Phim Việt đại thắng cuối năm

ANTD.VN - Bộ phim “Mắt Biếc” có doanh thu 30 tỷ đồng chỉ trong 2 ngày chiếu đầu và một đêm chiếu sớm (tính tới ngày 21-12), được dự báo quá dễ dàng vượt mức doanh thu 100 tỷ đồng. Trong khi đó, “Chị chị em em” cũng đạt con số trên 25 tỷ đồng và vẫn còn nhiều ngày để… tung hoành.

“Mắt Biếc” chiếm trọn trái tim người xem

Bộ phim “Mắt Biếc” là trường hợp cực kỳ thú vị đối với người làm phim tạo ra tác phẩm lẫn đối tượng hưởng thụ (khán giả). Đó là phim sử dụng dàn diễn viên trẻ tuổi, ít kinh nghiệm diễn xuất và không nổi tiếng. Bù lại, phim có “nhãn hiệu cầu chứng” là đạo diễn Victor Vũ xưa nay nổi tiếng là duy mỹ và cầu toàn trong các bộ phim anh đã làm. “Mắt Biếc” cũng là tựa tác phẩm văn học nổi tiếng qua gần 3 thập niên của Nguyễn Nhật Ánh  - nhà văn bestseller Việt Nam có lượng độc giả hâm mộ rất lớn.

Ngoài ra, không thể không kể đến vai trò của ca nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh tham gia đóng góp cho phim với các ca khúc riêng đậm chất ballad trữ tình, lãng mạn dễ nghe dễ thuộc như “Hà Lan”, “Từ đó”, “Tôi chỉ muốn nói”. Trong số này độ phủ sóng cao nhất chính là “Có chàng trai viết lên cây” khiến nhiều người không thôi thổn thức khi lắng nghe giai điệu lẫn ca từ da diết của nó.

“Mắt Biếc” khi ra rạp đã cho thấy đạo diễn Victor Vũ làm đúng lời hứa khi cam kết sẽ giữ toàn bộ tinh thần lãng mạn, tôn thờ tình yêu thuần khiết của sách “Mắt Biếc”. Người xem được thấy màn ảnh tái hiện những trang sách từng đọc say mê một thời, được xem những lớp học làng quê, những đồi sim tím, đường mòn và khu chợ Đo Đo… và chứng kiến đôi bạn Ngạn - Hà Lan lớn lên. Tình yêu đơn phương vô điều kiện của Ngạn dành cho Hà Lan vẫn “đẹp và buồn”, nhưng lãng mạn hơn bao giờ hết khi từ con chữ trong trang sách nay đã được miêu tả bằng ngôn ngữ điện ảnh, với hiệu ứng âm thanh và thế mạnh khung hình bắt mắt người xem.

Đến giữa phim, những đổi thay trong tình cảm và cuộc sống của 2 nhân vật chính diễn tiến nhẹ nhàng và từ đó, “Mắt Biếc” đưa người xem đến một cao trào về cuối vừa dễ chịu lại vừa gây cảm xúc mạnh mẽ. Người xem nhận ra kịch bản đã bổ sung, tăng cường không chỉ nhân vật mới (như vai Hồng - người dành tình cảm cho Ngạn nhưng anh không đáp lại) mà còn là những tình tiết đặc sắc.

Rất nhiều cảnh gây xúc động, khiến khán giả “chảy nước mắt hồi nào không hay” cùng với nước mắt của Ngạn, của Hà Lan và cả của Trà Long. Trà Long (Khánh Vân đóng) qua bàn tay của Victor Vũ, nhân vật này đẹp đến nao lòng và làm bừng sáng phần cuối phim theo mọi nghĩa. Cùng một đoạn kết trên sân ga khiến người xem xốn xang cảm xúc tình đời,  tình người, là một sáng tạo mới hoàn toàn so với nguyên bản truyện gốc, “Mắt Biếc” kịp “đốn tim” người xem khi khép lại, khiến cho khán giả phải bâng khuâng và miên man suy ngẫm về tình yêu, về sự lựa chọn và về dòng đời. Bằng những gì thể hiện, “Mắt Biếc” có lẽ là bộ phim Việt Nam hay nhất trong năm 2019.

“Chị chị em em” - một phép thử cho phim Việt

Bộ phim của đạo diễn Kathy Uyên gây ấn tượng bởi một kịch bản theo dòng thriller (giật gân) vốn còn hiếm hoi trong các phim Việt xưa nay. Cho dù khán giả bắt gặp những tình tiết, những cú twist (bất ngờ) na ná như vài phim nước ngoài (cụ thể nhất là bộ phim 18+ “A Simple Favor - Lời thỉnh cầu bí ẩn” mới chiếu năm 2018), thì cũng không thể phủ nhận “Chị chị em em” đã dấn thân thử sức bằng một kịch bản nhiều tìm tòi, gửi gắm nhiều ý tứ về đời sống hôn nhân, cách đối xử lừa dối nhau và những khát vọng sâu kín về giới tính của con người.

Nếu như Lãnh Thanh vào vai nam chính còn khá “cứng” trong diễn xuất thì 2 diễn viên thủ 2 vai nữ chính của phim: Thanh Hằng và Chipu đã có nỗ lực rất đáng ghi nhận. Đây là 2 vai diễn “khó khăn nhất từ trước đến nay” của Hằng lẫn Chipu, và may thay, đây cũng là 2 vai diễn tốt nhất từ trước đến nay trong sự nghiệp riêng của họ. Đó là 2 vai khó khăn và không ít thử thách vì phải mang vác gánh nặng từ một kịch bản khá nhiều tham vọng. Khi nhận lời đóng phim “Chị chị em em”, ít ra Hằng lẫn Chipu đã cho thấy họ quyết định chấp nhận thử thách, chấp nhận tìm kiếm đâu là giới hạn của mình để vượt qua nó. Chỉ điều đó thôi cũng là đáng quý rồi.

