chiếc ô tô cá nhân ở Paris tiêu tốn khoảng 7.000 euro một năm, điều đó có nghĩa chương trình Autolib có thể tiết kiệm cho người dân thành phố lên tới 315 triệu USD/năm. Bên cạnh đó, khi hàng chục nghìn ô tô cá nhân biến mất khỏi đường phố, sẽ ít xảy ra hư hỏng đường, ít ô nhiễm và tai nạn giao thông hơn. Và ý tưởng dùng chung xe điện hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân thành phố Paris một phương tiện giao thông công cộng độc lập và tiện lợi.

Khi giá xăng dầu luôn có xu hướng đe dọa túi tiền của người tiêu dùng, thiếu chỗ gửi xe ở Paris đã trở thành vấn đề kinh niên, nhiều người tỏ ra rất thú vị với dự án mới này. “Đúng là không phải ai cũng có thể mua ô tô riêng, vì vậy dự án xe chung rất hữu ích”, Elsa Bergamo, một sinh viên 21 tuổi, cho biết. Trong khi đó, ông Pascal Husting, Chủ tịch Tổ chức Hòa bình xanh, cho rằng Autolib sẽ là một bước đi đúng hướng. “Chúng ta nên mở rộng loại hình giao thông thay thế này, vì nó không chỉ là một giải pháp cho những vấn đề về giao thông mà cả vấn đề biến đổi khí hậu”.

Hiện chưa rõ liệu khách du lịch có được phép lái những chiếc ô tô điện này hay không, nhưng nếu có, phí chắc chắn sẽ cao hơn để tránh những rủi ro liên quan đến phá hoại và trộm cắp.

Theo ông Bill Moore, Tổng biên tập tạp chí EV World, mặc dù dự án Autolib vẫn còn những trở ngại cần giải quyết, đây sẽ là một dự án hữu ích cho sự phát triển công nghệ xe điện trong tương lai. “Tôi nghĩ sẽ có những bài học được rút ra và những điều chỉnh được thực hiện. Nhưng đây thực sự là bước tiến tích cực đối với thành phố Paris và tôi cho rằng nhiều thành phố trên thế giới sẽ hướng tới Paris và học tập sáng kiến của thành phố” - ông Bill cho biết.

Nguyễn Tuyên (Tổng hợp)