Phim Tết: Ít vui, không sốt

ANTD.VN - Khán giả đã trông chờ một mùa phim Tết Canh Tý “vạn sự như ý”, nhưng thực tế, chất lượng các bộ phim Việt ra rạp dịp Tết lại chưa thỏa mãn được kỳ vọng và tình cảm từ phía công chúng.

Đa dạng đề tài nhưng…

Tết Canh Tý 2020 có 6 phim Việt Nam ra rạp: “Bí mật đảo Linh Xà” công chiếu ngày 24-1 (30 Tết); 3 phim “30 chưa phải Tết”, “Đôi mắt âm dương”, “Gái già lắm chiêu 3” công chiếu ngày 25-1 (mùng 1 Tết); “Tiền nhiều để làm gì” chiếu từ 30-1 (mùng 6 Tết) và “Bí mật của gió” ra mắt 31-1 (mùng 7 Tết). Trong số này, “Bí mật đảo Linh Xà” bị đánh giá rất kém về chất lượng, suất chiếu hạn chế và tính đến ngày 1-2 chỉ mới thu được… 88 triệu đồng tiền vé.

Thoạt đầu, có thể thấy các phim Việt chiếu Tết là đáng chờ đợi khi đa dạng về đề tài và kỹ thuật bởi các yếu tố tâm lý, hài, phiêu lưu, chủ đề vòng lặp và cả kinh dị. Những tên tuổi đình đám không phải là không có từ danh hài tên tuổi đương thời như Trường Giang, Thu Trang, Mạc Văn Khoa đến dàn diễn viên “nam thanh nữ tú” như Ninh Dương Lan Ngọc, Khả Ngân, Lê Xuân Tiền, Quốc Anh… Dàn diễn viên phụ cũng có nhiều gương mặt khả kính như NSND Ngọc Giàu, Việt Anh, Hồng Vân, Lê Khanh… 3 phim được đánh giá cao nhất và thật sự đáng nói trên đường đua phim Tết chính là “30 chưa phải Tết”, “Đôi mắt âm dương”, “Gái già lắm chiêu 3”. Mỗi phim đều có những điểm đặc biệt và ưu thế riêng để giành thị phần khán giả, diễn tiến trên đường đua doanh thu phòng vé của các phim trong 10 ngày đầu năm Canh Tý cũng khá hấp dẫn. Dù vậy, không khí chung của mùa phim Tết năm nay vẫn là khá ảm đạm. 

Trước Tết, điều rất đáng ngạc nhiên là các nhà sản xuất phim không hăm hở lắm với mùa phim được xem là “hái ra vàng” này (do tâm lý ngày Tết khán giả thích xem phim Việt, ít quan tâm đến phim ngoại nếu như đó không phải là “bom tấn”). Thậm chí khi thấy đường đua phim Tết khá hiu hắt, nhà phát hành Galaxy phải phá lệ đưa phim kinh dị “Đôi mắt âm dương” vào chiếu… Tết. Còn phim “Gái già lắm chiêu 3” ấn định thời điểm công chiếu vào tháng 2, song có một quyết định cực kỳ táo bạo và đúng đắn là dời lịch chiếu lên đúng ngày mùng 1 Tết. Kết quả là bộ phim đã dẫn đầu phòng vé sau tuần đầu công chiếu và còn bỏ rất xa các phim khác.

Doanh thu đi xuống

Về doanh thu phòng vé, nếu như ở mùa Tết năm 2019 các phim Việt mang về doanh thu “khủng” 300 tỷ đồng (riêng “Cua lại vợ bầu” bất ngờ bùng nổ với gần 200 tỷ và “Trạng Quỳnh” là hơn 100 tỷ đồng), thì mùa Tết Canh Tý 2020 tình hình sụt giảm chỉ khoảng còn 2/3. Con số này phản ánh khá đúng về sức hút chung kém rầm rộ từ các bộ phim ít vui, ít hài hước, thiếu thuyết phục hoặc hụt hơi trong xử lý tình tiết… Đồng thời, mùa phim Tết năm nay không bùng nổ cũng có thể do một số yếu tố khác, ví dụ như tình hình dịch bệnh do virus Corona khiến nhiều người ngại đến rạp hơn.

