Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải trao đổi với báo chí về những tính năng đột phá của hệ thống dữ liệu, ứng dụng dùng chung của thành phố |
Hà Nội đã chính thức vận hành hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung theo hướng liên thông, đồng bộ gắn với cơ chế kiểm soát.
Thông qua hệ thống này, có thể đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ công chức từ khâu đầu tới khâu cuối công việc một cách công tâm.
Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, trước đây, công tác cải cách hành chính, nguồn nhân lực chất lượng cao được thành phố xác định đầy đủ là nhiệm vụ quan trọng.
Tuy nhiên, chương trình chuyển đổi số của Thủ đô còn chậm. Vì vậy, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai và ban hành Nghị quyết 18 để triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số.
Và đến nay, Hà Nội đã hành hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung, nằm trong mục tiêu nhiệm vụ và các giải pháp để triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số của TP; để khẳng định nhận thức, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện khâu đột phá là cải cách hành chính và chuyển đổi số.
Hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung của Hà Nội gồm 3 hệ thống nhỏ, gồm quản lý văn bản và điều hành; thông tin báo cáo; kênh zalo tiếp nhận phản ánh kiến nghị và phần mềm quản lý cuộc họp của TP Hà Nội.
Từ nay, các văn bản điện tử đến và đi của các cơ quan hành chính sẽ được chia sẻ trên một nền tảng chung.
Tiến độ giải quyết công việc ở từng khâu sẽ được quản lý và theo dõi, từ đó, thúc đẩy thời gian giải quyết; Đã có 633 cơ quan đơn vị triển khai hệ thống với hơn 31.000 tài khoản.
Hà Nội cũng thành lập tổ công tác để kiểm tra và đôn đốc. 3 tháng 1 lần, cơ quan đơn vị, cán bộ nào chậm trễ giải quyết thủ tục sẽ bị công khai.
Cũng trên hệ thống này, Hà Nội đã đẩy mạnh kết nối Zalo với người dân và doanh nghiệp để tiếp thu kịp thời các ý kiến đóng góp, phản ánh vướng mắc trong thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp, từ đó đôn đốc các đơn vị giải quyết vướng mắc kịp thời.
Toàn bộ phản ánh của người dân sẽ được phần mềm phân tích và chia theo địa bàn, lĩnh vực và chuyển về các đơn vị.
Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các đơn vị sẽ triển khai xử lý. Những nội dung đã rõ, cụ thể sẽ trả lời ngay.
Đối với những nội dung phải có phối hợp liên ngành hoặc phải có ý kiến đánh giá thì các đơn vị sẽ thực hiện theo quy trình, sau đó trả kết quả trên Zalo để người dân được biết.
Toàn bộ ý kiến phản ánh của người dân hay chất lượng tiến độ từng phần việc của cán bộ công chức hiển thị theo thời gian thực trên phần mềm. |
Trả lời câu hỏi về những tiện ích và ai được hưởng lợi từ hệ thống này, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định: “Người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi. Các thủ tục hành chính được giảm tầng nấc trung gian, rõ đầu mối. Từ đó, công sức và thời gian của người dân và doanh nghiệp sẽ được giảm đi”.
Bên cạnh đó, việc thực hiện các công tác trong hệ thống chính quyền của TP Hà Nội sẽ được công khai, minh bạch. Từng công việc của cán bộ, từ khâu đầu đến cuối được thể hiện trên hệ thống. Khâu giám sát của thành phố, việc kiểm tra giám sát của người dân sẽ thuận lợi hơn.
“Với cách làm này, chúng ta đang hướng đến việc xây dựng chính quyền công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.
Với việc hệ thống giám sát chặt chẽ công việc sẽ tác động sao đến tâm lý của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: “Qua thí điểm triển khai hệ thống, cho thấy cán bộ công chức thấy rõ hiệu quả khi giảm thời gian công sức, nâng cao hiệu suất công việc. Từ đó, sẽ thay đổi nhận thức mỗi người khi hiệu quả công việc tăng lên, có thêm không gian đổi mới sáng tạo, thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ thành phố giao”.
Đối với việc công khai các cơ quan, cán bộ chậm muộn trong thực hiện các thủ tục phục vụ người dân, doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Quan điểm của Chủ tịch UBND TP không phải là 1 hay 3 tháng mới công khai mà các thông tin này sẽ được phản ánh theo thời gian thực. Vì vậy, hệ thống được hoạt động với yêu cầu dữ liệu phải cập nhật liên tục, “đúng, đủ, sạch, sống” theo thời gian thực”.
“Với thiết kế của phần mềm, toàn bộ ý kiến phản ánh của người dân hay chất lượng tiến độ từng phần việc của cán bộ công chức hiển thị theo thời gian thực trên phần mềm. Từ đó, sẽ có việc kiểm tra, kiểm soát lẫn nhau, tạo ra áp lực bắt buộc cán bộ phải làm việc nghiêm túc hiệu quả”, Phó Chủ tịch UBND TP nói thêm.
Khẳng định, hệ thống này giúp ích nhiều cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, lãnh đạo thành phố luôn mong nhận được ý kiến người dân doanh, nghiệp nhanh nhất, sớm nhất và nắm rõ chất lượng, hiệu quả công việc cán bộ công chức.
“Chủ tịch UBND TP đang giao nhiệm vụ cho Văn phòng UBND TP sớm xây dựng nhóm Zalo giữa Chủ tịch UBND TP, lãnh đạo thành phố với Chủ tịch UBND 30 quận huyện thị xã để nắm bắt kịp thời các phản ánh, trao đổi kinh nghiệm, giải quyết ngay những vấn đề dân sinh bức xúc, tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch UBND TP thông tin.