TP.HCM:

Phòng khám “làm khó” sản phụ khi cấp cứu, thai nhi tử vong trong bụng mẹ

  • 08/11/2013 21:49
  • 0 bình luận
  • Anh Phương
  • In bài
ANTĐ -Một sản phụ được chồng đưa vào cấp cứu khẩn cấp tại phòng khám vào lúc rạng sáng. Nhưng bộ phận trực cấp cứu tại đây không tiếp nhận và tư vấn không rõ ràng, dẫn tới việc gia đình phải đưa ngược chị về nhà cách đó hơn 70 km bằng xe khách. Trên đường, thai nhi tử vong trong bụng mẹ.

Sự việc xảy ra vào rạng sáng 8/11 tại phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo, chi nhánh 4, thuộc công ty TNHH Bệnh viện Hoàn Hảo ở đại lộ Bình Dương, phường Thuận Giao, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương. Ngay trong chiều cùng ngày, đại diện phía phòng khám và gia đình nạn nhân đã có buổi tiếp xúc với báo chí liên quan đến vụ việc đáng tiếc trên.

Trong đơn khiếu nại của gia đình sản phụ Hoàng Thị Tư gửi lãnh đạo phòng khám, chị Lê Thị Phương (SN 1986, ngụ quận 9, TP.HCM, chị chồng của sản phụ Tư) tường trình: Vào khoảng 3h45 sáng 8/11 sau khi thấy vợ mang thai đứa con 36 tuần tuổi kêu đau bụng và máu ra nhiều, anh Nguyễn Khắc Nam (SN 1988, quê Thanh Hóa, tạm trú TX Thuận An, tỉnh Bình Dương), chồng sẩn phụ, liền đưa đến phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo nói trên cấp cứu.

Phòng khám “làm khó” sản phụ khi cấp cứu, thai nhi tử vong trong bụng mẹ ảnh 1

Phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo


Lúc nhập viện, anh Nam đã trình bày các triệu chứng trên của vợ cho các y tá, điều dưỡng có mặt trong ca trực biết. Tuy nhiên bộ phận cấp cứu của phòng khám không tiếp nhận vì đưa ra lý do không có bác sĩ chuyên khoa sản. Có mặt trong ca trực thời điểm đó, nữ điều dưỡng Nguyễn Thùy Anh yêu cầu phía gia đình xuất trình thẻ bảo hiểm y tế và giấy tờ có liên quan để làm thủ tục cấp cứu.

Khi anh Nam trình bày đã để quên giấy tờ ở quê nhà Bình Phước thì điều dưỡng này lại hướng dẫn gia đình đưa sản phụ Tư đến các bệnh viện gần đó. Trong lúc tâm trí hoảng loạn, phần thì lo cho tình trạng nguy hiểm của vợ đang mang thai, anh Nam nghĩ có chuyển đi bệnh viện nào thì cũng không có giấy tờ, sẽ không được tiếp nhận. Anh Nam buộc phải đưa vợ về Bình Phước bằng xe khách, trên đường về vợ anh đã sinh non trên xe, thai nhi 36 tuần tuổi, nặng 1,8kg đã tử vong từ trong bụng mẹ.

Sau khi vụ việc đau lòng trên xảy ra, người nhà sản phụ Tư rất bức xúc trước cách cấp cứu “lạ lùng” của phòng khám, gián tiếp gây ra tai nạn trên nên đã làm đơn khiếu nại. Gia đình yêu cầu phòng khám trả lời một cách thỏa đáng về lý do không tiếp nhận cấp cứu chị Tư, cũng như trách nhiệm của các cán bộ, y tá và điều dưỡng trong ca trực trên.

Trong buổi tiếp xúc với báo chí vào chiều 8/11, đại diện lãnh đạo phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo 4, bác sĩ Văn Thành Hoàng Phượng cho biết, cá nhân rất lấy làm tiếc vì sự cố xảy ra với sản phụ Tư. Bước đầu bác sĩ Phượng cho rằng lỗi của nữ điều dưỡng Nguyễn Thùy Anh là tư vấn cho gia đình sản phụ không rõ ràng, gây hiểu lầm và không thông báo kịp thời cho bác sĩ ca trực để có hướng giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, bác sĩ nhận định anh Nam cũng có phần quá chủ quan, trong khi vợ có triệu chứng nguy hiểm mà lại đưa đi đoạn đường xa như vậy.

Phòng khám “làm khó” sản phụ khi cấp cứu, thai nhi tử vong trong bụng mẹ ảnh 2
Chị Lê Thị Phương bức xúc trước công tác cấp cứu của phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo 

Đại diện gia đình sản phụ Tư, chị Lê Thị Phương bức xúc: “Tôi không hiểu quy trình cấp cứu của phòng khám như thế nào mà khi anh Nam đưa vợ đến trong tình trạng bụng đau dữ dội, có dấu hiệu sinh non và xuất huyết như vậy mà họ lại đòi giấy tờ. Tại sao không thực hiện cấp cứu, hay có hướng chuyển em tôi đi bệnh viện khác mà để xảy ra sự việc như vậy? Yêu cầu lãnh đạo phòng khám phải có câu trả lời thỏa đáng”.

Cuối buổi làm việc, bác sĩ Văn Thành Hoàng Phượng xác nhận đã tiếp nhận đơn khiếu nại của gia đình sản phụ Hoàng Thị Tư và hứa ngày mai (tức ngày 9/11) sẽ trình lên ban giám đốc bệnh viện để giải quyết theo yêu cầu của gia đình sản phụ. 

Tin cùng chuyên mục