Thực tế trên phim cho thấy, Hằng và Chipu đã rất nhiều cố gắng để có thể hoàn thành vai diễn trong khả năng. Ở một vài cảnh diễn cận mặt nội tâm biến chuyển, Hằng và Chipu may mắn được một nữ đạo diễn thị phạm tốt. Xuất thân là một diễn viên nên không ngạc nhiên Kathy Uyên mang nhiều kinh nghiệm diễn xuất để giúp đỡ, thị phạm cho Hằng và Chipu. Có ý kiến chê đài từ của Hằng trong “Chị chị em em”, song điều này không hề thuộc lỗi diễn viên. Đạo diễn và nhóm sản xuất hoàn toàn có thể chọn biện pháp lồng tiếng (nếu cảm thấy đây là điểm hạn chế) vì họ là người chịu trách nhiệm chung về chất lượng tổng thể bộ phim.

“Chị chị em em”, ngay từ đầu đã chọn cách xác định mình là “phim bom tấn Hollywood” và sẽ có những cảnh “nóng” trần trụi. Thực tế khi phim chiếu, khán giả thấy những cảnh “nóng” này cũng không có gì là “ác liệt” hay quá táo bạo. Màn “khóa môi” giữa 2 nhân vật nữ Thiên Kim và Nhi là đẹp và không phản cảm, có thể xem đó là dấu ấn của phim. Hiệu ứng lùm xùm cùng sự khen chê rất trái chiều nhau trên mạng lẫn trên truyền thông có thể đủ để khán giả không tiếc chi một lần mua vé xem “Chị chị em em”. Phim có phần rơi vào tình huống may mắn là nhiều khán giả tò mò muốn xem phim có chi tiết đồng tính nữ này. Có thể “Chị chị em em” sẽ không đạt được định mức doanh thu trăm tỷ đồng như kỳ vọng ban đầu, song một thắng lợi về doanh thu là điều hoàn toàn có thể. Đây cũng là một điều đáng nể đối với lần đầu làm đạo diễn của Kathy Uyên.

Phim Việt đại thắng cuối năm ảnh 2Cảnh phim “Chị chị em em”

Phim Việt thắng to

Không nằm ngoài dự đoán, 2 bộ phim Việt Nam chiếu rạp dịp cuối năm, mừng lễ Giáng sinh và chào năm mới 2020 “Mắt Biếc” và “Chị chị em em” đã khuynh đảo phòng vé với tần suất chiếu và tỉ lệ khán giả lấp đầy rạp cao ngất ngưởng. Các bộ phim nước ngoài đang chiếu rạp đều nhanh chóng nép mình để nhường hầu hết phòng chiếu cho phim Việt Nam.

Tỉ lệ lấp đầy ghế tại rạp của “Mắt Biếc” trong ngày công chiếu (20-12) là trên 80%. Doanh số đặt trước, biểu đồ đặt vé tại rạp và phản ứng của khán giả sau các suất chiếu sớm giúp những người trong ngành phim ảnh “có cái nhìn tốt hơn về thị hiếu của khán giả Việt với phim Việt” - trang Box Office Việt Nam bình luận. Cũng theo Box Office Việt Nam, rất ít thời điểm trong năm phim Việt lấn át hoàn toàn phim ngoại và đẩy lùi các siêu phẩm thế giới ra khỏi ngày công chiếu theo lịch toàn cầu (như hiện tượng “Mắt Biếc” và phần nào hiệu ứng tốt từ “Chị chị em em”). Đây là một điều hết sức đáng mừng và là tín hiệu đầy tích cực cho ngành sản xuất phim cũng như thị trường phim ảnh trong nước.

Công chúng yêu phim và dư luận trên mạng xã hội thi nhau đề cập, bàn tán, bình phẩm đánh giá về hai bộ phim. Thậm chí phim “Mắt Biếc” còn là từ khóa số 1 trong xu hướng tìm kiếm của Google Trends ở Việt Nam. Nếu như “Chị chị em em” sau buổi ra mắt nhận được rất nhiều sự quan tâm và phân tích khen chê đáng chú ý từ khán giả thì đến phiên “Mắt Biếc” trình làng đã làm bùng nổ một cơn mưa những lời khen tặng “gần như tuyệt đối” dành cho bộ phim tình cảm lãng mạn này.

Nếu nhìn lại biểu đồ phim Việt trong năm qua, công chúng thấy rằng ngoài những bộ phim thắng lớn, thậm chí lập kỷ lục từ đầu năm như “Hai Phượng”, “Cua lại vợ bầu”, “Trạng Quỳnh”… thì hầu hết hàng chục phim lần lượt ra đời trong năm đều không ấn tượng về chất lượng lẫn thảm bại nơi phòng vé. Nhiều phim có doanh thu cực kỳ thấp, xuất hiện ở rạp chiếu trong thời gian chóng vánh để rồi biến mất không kèn trống.  Chính vì vậy mà hiện tượng “Mắt Biếc” và “Chị chị em em” cuối năm (hay trước đó là “Thiên linh cái”, “Pháp sư mù”…) đã góp phần hồi sinh lại động lực cho các nhà sản xuất, nhà đầu tư, nhà làm phim Việt Nam có những mục tiêu và khát vọng mới để hướng tới cho năm 2020.