Tính tới ngày 1-2, “30 chưa phải Tết” có doanh thu 42 tỷ đồng, “Đôi mắt âm dương” 39 tỷ đồng và “Gái già lắm chiêu 3” vượt lên rất xa với 83 tỷ đồng (theo số liệu của đơn vị thống kê độc lập Box Office Việt Nam). Riêng nhà sản xuất “Gái già lắm chiêu 3” là Mar6 Pictures thì tuyên bố phim của họ đã đạt doanh thu khủng 102 tỷ đồng trong khoảng thời gian 6 ngày (từ mùng 1 đến mồng 6 Tết). Sự khác biệt về doanh thu công bố giữa các đơn vị mà chưa ai có thể kiểm chứng một cách công khai và rõ ràng khiến việc phân tích diễn biến thăng giảm nơi phòng vé thêm phần phức tạp, gây bối rối không ít cho các đơn vị truyền thông lẫn niềm tin từ khán giả. 

“Gái già lắm chiêu 3” nổi bật nhất

Việc đẩy phim chiếu mùa Tết của “Gái già lắm chiêu 3” là quyết định không thể khôn ngoan hơn của nhà sản xuất Mar6 Pictures và nhà phát hành Lotte Cinema. “Gái già lắm chiêu 3” được khán giả chọn xem nhiều nhất khi họ “so bó đũa chọn cột cờ” và quả thật đây là phim có chất lượng đáng xem nhất mùa Tết.

“Gái già lắm chiêu 3” là phim hay nhất trong loạt phim cùng tên của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Namcito. Cho dù ngay từ lúc tung ra trailer giới thiệu thì phim đã khiến mọi người liên tưởng đến việc bắt chước bộ phim đình đám “Crazy Rich Asians” (tựa Việt ngữ: Con nhà siêu giàu). Nhưng thực tế “Gái già lắm chiêu 3” có chất lượng trên mức kỳ vọng và kịch bản được đầu tư khá tốt (dẫu còn tham lam chủ đề và tiếc nhất là năm phút “dễ dãi” cuối phim có thể khiến khán giả hụt hẫng đôi chút). Bộ phim thể hiện sự chăm chút rất kỹ cho phần hình ảnh và khán giả được thưởng thức một “bữa tiệc no mắt” về phần nhìn. Các nhân vật có tạo hình, phục trang sắc nét, phần thiết kế bối cảnh, đạo cụ, chất liệu trang trí... được đầu tư gây ấn tượng. Bối cảnh quay (cố đô Huế) đẹp đẽ từ trong ra ngoài, từ mọi khung hình là những điểm cộng của “Gái già lắm chiêu 3”.

Các diễn viên chính trong phim đẹp, hợp vai là một thành công khác nữa. Nếu Lê Xuân Tiền diễn xuất tiến bộ hơn trước, Ninh Dương Lan Ngọc hợp vai và tròn vai, thì 2 bậc đàn chị gạo cội là NSND Hồng Vân và Lê Khanh đều để lại dấu ấn mạnh của mình trong phim. Hai cảnh diễn tay đôi “mặt đối mặt” khá dài trường đoạn trong phim giữa Hồng Vân và Lê Khanh, Lê Khanh với Lan Ngọc đều đáng giá với nhiều lời thoại được viết kỹ và đáng nhớ cho người xem.

“30 chưa phải Tết” hụt hơi

Đươc coi là át chủ bài chiếu Tết của CGV - nhà phát hành lớn nhất ở thị trường rạp chiếu phim Việt Nam hiện nay - “30 chưa phải Tết” ồ ạt ra rạp ngày đầu Tết Nguyên đán. Chủ đề vòng lặp (time loop) trong phim khá hấp dẫn và lại mới mẻ ở Việt Nam, định hướng PR đây là một bộ phim “tâm lý gia đình” cũng khá nhân văn và hợp ngày Tết. 

Tiếc là “30 chưa phải Tết” chưa đủ sức thuyết phục được cảm xúc khán giả khi xem. Phim không nhiều hài hước ở phần đầu, phần sau lại lúng túng trong cách kể chuyện lẫn dàn dựng. Diễn xuất của Trường Giang vẫn mang chất kịch nghệ nhiều hơn là điện ảnh, bị khai thác quá nhiều về cận cảnh gương mặt. Vai phụ của Mạc Văn Khoa (nhà sư Thích Tu) nhạt nhòa. Vai diễn để lại dấu ấn và là điểm sáng trong phim thuộc về NSND Việt Anh. Dù có doanh thu mở màn quá tốt (ngay mùng 1 Tết là 11 tỷ đồng theo tuyên bố từ CGV) nhưng sự hụt hơi ở những ngày sau phản ánh thực lực bộ phim.